TP.HCM cần có mục tiêu cho hoạt động du lịch 3 năm tới

(PLO)- TP.HCM đang thiếu đi sản phẩm đặc thù, cần định hình được sản phẩm đặc thù để tạo nét riêng, thu hút du khách.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holding đã có đề đạt như trên tại buổi gặp gỡ, lắng nghe các đề xuất của doanh nghiệp với chính quyền TP.HCM, sáng 17-2.

Ông thông tin, tổng thu từ hoạt động du lịch TP năm 2022 là 120.000 tỉ đồng, bằng với con số của năm 2017.

Trong đó, tổng lượng khách đến TP là 28,5 triệu lượt người, bằng với con số năm 2012, có nghĩa là ngành du lịch TP đã bị lùi lại 10 năm.

Theo ông Kỳ, trong khi Thái Lan đặt mục tiêu đón từ 20 lên 30 triệu khách quốc tế thì Việt Nam lại đang chật vật với mục tiêu là 8 triệu khách trong năm nay.

Một bất cập được ông Kỳ đưa ra là về chính sách thị thực (VISA). Ông cho biết, mỗi ngày cơ quan chức năng xử lý khoảng 2.000 hồ sơ VISA điện tử; tức trung bình một năm sẽ có khoảng 740.000 lượt khách quốc tế được cấp VISA vào Việt Nam. Con số này chưa đạt 10% so với mục tiêu 8 triệu lượt khách.

Điểm nghẽn này khiến hoạt động du lịch bỏ lỡ các mùa đón khách cao điểm.

Ông Kỳ nói thêm nguyên nhân dẫn đến hoạt động du lịch TP vẫn đang chìm là do thiếu chiến lược toàn diện và bền vững, thiếu sự phối hợp giữa các sở, ban ngành khiến việc quảng bá, xúc tiến chưa được đầu tư đúng mức; không tạo được sự chú ý với du khách để họ quay lại.

TP.HCM cần có mục tiêu cho hoạt động du lịch 3 năm tới ảnh 1
Tour trực thăng ngắm TP.HCM từ trên cao thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: T.TRINH

Theo ông Kỳ, để du lịch TP phát triển thì cần nhiều giải pháp đồng bộ.

“Hiện TP đang thiếu đi mục tiêu cụ thể. Doanh nghiệp mong muốn TP có bộ tiêu chí và có kế hoạch hành động để triển khai thực hiện”- ông Kỳ nói.

Ông Kỳ cho rằng, nếu mỗi doanh nghiệp một mục tiêu, một định hướng và không kết nối với nhau thì rất khó làm nên chuyện. Cần kết nối hệ thống gồm lữ hành-lưu trú-vận chuyển và dịch vụ để tạo sự thống nhất.

Về sản phẩm du lịch, TP.HCM đang thiếu đi sản phẩm đặc thù, cần định hình được sản phẩm đặc thù để tạo nét riêng, thu hút du khách. Đồng thời, TP.HCM cũng cần một mục tiêu cụ thể cho hoạt động du lịch trong ba năm tới với nhiều giải pháp đồng bộ để ngành du lịch có thể sôi động trở lại như trước dịch.

“Đó phải là sản phẩm lõi để từ đó phát triển thêm các sản phẩm nhánh. Cùng với đó, chọn một số sản phẩm có khả năng thúc đẩy kinh tế đêm”- ông Nguyễn Quốc Kỳ đề đạt và kiến nghị TP nghiên cứu xây dựng Ban chỉ đạo TP về du lịch với sự tham gia của nhiều cơ quan.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, TP.HCM cần coi trọng xây dựng, chỉnh trang công viên, khuôn viên, tạo mảng xanh đô thị; xây mới nhiều nhà vệ sinh công cộng để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và du khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm