Chương trình có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng các nhà quản lý, nhà đầu tư, chuyên gia lĩnh vực hàng không.
Với tình hình khai thác quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, phân tích: “Nếu không đáp ứng được nhu cầu của thị trường và thị trường sẽ phải đóng băng ở mức đáp ứng được. Đến một giai đoạn nhất định không được phép tăng vì liên quan đến yếu tố an toàn. Nhà ga có thể chật chội, chen chúc vì nhu cầu thị trường nhưng an toàn vẫn phải là bất di bất dịch”.
Nói về dự án nhà ga T3, Thứ trưởng Thọ cho rằng thời gian đầu tư phải mất bốn năm, đến năm 2021 mới có thể đưa vào hoạt động và phải làm càng sớm càng tốt.
Dự án này thu hút một số tư nhân đề xuất muốn làm, tuy nhiên Bộ GTVT vẫn trình Chính phủ giao ACV. Ông Thọ giải thích, chọn ACV là tối ưu nhất, vì lựa chọn nhà đầu tư nào cũng phải có phương án so sánh tối ưu để báo cáo Chính phủ.
Theo ông Thọ, với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, ACV đang quản lý khai thác, nguồn lực có, kinh nghiệm có, thậm chí có tiền gửi ngân hàng. nếu ACV muốn cân đối vốn cho dự án khác thì phải gọi nhà đầu tư khác chung tay.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), cho rằng: Việc mời xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ga sân bay cũng là tín hiệu đáng mừng. Đây cũng là điều mà ông ao ước được làm đã lâu.
“Đây là sự kết hợp bổ sung giữa kinh doanh dịch vụ với điều hành quản lý. Điểm mấu chốt vẫn là cơ chế đấu thầu hợp lý. Ngay cả khi ACV muốn làm một mình, chúng tôi cũng sẵn sàng ủng hộ” - nhà đầu tư này nói.