Tác phẩm nghệ thuật không bằng lương bảo vệ doanh nghiệp

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 – 2024 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, diễn ra ngày 13-1, NSND - đạo diễn Giang Mạnh Hà trong bài phát biểu của mình đã đưa ra những thực trạng về ngành sân khấu hiện nay ở nước ta.

Ông đặt câu hỏi: Vì sao mà nghệ thuật sân khấu đang tụt hậu và khủng hoảng? Từ đó, đạo diễn Giang Mạnh Hà đưa ra một số lý giải cá nhân, trong đó ông nhấn mạnh: hiện nay chúng ta chủ yếu quan tâm đến phát triển kinh tế,  còn sân khấu, đặc biệt là nghệ thuật sân khấu truyền thống nó nằm ở đâu trong vòng quay của kinh tế.

“63 tỉnh thành các rạp biểu diễn nghệ thuật đều được các địa phương bán hoặc cho thuê, xây nhà hàng, khách sạn, siêu thị và quán bar, cơ sở vật chất sân khấu bị tước bỏ đẩy ra ngoài đường, nghệ sĩ không có nhà hát để hoạt động”, đạo diễn Giang Mạnh Hà cho biết.

Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tang hoa các thành viên BCH khóa 9 Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam. Ảnh V.THỊNH

Nói về đời sống nghệ sĩ hiện nay, ông bày tỏ: "Tình yêu sân khấu đã nhường lại cho cơm áo gạo tiền, cuộc sống bươn chải mưu sinh đã xâm chiếm bao tâm hồn thanh tao, trong vắt của giới nghệ sĩ bởi chế độ tiền lương và mức bồi dưỡng quá thấp. Sáng tạo tác phẩm nghệ thuật không bằng lương anh bảo vệ doanh nghiệp, tài sản quý của quốc gia không bằng lương anh lao động cơ bắp”.

Cũng tại đây, NSND Thanh Trầm (Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội) khi đề cập đến vai trò của sân khấu trong đời sống đã nhấn mạnh: Sân khấu là phản ánh những tâm tư, tình cảm những hoài bảo, hiện thực và dự báo.

Tuy nhiên, bà cũng đưa ra một thực tế đó là việc lại sáp nhập thành trung tâm văn hóa nghệ thuật. Theo bà, một đất nước nào, một dân tộc nào cũng đều có một nền nghệ thuật độc đáo. Một đoàn văn công, một đoàn nghệ thuật đều có một phong cách riêng, nếu sáp nhập thì không có gì độc đáo, sự chung chung thì vô duyên.

Phát biểu tại Đại hội, ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng: Các vấn đề thời sự quan trọng của đời sống chính trị, xã hội, các nhân vật trung tâm của xã hội chưa được phản ánh rõ nét, đúng mức trong các tác phẩm sân khấu.

“Một bộ phận sân khấu đang chạy theo các đề tài câu khách rẻ tiền, tính giáo dục thấp. Công tác lý luận phê bình về sân khấu chưa theo kịp thực tiễn. Nhiều vấn đề lý luận sân khấu chưa được đầu tư nghiên cứu để định hướng sáng tác…”, ông nói.

Đại hội đã bầu ra Chủ tịch NSND Thúy Mùi, các Phó Chủ tịch gồm NSND Vương Duy Biên nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, NSND Giang Mạnh Hà, nguyên Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Nai.

Phát biểu nhậm chức, nữ Chủ tịch NSND Thúy Mùi trân trọng niềm tin của đại biểu dành cho bà, tuy nhiên cũng nhận thấy trọng trách nặng nề. “Tôi xin hứa trước Đại hội sẽ đoàn kết thống nhất, tập trung tâm huyết, trí tuệ để tạo nên làn gió mới trong hoạt động nghệ thuật”, NSND Thúy Mùi nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm