Việt Nam sẽ sớm loại bỏ xe máy chạy xăng?

(PLO)- Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Sơn Hà dự đoán Việt Nam có thể sẽ loại bỏ xe máy chạy xăng sớm hơn kế hoạch mà Chính phủ đề ra. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Tập đoàn Sơn Hà, một tập đoàn gia dụng lớn tại Việt Nam chính thức ra mắt 4 mẫu xe điện hai bánh thương hiệu EVGo đã thu hút đông đảo khách hàng, người quan tâm.

Chúng ta có thể thấy, sự chuyển dịch xe điện tại Việt Nam đã bắt đầu thay đổi, dù có thể sự chuyển dịch này đang chậm nhưng các chuyên gia nhận định trong thời gian sắp tới các hãng xe sẽ tiếp tục phát triển ngành giao thông xanh.

Các dòng xe máy điện được sản xuất bởi Tập đoàn Sơn Hà.

Các dòng xe máy điện được sản xuất bởi Tập đoàn Sơn Hà.

Để hiểu rõ hơn về những lợi thế mà Tập đoàn gia dụng khi sản xuất, lắp ráp xe máy điện, chúng tôi có cuộc phỏng vấn với ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà.

. Phóng viên: Theo ông đâu là yếu tố thế mạnh giúp thương hiệu EVGo cạnh tranh với các thương hiệu xe máy điện đã hiện hữu trên thị trường Việt Nam?

- Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà: Sơn Hà có cái “duyên”, có kinh nghiệm sản xuất và phân phối các mặt hàng tiêu dùng với người dân. Chúng tôi làm tốt thì dân yêu, dân tin và dân dùng, đấy là lợi thế để chúng tôi tồn tại và cạnh tranh. Mục tiêu của chúng tôi là xe điện cho tất cả mọi người dân khắp mọi miền. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu các vùng miền, xu hướng các dòng xe, chuyển dịch xe điện để vừa đảm bảo yếu tố xe xanh vừa đảm bảo yếu tố thói quen vùng miền của người dùng. Đơn cử như kích thước, kiểu dáng để người sử dụng cảm thấy thoải mái.

Chúng tôi triển khai gần một năm và tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy những sản phẩm thay thế xe xăng dành cho người đi làm ở phía Nam, đặc biệt là thanh niên tuổi trẻ họ rất hứng khởi. Các bạn trẻ của hội người dùng xe điện luôn ủng hộ sử dụng xe điện thay thế xe xăng. Thế hệ trẻ đã nhận thức được ảnh hưởng của việc ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu do những nhiên liệu hoá thạch thải ra ngoài môi trường. Nên khi Chính phủ có những truyền thông rõ ràng và có hệ thống, thế hệ trẻ họ tiếp xúc với cái mới và họ không đắn đo mà rất hứng khởi, đó là lý do chúng tôi phát triển vào thị trường phía Nam.

. Khi phát triển ngành xe điện, Sơn Hà có những chiến lược gì?

- Các nhà sản xuất tại Việt Nam đang tập trung vào thị trường xe đạp điện và xe điện học sinh và có nhiều doanh nghiệp nhỏ họ đã làm và đang có uy tín nhất định, dù cũng có những loại xe không đảm bảo an toàn. Chúng ta nhận thấy khi làm ra những sản phẩm chất lượng tốt sẽ được người dân tin dùng. Đối với các doanh nghiệp nhỏ đang sản xuất xe đạp điện, xe điện học sinh, để đầu tư máy móc, công nghệ sản xuất xe máy điện thì đòi hỏi chi phí nhiều.

Trong khi đó hị trường xe máy điện thay thế xe xăng hầu như mới có và chưa nhiều doanh nghiệp thực hiện nên chúng tôi đưa ra kế hoạch sản xuất và lắp ráp các dòng sản phẩm này. Quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của người dân trong sự nghiệp cách mạng xanh, chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện.

. Tập đoàn Sơn Hà hướng tới thị trường nội địa hay là xuất khẩu?

- Tỉ lệ sử dụng xe hai bánh của Việt Nam được đánh giá là lớn nhất thế giới, đa số người từ 18 tuổi đã sở hữu xe hai bánh. Nếu dịch chuyển từ xăng sang điện thì sẽ có số lượng rất lớn. Khi quyết định của Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi năng lượng ngành giao thông, từ năm 2022 đến năm 2030 mục tiêu là 22% số xe máy hai bánh là xe điện. Tôi tính khoảng 12 triệu xe, đáng chú ý các địa phương cũng đang rất quan tâm đến chiến dịch này, thậm chí 5 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) đã có những chương trình năm 2030 bỏ xe máy chạy xăng trong nội đô.

Việc này không phải quá khó cũng không phải quá xa vời vì là Trung Quốc người ta đã làm cách đây 15 năm rồi. Kéo theo đó là môi trường không khí ở Trung Quốc đã sạch, đó cũng là bài học của Việt Nam. Thì tại Việt Nam cũng sẽ như thế, sẽ có lợi ích cho người dân.

Hai trong bốn mẫu xe máy điện được Tập đoàn Sơn Hà mới ra mắt vào ngày 8-4.

Hai trong bốn mẫu xe máy điện được Tập đoàn Sơn Hà mới ra mắt vào ngày 8-4.

. Làm sao để thay đổi tư duy chuyển dịch xe xăng sang xe điện của người dân?

- Bốn yếu quan trọng để thay đổi tư duy của người dân đó là Nhà nước phải có chính sách rõ ràng, như tuyên truyền để người dân hiểu được cái cần thiết để thay đổi.

Yếu tố thứ hai là có thêm các nhà sản xuất tiên phong mà sẵn sàng dấn thân vào xe điện chất lượng cao. Yếu tố thứ ba là từng địa phương một phải đi tiên phong, giống như 5 thành phố tiên phong mà tôi đã nói ở trên. Chúng tôi cũng đang làm chương trình trình Chính phủ sắp tới sẽ khuyến khích công chức mua xe máy điện, và Sơn Hà sẽ xây dựng đề án mua lại xe máy xăng của công chức. Sau đó bán xe máy điện với giá ưu đãi.

Yếu tố cuối cùng là hạ tầng. Câu chuyện về trạm sạc, thay pin và công nghệ pin để đảm bảo thuận tiện cho người sử dụng, tôi nghĩ các hãng cũng đã có những giải pháp để thực hiện. Việc xây dựng trạm sạc giống như kinh doanh năng lượng, các hãng sẽ cùng chung tay hợp tác để đảm bảo lợi ích cho người dùng.

. Ông dự đoán đến năm bao nhiêu thì Việt Nam sẽ sử dụng 100% xe điện?

- Theo cam kết thì đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải cân bằng Các-bon tức là không sử dụng xe xăng. Theo kế hoạch của Chính phủ, đến năm 2040 sẽ dừng toàn bộ việc sản xuất xe máy xăng. Tuy nhiên tôi nghĩ các đích mà Việt Nam sẽ đạt được sớm hơn bởi hai lý do sau: Thứ nhất là người dân sẽ có ý thức thay đổi và lợi ích hơn khi dùng xe điện, đồng thời các hãng lớn sản xuất xe máy xăng bây giờ cũng đang rục rịch chuyển đổi. Khi mà họ chuyển đổi sang xe điện thì có nghĩa kỷ nguyên xe xăng sẽ kết thúc.

Ngay cả từ đầu năm đến nay, Yamaha đã giới thiệu mẫu xe máy điện thì các dòng xe xăng đã bán rất chậm. Người dân cũng không muốn mua một mẫu xe và chỉ dùng ít năm nữa sẽ phải bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm