oảnTrường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)- một trong 84 trường dạy 2 buổi/ngày có tổ chức bếp ăn bán trú  (ảnh  TH-TQT)- ảnh: Đội Nghi thức đội của trường Trần Quốc Tò
oảnTrường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)- một trong 84 trường dạy 2 buổi/ngày có tổ chức bếp ăn bán trú (ảnh TH-TQT)- ảnh: Đội Nghi thức đội của trường Trần Quốc Tò
(PLO)- TP Cần Thơ thiếu 396 phòng học và khoảng 218 giáo viên tiểu học để đảm bảo cho việc dạy và học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học.

Ngày 31-7, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức hội thảo “Dạy 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học” nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, hiện trên địa bàn toàn TP năm học 2018-2019 có hơn 78 ngàn học sinh được học 2 buổi/ngày đạt tỉ lệ 79,28%, trong đó, có 84/176 trường dạy 2 buổi/ngày có tổ chức bếp ăn bán trú với 35.882/78.892 học sinh.

Trong thời gian qua, việc tổ chức học 2 buổi/ngày đã tạo cho học sinh có nhiều điều kiện phát triển năng lực, phẩm chất cần thiết, rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh,…

Cần Thơ gặp khó về nhân lực, cơ sở vật chất dạy 2 buổi/ngày  - ảnh 1
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)- một trong 84 trường dạy 2 buổi/ngày có tổ chức bếp ăn bán trú . Ảnh: TH-TQT

Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ Trần Hồng Thắm cho biết, khó khăn lớn của ngành trong tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày là thiếu phòng học; điều kiện CSVC, trang thiết bị chưa được đảm bảo; thiếu đội ngũ giáo viên,… Đến nay, toàn TP thiếu 396 phòng học để đảm bảo 1 phòng/lớp, 48 trường còn thiếu các phòng chức năng, thiếu khoảng 218 giáo viên tiểu học để đảm bảo 1,5 GV/lớp.

Trong năm học mới 2019 – 2020, ngành giáo dục thành phố chỉ đạo các đơn vị phải đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo hướng “dạy cách học”, cải tiến nội dung, chương trình phù hợp với hình thức dạy 2 buổi/ngày; phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm làm bước đột phá về chất lượng, đồng thời tăng cường tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng yêu cầu dạy 2 buổi/ngày.

CẨM GIANG