Liên quan đến vấn đề giao thông, TP.HCM đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu các giải pháp tổng thể kết nối giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, TP kiến nghị cần chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh giảm thời gian cất/hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm và tăng cường số chuyến bay đêm, tránh tập trung cất/hạ cánh vào giờ cao điểm ban ngày.
TP.HCM đề xuất tăng cường các chuyến bay đêm tại Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn, TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư theo hình thức PPP đối với các dự án cấp bách.
Các dự án cụ thể được TP nêu ra gồm: Khép kín đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 4), các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23-9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt quận 8, Chợ Lớn, Tân Phú...).
TP cũng kiến nghị Chính phủ sớm thông qua đề án kiểm tra khí thải xe máy theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với mô tô có dung tích xylanh từ 175 cm3 trở lên trong giai đoạn 2018-2020.
TP.HCM cho biết sau năm 2020 sẽ kiểm tra, đánh giá hiệu quả đề án trên để báo cáo Thủ tướng, từ đó làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo nhằm hướng tới các loại mô tô có dung tích nhỏ hơn 175 cm3.
TP còn kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia điều chỉnh tiêu chí đánh giá tai nạn giao thông phù hợp và ban hành tiêu chí xác định ùn tắc giao thông cụ thể để thống nhất áp dụng trên cả nước.
Song song đó, TP cho rằng Bộ GTVT cần chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông trên toàn quốc định kỳ hằng tháng cập nhật các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhưng chưa nộp phạt lên hệ thống phần mềm quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam; phối hợp với Bộ Công an bổ sung các cơ sở pháp lý để sớm thực hiện việc thu tiền xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ của ô tô qua hệ thống các trạm đăng kiểm.