Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể:

Uber, Grab sẽ bị quản tương tự taxi

“Tôi hỏi các anh, Uber, Grab và taxi truyền thống khác nhau cái gì? Không thể gọi Uber, Grab là xe hợp đồng mà phải gọi là xe taxi ứng dụng công nghệ cao…” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định tại cuộc họp góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, diễn ra ngày 8-3.

Cần quy định rõ trách nhiệm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng thời gian qua dư luận đưa nhiều thông tin về hoạt động của Uber, Grab, đặc biệt là vấn đề an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách sử dụng dịch vụ này. Vì vậy, dự thảo lần này phải rà soát kỹ những bất cập, không để tồn tại những khuất tất gây tranh cãi.

Người đứng đầu ngành giao thông chỉ rõ hoạt động Uber, Grab bản chất là taxi áp dụng công nghệ trong kết nối với lái xe, chủ hãng. Vì vậy phải định danh Uber, Grab là taxi ứng dụng công nghệ cao. Nếu Uber, Grab cho rằng họ chỉ là đơn vị kinh doanh công nghệ cao, Bộ GTVT sẽ không quản lý mà chuyển sang Bộ Công Thương. Còn một khi Bộ GTVT vẫn quản lý thì đó là hoạt động vận tải và Bộ GTVT phải quản Uber, Grab như một doanh nghiệp taxi.

“Nếu dự thảo đợt này không có nội dung quản lý Uber, Grab như một hãng taxi thì tôi sẽ không trình Chính phủ bởi tôi là người chịu trách nhiệm chính về nghị định này” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Thể nhắc lại những sự cố liên quan tới khách hàng sử dụng dịch vụ và tài xế Uber, Grab vừa qua nhưng không ai chịu trách nhiệm và cơ quan quản lý nhà nước không truy cứu, xử lý được. “Có phải về mặt pháp lý chưa rõ ràng nên chúng ta không tìm được tài xế gây ra vụ việc?” - Bộ trưởng đặt câu hỏi và yêu cầu ban soạn thảo phải ràng buộc cho được trách nhiệm của tài xế và của Uber, Grab khi xảy ra sự cố. Làm sao phải đảm bảo người dân khi sử dụng hai dịch vụ này được bảo vệ một cách tuyệt đối. “Tôi xin nhắc lại, bất kỳ sự cố gì xảy ra với người sử dụng dịch vụ thì phải có cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng cần phải quản lý được số lượng xe Uber, Grab, không để phát triển tràn lan gây kẹt xe như ở Hà Nội, TP.HCM thời gian qua. Ảnh: VIẾT LONG

Một vấn đề Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu, đó là các quy định đối với tài xế Uber, Grab và các ràng buộc giữa tài xế và doanh nghiệp. Cụ thể, Uber, Grab phải ký hợp đồng lao động với tài xế và thực hiện các nghĩa vụ như bảo hiểm, chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, các tài xế phải đáp ứng được những tiêu chí về phẩm chất đạo đức, hồ sơ, lý lịch tư pháp…, tránh để đối tượng tội phạm trà trộn hoặc người không có bằng lái vẫn lái xe chở khách, gây nguy hiểm.

Ông Thể khẳng định Bộ GTVT rất hoan nghênh việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải nhưng phải đúng pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Một vấn đề nữa cũng được Bộ trưởng đưa ra là phải kiểm soát được số lượng phương tiện xe Uber Grab.

Nếu chuyển sang nhóm taxi, loại hình Grab, Uber phải điều chỉnh một số quy định về lắp mào, đồng hồ điện tử, giới hạn số lượng xe, tài xế phải tập huấn... Trong đó, việc quy định đồng hồ tính tiền cần được định nghĩa lại.

Bà PHAN THỊ THU HIỀNPhó Tổng Cục trưởng 
Tổng cục Đường bộ Việt Nam
 

Sẽ có hướng quản Uber, Grab

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết dự thảo nghị định đang xếp loại hình Uber, Grab vào xe hợp đồng. Nhưng với những chỉ đạo trên của Bộ trưởng, Bộ sẽ đưa loại hình này vào nhóm taxi để quản lý. Tài xế Uber, Grab cũng sẽ được quản lý. “Nói tóm lại, các điều kiện sẽ tương đương như taxi truyền thống. Uber, Grab phải đăng ký kinh doanh vận tải và thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam” - bà Hiền khẳng định.

Đồng tình, ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, khẳng định từ trước đến nay luôn cho rằng Uber, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải hình thức taxi, chỉ khác là ứng dụng công nghệ cao. Vì vậy cần có các cơ chế, chính sách quản lý rất cụ thể để đảm bảo cạnh tranh công bằng và thuận tiện trong công tác nhận diện, xử lý vi phạm đối với loại hình này.

Kết luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến của đại biểu, nắm thêm thông tin dư luận xã hội, các hiệp hội để chỉnh sửa dự thảo cho phù hợp. “Chúng ta mong muốn Uber, Grab phát triển ở Việt Nam nhưng hoạt động của họ phải đảm bảo an toàn người dân và chấp hành pháp luật Việt Nam” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Không để bến xe mọc tràn lan

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thể cho biết vừa nhận được tin nhắn với nội dung: “Chúng tôi lo lắng dự thảo nghị định cho địa phương được cấp phép bến xe cấp 6. Bởi chiếu theo quy định, doanh nghiệp sẽ biến các văn phòng thành nơi đón trả khách, nhà xe bỏ bến ra ngoài nhiều, gây hỗn loạn vận tải, tắc đường nội đô…”.

Về vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền cho rằng hiện xe "dù", bến "cóc" diễn biến phức tạp và trong các nghị định đều không đưa ra được biện pháp xử lý triệt để. Vì vậy, đợt này đưa ra hai phương án là cấm hay quản. Nếu quản, phải cho UBND tỉnh tổ chức các điểm đón trả khách và cấp phép bến xe cấp 6 để tổ chức như loại hình limousine. Nếu cấm thì để như hiện nay, không sửa gì. “Nhưng quan điểm của tôi là chúng ta không thể cấm mà phải quản” - bà Hiền nói.

Bộ trưởng yêu cầu cần nghiên cứu kỹ việc này, nếu thả lỏng thì các bến xe sẽ có mặt ở khắp nơi gây ùn tắc giao thông. Phải làm sao không biến nội đô thành hàng loạt bến xe.         

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm