Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa ký văn bản đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có chủ trương chính thức cho triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.
Nếu được Chính phủ cho triển khai, UBND TP.HCM sẽ đề nghị HĐND TP thông qua việc tạm ứng ngân sách của TP để tiến hành ngay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong khi chờ Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ triển khai thủ tục và phương thức đầu tư dự án.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM gồm các đoạn: Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai); Mỹ Phước (Bình Dương) - Tân Vạn - TP.HCM - Bến Lức (Long An). Quy mô dự án giai đoạn 1 với bốn làn xe cao tốc, giai đoạn hoàn thiện tăng lên 6-8 làn xe cao tốc tùy theo đoạn. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 20.000 tỉ đồng. Tổng vốn hỗ trợ của Nhà nước khoảng 10.697 tỉ đồng.
Về phương án đầu tư, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long kiến nghị đầu tư theo hình thức đối tác công tư có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Tuyến đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và đã được điều chỉnh từ năm 2013. Theo quy hoạch, dự án đường Vành đai 3 đi qua địa phận các tỉnh thành Đồng Nai, TP.HCM, Long An và Bình Dương với chiều dài hơn 90 km.
Khi hình thành đoạn tuyến Vành đai 3 trên sẽ kết nối với các tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, quốc lộ 1A và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang xây dựng. Như vậy, khi hoàn thành Vành đai 3 sẽ hình thành nên mạng lưới giao thông huyết mạch của TP.HCM nối kết với các tỉnh liền kề và bảy tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...
Hiện nay, tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành đang được xây dựng và trong tương lai đoạn tuyến Vành đai 3 sẽ nối vào tuyến cao tốc này để khép kín Vành đai 3 hoàn chỉnh bao quanh TP.HCM.