TP.HCM nghiên cứu làm đường kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép

(PLO)- Hiện UBND TP.HCM đang nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép và tuyến đường ven biển kết nối giữa TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi UBND TP.HCM về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ). Đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được Sở GTVT TP.HCM báo cáo chi tiết về kế hoạch triển khai và các phương án kết nối.

Sở GTVT TP đánh giá cảng Cần Giờ sẽ kết nối thuận lợi với luồng hàng hải, đường thủy. Tuy nhiên, cảng Cần Giờ chưa có kết nối với hệ thống đường bộ, đường sắt...

Cảng Cần Giờ
Phối cảnh dự án cảng Cần Giờ trong tương lai.

Xây cầu Cần Giờ, làm tuyến đường ven biển... đón cảng Cần Giờ

Theo Sở GTVT TP hiện nay hạ tầng giao thông kết nối bằng đường bộ và đường sắt với cảng Cần Giờ là chưa có. Theo đó, kế hoạch từ nay đến năm 2030, TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ để kết nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ.

Bên cạnh đó, TP cũng sẽ đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.

Bên cạnh đó, UBND TP sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện điều chỉnh quy hoạch vùng huyện Cần Giờ. Trong đó, TP nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối các khu đô thị Cần Giờ với mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM.

Dự kiến TP cũng đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép kết nối với hệ thống đường ven biển phía Nam.

Dự kiến chi 129.000 tỉ để xây dựng

Trong đề án, Sở GTVT TP.HCM nêu rõ cảng Cần Giờ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ.

Theo đề án, mục tiêu đặt ra là đưa cảng Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực. Qua đó thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới. Công suất dự kiến của cảng đến 2030 đạt 4,8 triệu Teu đến 2047 đạt 16,9 triệu Teu.

cảng Cần Giờ
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỉ đồng.

Về vị trí, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Tổng mức đầu tư dự kiến của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỉ đồng. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha. Bao gồm: Cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật... khoảng 469,5 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5 ha.

Cảng Cần Giờ khai thác giai đoạn 1 vào năm 2027

Dự kiến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2/7 khu bến chính). Dự kiến giai đoạn năm 2023-2024 sẽ chuẩn bị đầu tư.

Từ năm 2024-2026 sẽ xây dựng cảng và khai thác cảng từ năm 2027.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm