Vùng xanh thổi luồng sinh khí mới cho du lịch tết

 Video: Vùng xanh thổi luồng sinh khí mới cho du lịch tết 

Đến nay, TP.HCM đã trải qua hơn hai tuần liên tiếp là vùng xanh với số ca mắc mới, chuyển nặng và tử vong có xu hướng giảm mạnh. Điều này giúp nhiều người tự tin đặt tour đi du lịch tết. Các công ty du lịch đánh giá đây là tín hiệu tích cực, thổi luồng sinh khí mới cho ngành du lịch TP.HCM và các địa phương khác sau thời gian dài đóng băng.

Mạnh dạn đặt tour tết

Chị Dương Thị Ánh (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi mạnh dạn đặt tour cho cả gia đình đi du lịch Phú Quốc ba ngày hai đêm. Hơn hai năm nay, gia đình, bạn bè tôi đều e ngại chuyện đi du lịch vì sợ dịch COVID-19. Hơn nữa, đi du lịch mà lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị cách ly, xét nghiệm… thì mất vui. Nay TP.HCM đã trở thành vùng xanh và nhiều địa phương cũng nới lỏng giãn cách nên chúng tôi mới dám đi du lịch”.

Tương tự, anh Minh Tùng (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) phân tích: Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định với các địa phương đạt vùng xanh sẽ không bị hạn chế đi lại, không phải cách ly mà chỉ phải đảm bảo các biện pháp 5K và phòng chống dịch. Bên cạnh đó, độ phủ vaccine mũi 2, mũi 3 ở nhiều tỉnh, thành đạt cao. Vì vậy, dịp tết này gia đình anh quyết định đặt tour đi du lịch Nha Trang sau hai năm chỉ quanh quẩn ở nhà.

Phía các công ty du lịch cũng ghi nhận những tín hiệu khởi sắc. Đơn cử, tại các công ty du lịch như Vietravel, TST tourist, lữ hành Saigontourist, Fiditour… tình hình đăng ký tour dịp tết của du khách tăng khá mạnh.

Đại diện Công ty Vietravel cho biết số lượng khách đăng ký tour tết đã đạt khoảng 50% so với kế hoạch. Hiện giá tour không tăng so với năm 2021, thậm chí công ty còn tặng thêm nhiều ưu đãi, chương trình khuyến mãi cho khách. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ phục vụ khoảng 15.000 lượt khách trong mùa xuân 2022” - vị đại diện Vietravel cho hay.

Tương tự, Công ty Lữ hành Saigontourist cũng nhận được số lượt đăng ký tour đến 5.000 khách. Còn tại TST tourist, tính đến nay, lượng khách đăng ký tour dịp tết đã đạt 40%. Về phía Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết hiện du khách đăng ký tour tết khá sôi động.

Thông tin từ nhiều công ty du lịch cho hay các điểm đến thu hút khách nhiều nhất trong dịp tết là Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng, nội ngoại thành TP.HCM và miền Tây.

Nhiều người đã mạnh dạn đi du lịch sau hai năm đóng băng. Ảnh: THU TRINH

Không mở cửa đón khách quốc tế sẽ mất cơ hội

Tại Hội nghị báo cáo kết quả bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam 2021 vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết: Từ nay đến 30-4, những địa phương đang thí điểm đón khách quốc tế sẽ tiếp tục thí điểm để rút kinh nghiệm.

Sau ngày 30-4, nếu Chính phủ đồng ý thì ngành du lịch sẽ mở cửa toàn bộ, trên cơ sở đảm bảo an toàn dịch bệnh. “Việt Nam sẽ mở lại thị trường quốc tế để trở thành điểm đến du lịch an toàn, nếu không làm thì mất hết cơ hội” - ông Hùng nhấn mạnh.

Liên kết tạo vùng an toàn cho du khách

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST tourist, nhìn nhận nhiều khách đặt tour tết là tín hiệu vui cho sự phục hồi của ngành du lịch. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt sẽ tạo cơ hội nhiều hơn cho ngành du lịch vào dịp hè sắp tới.

“TP.HCM trở thành vùng xanh là điều kiện để du lịch TP.HCM phát triển tour nội đô phục vụ cho nhu cầu du khách ngay tại chỗ. Mặt khác, nhờ duy trì vùng xanh nên người dân TP có thể đi du lịch các địa phương khác; đồng thời cơ quan chức năng của TP có thể kêu gọi các tỉnh, thành tham gia ký kết các hợp tác, liên kết tạo thành vùng an toàn cho du khách” - ông Mẫn nói.

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, cho rằng việc TP.HCM là vùng xanh đã tạo hiệu ứng khá tích cực cho tình hình kinh doanh du lịch tết. Lý do, TP.HCM là một trong những thị trường du lịch lớn nhất nước và cũng là thị trường cung cấp nguồn khách rất lớn cho những địa phương khác. Đồng thời, điểm đến này hiện cũng có nhiều sản phẩm mới thu hút khách du lịch nội ngoại vùng.

Tuy nhiên, việc duy trì ổn định vùng xanh, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán sắp tới đòi hỏi sự nỗ lực của toàn xã hội, bao gồm cả các công ty du lịch. Vì vậy, các công ty du lịch vẫn đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu đối với các tour du lịch tết. Mặt khác, một trong những rào cản hiện nay khiến nhiều người còn e ngại khi đi du lịch cần được gỡ bỏ là quy định về chống dịch chưa đồng nhất, đặc biệt là quy định về cách ly.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đánh giá: “TP.HCM trở thành vùng xanh là tín hiệu tốt để quảng báo hình ảnh du lịch TP.HCM. Nó không chỉ thúc đẩy du lịch nội địa mà còn đẩy mạnh công tác truyền thông đến với người dân”.

Tuy vậy, ông Hòa cho rằng để thúc đẩy du lịch nội địa thì các địa phương khác, nhất là gần TP.HCM cũng trở thành vùng xanh và nới lỏng công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng như đồng bộ các yêu cầu du lịch.

“Ngoài thúc đẩy hoạt động du lịch, Sở Du lịch TP.HCM luôn giám sát hoạt động du lịch của công ty lữ hành để đảm bảo yếu tố an toàn, tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra, điều mà chúng tôi mong mỏi là mở chuyến bay thương mại quốc tế đến TP.HCM. Hiện TP đã sẵn sàng đón khách quốc tế” - ông Hòa bày tỏ.

Thói quen du lịch đã có nhiều thay đổi

Theo các công ty du lịch, giá tour mùa tết năm nay không tăng hoặc tăng không nhiều. Bên cạnh đó, các công ty lữ hành còn có những gói bảo hiểm COVID-19 nhằm gia tăng quyền lợi và giúp du khách an tâm tận hưởng những “hành trình xanh”.

Đơn cử, Công ty Du lịch Bến Thành đã mở bán 20 chương trình du xuân 2022 dành cho du khách. Tùy từng tour và mức giá chỉ từ 1,05 triệu đến 11,89 triệu đồng. Đáng chú ý, công ty này mở bán các sản phẩm du lịch mới và các tour đang hot như chèo SUP xuyên rừng ngập mặn Cần Giờ, cắm trại hồ Dầu Tiếng cực “chill”, tour xe đạp ngày bình yên trên vùng đất thép...

Tuy vậy, theo các công ty du lịch, dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen du lịch của du khách. Cụ thể, khách hàng có xu hướng đặt tour theo nhóm nhỏ, nhóm khách gia đình hay bạn bè thân thiết theo các chương trình được thiết kế riêng theo yêu cầu. Bên cạnh đó, các chương trình tour cũng mang tính trải nghiệm, vận động nhiều hơn.

T.UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm