Đó là một trong những nội dung mà Sở GTVT TP báo cáo UBND TP.HCM về tình hình đón trả khách không đúng nơi quy định.
Theo Sở GTVT, hiện nay biểu đồ chạy xe của các đơn vị đang khai thác tuyến vận tải cố định liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn TP chưa đạt 50% so với công suất khai thác.
Bên cạnh đó, từ ngày di dời các tuyến từ BXMĐ về BXMĐ mới (giai đoạn 2), tình trạng đón trả khách sai quy định có chiều hướng gia tăng, chủ yếu ở quận Bình Thạnh, quận 1, TP Thủ Đức. Nguyên nhân là do một số hãng đơn vị vận tải thuộc các tuyến di dời giai đoạn 2 giảm chuyến hoặc ngừng khai thác.
Sở GTVT TP kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm nghiên cứu bổ sung các công cụ trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các xe ô tô kinh doanh vận tải. Ảnh: ĐT. |
Sở GTVT cũng lý giải một số nguyên nhân như thói quen đi lại của người dân, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, việc trung chuyển hành khách đến BXMĐ mới làm tăng thêm chi phí...Theo đó, lượng hành khách đến BXMĐ mới giảm so với lượng khách trước đây tại BXMĐ trước khi dời tuyến.
Trước tình trạng trên, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, xử phạt các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó là rà soát điểu chỉnh, hoặc bổ sung vị trí lắp đặt một số camera giám sát tại các khu vực thường xuyên đón trả khách không đúng nơi quy định.
Đồng thời, Sở GTVT cũng đang nghiên cứu khu vực vành đai và đề xuất phương án tổ chức hạn chế hoạt động của phương tiện trên 30 chỗ vào trung tâm TP. Trước mắt, nghiên cứu triển khai hạn chế giường nằm vào khu vực trung tâm.
Sở GTVT TP cũng cho biết đơn vị đang tham mưu đề xuất và công bố các điểm dừng đỗ phục vụ phương tiện kinh doanh vận tải đón, trả khách trên địa bàn TP; đồng thời xây dựng dự thảo quy định về bãi đậu xe TP.
Sở GTVT kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm nâng cấp hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục quản lý để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý trong hoạt động vận tải.
Sở cũng kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam sớm nghiên cứu bổ sung các công cụ trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các xe ô tô kinh doanh vận tải làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính.
Cạnh đó, Sở GTVT kiến nghị tích hợp dữ liệu thông tin quản lý lái xe kinh doanh vận tải thành một hệ thống tích hợp dữ liệu dùng chung tại Trang thông tin điện tử tra cứu thông tin giấy phép lái xe của Cục Đường bộ Việt Nam với hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Từ đó, tạo thuận tiện trong việc kiểm tra giấy phép lái xe đối với lái xe kinh doanh vận tải.
Sở GTVT cũng kiến nghị xem xét cấp bổ sung tài khoản đăng nhập và mật khẩu (từ 3 đến 4 tài khoản) truy cập vào hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Đường bộ Việt Nam cho Thanh tra Sở GTVT để sử dụng và phục vụ công tác kiểm tra theo thẩm quyền.
Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu tham mưu Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng đối với hành vi vi phạm nhiều lần.
Các trường hợp tiếp tục tái phạm sẽ có biện pháp tăng mạnh như: Tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép vận tải…
Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thông tin kết quả kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh tình trạng bến bãi, điểm đón, trả khách không đúng quy định.