TP.HCM muốn làm mới quy định về sử dụng hành lang sông, kênh…

(PLO)- Quy định 22/2017 về quản lý, sử dụng hành lang sông, kênh… đã không còn phù hợp với tình hình thực tiễn nên cần được thay thế.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP.HCM vừa giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát toàn diện các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện Quyết định 22/2017 của UBND TP.

Quyết định 22 quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn TP hiện đã xuất hiện nhiều bất cập, không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Nhiều vấn đề quy định cũ chưa đề cập

“Đầu tiên, chúng tôi xin chủ trương soạn thảo quyết định, sau đó lấy ý kiến các ban ngành góp ý. Hiện các ban ngành đã có ý kiến đóng góp và tiếp theo sở sẽ tiến tới giai đoạn soạn thảo nội dung quyết định mới” - ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM.

Theo Sở GTVT, hiện Quyết định 22 còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện. Điển hình như các trường hợp áp dụng hành lang bảo vệ trên bờ, có nhiều trường hợp quyết định cũ không đề cập đến. Cụ thể là hành lang bảo vệ điểm lấy nước, hồ chứa nước, đập nước, kênh, mương dẫn nước sạch chuyên dùng; hành lang bảo vệ hồ điều tiết, hồ cảnh quan, hồ, kênh, rạch nhân tạo; hành lang bảo vệ các tuyến rạch không nằm trong quy hoạch chi tiết về thoát nước của khu vực được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

hành lang,.jpeg
TP.HCM cần quyết định mới để quản lý hành lang sông, kênh, mương… tốt hơn. Ảnh: KC

Trường hợp khác, hành lang bảo vệ các tuyến (hoặc đoạn tuyến) sông, suối, kênh, rạch đã tiến hành xây dựng, cải tạo hoàn chỉnh (như xây dựng đường, công viên cây xanh, bờ kè và mạng lưới hạ tầng kỹ thuật khác) theo quy hoạch cũng chưa được quy định trong Quyết định 22.

Thứ hai, cơ sở xác định phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ đối với các khu vực đã phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 trước thời điểm UBND TP phê duyệt, công bố ranh mép bờ cao quy hoạch và đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp, người dân… cũng chưa có trong Quyết định 22.

Thứ ba là phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ, hiện kênh, rạch, mương có chức năng thoát nước có chiều rộng 5 m hay các tuyến (hoặc đoạn tuyến) sông, suối, kênh, rạch đã tiến hành xây dựng, cải tạo hoàn chỉnh (như xây dựng đường, công viên cây xanh, bờ kè và mạng lưới hạ tầng kỹ thuật khác) theo quy hoạch cũng chưa được Quyết định 22 quy định. Vì vậy, Sở GTVT TP cho rằng cần có quyết định mới để cập nhật phù hợp điều kiện thực tế hơn.

Hiện nay, quy hoạch TP thay đổi, nhu cầu người dân cũng thay đổi nên cần làm lại quyết định cho phù hợp với thực tế và khai thác tốt hơn quỹ đất ven sông, kênh rạch, hồ.

Khai thác có hiệu quả quỹ đất dọc sông

“Quyết định cũ năm 2017, còn hiện nay quy hoạch TP thay đổi, nhu cầu người dân cũng thay đổi nên cần làm lại quyết định cho phù hợp thực tế và để khai thác tốt hơn quỹ đất ven sông, kênh rạch, hồ…” - ông An nói.

Theo ông An, theo quy định cũ thì trong hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch, hồ… không được làm công trình gì khác (chỉ được trồng cây xanh) nhưng quyết định mới có thể cho làm đường đi công cộng, nhà vệ sinh công cộng…

Trong văn bản gửi UBND TP về đề nghị xây dựng quyết định ban hành quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch và hồ thuộc địa bàn TP, Sở GTVT TP cũng nêu các vấn đề liên quan đến quy định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ.

Theo đó, đề xuất bổ sung quy định về việc đăng ký mục đích sử dụng đất phù hợp với công trình dự kiến xây dựng. Cơ quan có thẩm quyền xem xét đăng ký mục đích sử dụng đất sẽ xác định thời gian sử dụng đất theo thời hạn quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm giải quyết vướng mắc, khó khăn đối với việc cấp giấy phép, quản lý xây dựng trên hành lang bảo vệ bờ.

“Do thực tế các khu vực trong phạm vi hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch mục đích sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chủ yếu là đất nông nghiệp, sẽ không phù hợp với mục đích xây dựng công trình” - Sở GTVT TP lý giải và đề xuất cần bổ sung quy định về việc đăng ký mục đích sử dụng đất phù hợp với công trình dự kiến xây dựng.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị bổ sung quy định về cơ chế cho các tổ chức, cá nhân thuê đất trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch để xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ có thời hạn trên địa bàn TP.•

Theo Sở GTVT TP.HCM, tình hình xây dựng, san lấp lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch và vi phạm hành lang bảo vệ bờ tính đến cuối năm 2023 là 104 trường hợp. Trong đó có 63 trường hợp lấn chiếm sông, kênh, rạch; 41 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ bờ.

Theo Quyết định 22, nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm, sử dụng đất bất hợp pháp, sử dụng đất không đúng mục đích đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc những hành vi gây tác hại xấu, sạt lở, làm ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của các công trình xây dựng bảo vệ bờ sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng. Phạm vi bảo vệ hành lang bờ sông, suối, kênh rạch (cấp I đến cấp VI) có hành lang bảo vệ từ 20 m/mỗi bên đến 50 m/mỗi bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm