Liên quan đến những lùm xùm trong vụ đấu thầu dịch vụ công ích đối với công tác vận hành Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh), PV có cuộc trao đổi với đại diện trung tâm chống ngập TP.HCM, đơn vị tổ chức mời thầu.
. Phóng viên: Nghị định 130/2013 về đấu thầu dịch vụ công ích có quy định trước khi tổ chức đấu thầu, cấp tỉnh phải lập quy chế hướng dẫn. Đến nay TP.HCM vẫn chưa có bộ quy chế này. Vậy việc đấu thầu vận hành nhà máy Bình Hưng dựa trên cơ sở nào, thưa ông?
+ Ông Võ Minh Khương, Trưởng phòng KH&ĐT, trung tâm chống ngập: Hiện TP.HCM chưa có quy chế hướng dẫn về đấu thầu dịch vụ công ích nhưng nhà máy Bình Hưng là một công trình riêng biệt. Do đó, trung tâm chống ngập đã thuê một đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT), tiến hành tổ chức đấu thầu theo quy định.
Việc lựa chọn nhà máy Bình Hưng làm công trình đấu thầu đầu tiên trong lĩnh vực thoát nước là đề xuất của một công ty khác, đơn vị này gửi công văn cho UBND TP.HCM bày tỏ nguyện vọng được tham gia vận hành Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng theo chủ trương xã hội hóa dịch vụ công ích và các sở, ngành nhất trí, UBND TP đã giao cho trung tâm chống ngập tổ chức thực hiện.
Cơ sở pháp lý mà chúng tôi dựa vào là Luật Đấu thầu và việc lập HSMT dựa trên các tiêu chí chung nhằm giúp cho việc vận hành nhà máy ổn định và tiết kiệm ngân sách…
. Theo HSMT thì tiêu chí về kỹ thuật và đơn giá vận hành tách thành hai bộ hồ sơ dẫn đến đơn vị dự thầu bỏ giá thấp có nguy cơ rớt thầu cao. Công ty Thoát nước đô thị đang vận hành nhà máy đã bất bình về tiêu chí này…
+ Đúng là HSMT có hai bộ hồ sơ tách riêng phần kỹ thuật và phần đơn giá. Tuy nhiên, phần kỹ thuật chỉ được chấm điểm với tỉ lệ 30%, phần đơn giá vận hành chiếm 70%. Như đã nói ở trên, chúng tôi đặt tiêu chí vận hành ổn định lên hàng đầu nên phần về kỹ thuật được coi trọng. Đơn vị nào đáp ứng được tiêu chí này mới được xét chọn tiếp. Do đó, nếu đơn vị dự thầu bỏ giá thấp mà không đảm bảo được yêu cầu về phần kỹ thuật thì cũng bị loại.
. Theo Công ty Thoát nước đô thị, các tiêu chí về kỹ thuật trong HSMT không hợp lý, tạo ra sự cạnh tranh không công bằng như chi phí xây dựng và vận hành. Trong khi các đơn vị công ích lâu nay chỉ thực hiện phần vận hành, không đầu tư xây dựng; phần về kinh nghiệm vận hành chỉ đặt tiêu chí cho nhà máy có công suất từ 20.000 m3 trở lên trong khi đó nhà máy Bình Hưng có công suất lên đến 141.000 m3…
+ Về tiêu chí “hợp đồng đầu tư” do có sự hiểu nhầm về câu chữ nên chúng tôi đã chỉnh sửa, tách riêng phần đầu tư và phần vận hành. Theo đó, những đơn vị công ích không thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhưng có kinh nghiệm về vận hành vẫn được dự thầu.
Còn về kinh nghiệm vận hành, không có quy định nào bắt buộc đơn vị vận hành nhà máy công suất lớn thì được chấm điểm cao hơn đơn vị vận hành nhà máy có công suất nhỏ.
. Đến nay vẫn không có đơn vị nào giám sát quá trình đấu thầu dù Sở KH&ĐT nhiều lần có văn bản cho rằng việc giám sát là cần thiết?
+ Luật Đấu thầu không quy định phải tổ chức giám sát quá trình đấu thầu mà chỉ hướng dẫn về việc khiếu nại, khiếu kiện.
Đối với những phản ánh của Công ty Thoát nước đô thị, trung tâm đã có văn bản trả lời và cũng đã có công văn báo cáo cho UBND TP. Đến nay UBND TP chưa có chỉ đạo yêu cầu phải tổ chức giám sát hay lập lại HSMT.
. Đến nay kết quả mời thầu diễn biến ra sao?
+ Đợt mời thầu đầu tiên kéo dài đến ngày 7-2, do chỉ có hai đơn vị dự thầu nên lãnh đạo trung tâm quyết định kéo dài thêm thời gian mời thầu thêm 10 ngày. Sau thời gian này, nếu vẫn có hai đơn vị dự thầu thì việc mở thầu hay không sẽ do trung tâm quyết định.
. Xin cám ơn ông.