Tối 23-10, Bệnh viện (BV) Quân y 175 thông tin vào chiều cùng ngày, BV đã kịp thời đưa hai bệnh nhân nặng từ đảo Song Tử Tây và đảo Sinh Tồn (Trường Sa) về đất liền điều trị.
Theo BV, đây là chuyến bay đặc biệt vì hai bệnh nhân được cấp cứu từ hai đảo khác nhau, đòi hỏi sự phối hợp cực kỳ chặt chẽ giữa công tác điều trị tại chỗ và tổ cấp cứu đường không, nhất là trong quá trình vận chuyển để đảm bảo an toàn cao nhất cho hai bệnh nhân.
Trước đó vào rạng sáng 22-10, ngư dân NS (39 tuổi) sau khi lặn sâu 30 m trong 120 phút, lên bờ thấy mệt mỏi nhiều, đau nhức cơ hai chân, chóng mặt, bí tiểu, không khó thở.
Khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, anh NS tự lặn xuống biển để tái tăng áp trong khoảng 4 giờ nữa. Khi lên lại bờ, bệnh không đỡ, bệnh nhân đã tự giảm áp tại thuyền bằng cách lặn trong thùng nước từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa 23-10 thì bệnh nặng hơn.
Bệnh nhân được đưa vào bệnh xá đảo Song Tử Tây chiều cùng ngày trong tình trạng đau toàn thân, liệt tứ chi, sức cơ 3/5, rối loạn cơ tròn bí đại tiểu tiện, vô niệu. Đồng thời da bệnh nhân xuất hiện các mảng vân đá, thiếu ôxy tổ chức, bụng chướng, mạch 120 lần/phút, phải thở oxy hỗ trợ.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã nhanh chóng hội chẩn với các bác sĩ (BS) của Viện Y học Hải quân, BV Trung ương Quân đội 108 và BV Quân y 175. Các BS kết luận bệnh nhân bị giảm áp do lặn sâu 30 m giờ thứ 18 mức độ nặng, tắc mạch khí đa cơ quan, tiên lượng rất nặng và vượt quá khả năng điều trị của quân y đảo. Vì thế các BS quyết định đưa bệnh nhân về BV Quân y 175 để kịp thời điều trị.
Trong quá trình bay ra đảo Song Tử Tây để vận chuyển bệnh nhân, tổ cấp cứu nhận được lệnh vận chuyển thêm một bệnh nhân ở đảo Sinh Tồn bị đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng, gãy kín 1/3 xương giữa đòn trái do ngã cao giờ thứ 1.
Khi tiếp nhận, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê. Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy và vận chuyển cùng bệnh nhân NS trên một chuyến bay về đất liền điều trị.
BS Nguyễn Văn Nghĩa, khoa Hồi sức tích cực (BV Quân y 175), cho biết khó khăn nhất trong chuyến bay cấp cứu lần này là phải di chuyển qua hai đảo khác nhau. Bệnh nhân phải tham gia vào quá trình cất cánh, hạ cánh nhiều lần. Mỗi lần như vậy do thay đổi về áp suất, có nguy cơ tái hình thành các bóng khí trong lòng mạch làm nặng hơn tình trạng tắc mạch của bệnh nhân mắc bệnh giảm áp.
Theo BS Nghĩa, khi nhận được lệnh bay ra đảo Song Tử Tây để đón bệnh nhân bị giảm áp, ê kíp cấp cứu dù đã chuẩn bị trang thiết bị cho tình huống xấu nhất, tuy nhiên việc đảm bảo trang bị cho bệnh nhân thứ hai là một thách thức, đặc biệt là thuốc và ôxy cho vận chuyển.
Thêm vào đó, điều kiện thời tiết xấu, trời mưa lớn ảnh hưởng đến cả tổ bay và tổ cấp cứu cũng như tình trạng bệnh nhân. Để đảm bảo nhiên liệu cho chuyến bay, máy bay phải tiếp nhiên liệu tại đảo Trường Sa lớn cũng ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển bệnh nhân.
Hiện tại hai bệnh nhân đã có dấu hiệu sinh tồn tạm ổn. Ngay khi chuyển về BV Quân y 175, các bệnh nhân được đưa vào khoa Cấp cứu, tiến hành hội chẩn viện để điều trị tiếp theo.