Trước giờ metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành thương mại, nhiều người dân bắt đầu tìm lộ trình di chuyển, đặc biệt là các tuyến xe buýt kết nối với metro để trải nghiệm.
Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông cộng cộng TP.HCM cho biết hiện nay hệ thống xe buýt kết nối với nhà ga tuyến metro số 1 có 61 tuyến. Trong đó có 44 tuyến xe buýt hiện hữu, 17 tuyến mở mới.
Riêng đối với ga Trung tâm Bến Thành, quận 1, hiện có 27 tuyến xe buýt kết nối. Tùy vào điểm khởi hành mà hành khách lựa chọn tuyến xe cho phù hợp.
Ví dụ, đi từ khu vực quận 5, 6 có thể sử dụng các tuyến xe buýt số 01, 39, 53, 56…; từ khu vực Hóc Môn, Củ Chi, Tân Bình đi các tuyến xe buýt số 04, 13, 27…; từ Gò Vấp, Bình Thạnh tuyến số 18, 19…; Nhà Bè, quận 7 có tuyến 20, 72, 139…
Từ khu vực Cần Giờ, quận 7, Nhà Bè, người dân có thể lựa chọn các tuyến xe số 75 (Bến xe buýt Sài Gòn - Cần Giờ); tuyến số 102 (Bến xe buýt Sài Gòn - Nguyễn Văn Linh - Bến xe Miền Tây); tuyến số 34 (Bến xe buýt Sài Gòn - Bến xe buýt quận 8); tuyến số 31 (Đại học Tôn Đức Thắng - Bến Thành - Đại học Văn Lang); tuyến số 44 (Cảng quận 4 - Bình Quới).
Tương tự, đối với khu vực Củ Chi, Hóc Môn đến Bến Thành, người dân có thể lựa chọn các tuyến như tuyến số 4 (Bến Thành - Cộng Hòa - An Sương); tuyến số 65 (Bến Thành - Cách mạng Tháng Tám - Bến xe An Sương); tuyến số 13 (Bến xe buýt Sài Gòn- Bến xe Củ Chi).
Ở ga Bến Thành, hành khách nên ra bằng lối ra số 5 hoặc số 6 để dễ dàng tiếp cận các tuyến xe buýt tại trạm trung chuyển xe buýt Hàm Nghi.
UBND TP đã trình HĐND TP.HCM đề nghị xây dựng nghị quyết về chính sách hỗ trợ cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện và chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện trên địa bàn.
Theo đó, TP.HCM dự kiến hỗ trợ từ ngân sách TP để miễn phí vé đi 17 tuyến buýt gom kết nối vào tuyến metro số 1 trong 30 ngày để khuyến khích người dân trải nghiệm.
Ngoài chính sách miễn phí trong tháng đầu, TP.HCM còn hỗ trợ vé miễn phí hoàn toàn cho các đối tượng ưu tiên sử dụng tàu điện và xe buýt như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi...
Thời gian tới, khi tuyến metro số 1 vận hành, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng sẽ điều chỉnh điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt hiện hữu có lộ trình lưu thông trên trục đường Võ Nguyên Giáp – Xa lộ Hà Nội nhằm giảm trùng lắp giữa 2 phương thức giao thông công cộng.
Cụ thể là điều chỉnh một số tuyến kết thúc tại Bến xe Văn Thánh và điều chỉnh một số tuyến lưu thông sang trục đường Phạm Văn Đồng.
Đồng thời, để tạo sự thuận tiện và tăng tính trải nghiệm, hành khách chỉ cần sử dụng một loại thẻ (thẻ thanh toán quốc tế hoặc thẻ ngân hàng) để thanh toán cho tất cả loại hình giao thông công cộng, giảm thời gian chờ đợi hoặc chuyển đổi giữa các loại thẻ với nhau.