'Nếu em biến mất liệu mọi người có quan tâm'

Đây là một trong nhiều câu chuyện được giáo viên, diễn giả kể lại tại buổi tọa đàm “Giải mã cô đơn trong học đường” do trường THPT Nguyễn Du tổ chức chiều 26-11. Tọa đàm có sự tham dự của giáo viên, 100 học sinh và 3 diễn giả.

Mở đầu buổi tọa đàm, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, quận 10 cho biết, hiện nay giới trẻ thường cảm thấy cô đơn dù ở trong lớp học hay gia đình. Cảm giác cô đơn khiến các em chọn sự im lặng, không chơi với ai, không trò chuyện cùng ai. Nhiều em đã tự tìm đến giải pháp tiêu cực để giải tỏa nỗi cô đơn.

Thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên của trường đã kể lại câu chuyện về một nữ sinh đã từng cô đơn rồi tìm đến giải pháp tiêu cực.

Cách đây 2 năm, có một nữ sinh gặp thầy nói muốn nghỉ học nhưng không rõ lý do. Nghe xong chuyện, thầy động viên em tiếp tục học và trao đổi với gia đình. Từ gia đình, thầy biết nữ sinh này thường nói chuyện một mình, bản thân em ít khi chia sẻ với mọi người, ít trò chuyện với các bạn. Em cũng thường tự làm đau mình.

Thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên trường THPT Nguyễn Du, quận 10 khẳng định: "Học trò sẽ không cô đơn nếu nhận được sự quan tâm, yêu thương từ thầy cô". Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

“Có những hôm 11 giờ đêm, em gọi cho tôi. Em nói: “Giờ con mệt quá, con muốn ngủ. Nếu con biến mất khỏi cuộc đời này hay con ngủ một giấc ngủ dài, con không biết con sẽ đi về đâu”. Nghe em nói thế, tôi giả vờ điện thoại hết pin và gọi ngay cho phụ huynh nói tình hình của em và mong gia đình có thể xuống trò chuyện, ngủ cùng em. Cứ thế, sau những cuộc trò chuyện, được trải lòng, được thấu hiểu và có sự hỗ trợ về phía chuyên gia, nữ sinh kia dần tự tin trở lại. Hiện em đã là sinh viên năm 2 đại học”, thầy Chính nhớ lại.

Bàn về vấn đề này, ThS Nguyễn Hồ Thụy Anh, giảng viên trường phát triển tài năng và tính cách John Robert Power cho biết theo kết quả nghiên cứu của một tiến sĩ tâm lý học người Ấn Độ, 80% đổ tuổi dưới 18 tuổi trải nghiệm cảm giác cô đơn, chỉ có khoảng 40% trên 65 tuổi có cảm giác cô đơn.

“Tại sao dưới 18 tuổi tần số trải nghiệm cô đơn lại nhiều như vậy đặc biệt khi các bạn bước vào tuổi vị thành niên. Bởi đây là giai đoạn bạn đi tìm kiếm cái tôi, tôi là ai, tôi như thế nào, tôi phải làm sao để khẳng định mình.

Để tìm được câu trả lời đó, bạn khao khát được yêu thương, trân trọng, được khẳng định mình. Vì thế nên khi đối diện với thất bại, với sự chối từ, không có ai hiểu mình, các bạn trẻ sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái cô đơn, không muốn chia sẻ cùng ai, chỉ muốn một mình”, chị Thụy Anh giải thích.

ThS Nguyễn Hồ Thụy Anh, giảng viên trường phát triển tài năng và tính cách John Robert Power chia sẻ ý kiến tại buổi tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Nói về biểu hiện của nỗi cô đơn, TS Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế cho biết có rất nhiều trạng thái.

Thứ nhất, người đó thường xuyên nghe đi nghe lại một bản nhạc dù mình không yêu thích. Thứ hai, hay thức khuya và nhấn chìm bản thân trong bóng tối. Thứ ba, người cô đơn không dám nhìn vào ánh mắt người đối diện, họ đặt niềm tin vào những mối quan hệ ảo.

Và đặc biệt họ luôn cảm thấy lạc lõng giữa đám đông, mơ hồ trong những cuộc vui chơi và luôn cảm thấy thất bại. Đứng ở góc độ tâm lý, cô đơn là một trạng thái cảm xúc rất khó chịu, gây cơ thể mệt mỏi, nó gây cản trở, khó khăn trong các mối quan hê và khó khăn trong giao tiếp. Do đó, nếu cảm giác này dồn nén quá lâu, không được giải quyết kịp thời sẽ dễ dẫn đến stress, nguy cơ lớn nhất là kết liễu cuộc đời.

TS Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Tâm lý Giáo dục Trường Đại học Sư phạm Huế bày tỏ quan điểm tại buổi tọa đàm. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Không chỉ học sinh, những lứa tuổi khác đều có thể gặp nỗi cô đơn.

NSND Bạch Tuyết cho rằng người nghệ sĩ rất nổi tiếng nhưng cũng có những lúc rất là cô đơn. Thực tế ai cũng sẽ trải qua sự cô đơn nhưng điều quan trọng chúng ta phải biết vượt qua nó bằng những năng lượng tích cực, bằng những thú vui lành mạnh, những môn nghệ thuật mình yêu thích.

ThS Nguyễn Hồ Thụy Anh khuyến cáo, nếu cảm giác cô đơn dẫn đến suy nghĩ tiêu cực thì khi suy nghĩ trên vừa xuất hiện không được để bản thân một mình phải chống chọi với nó, phải ngay lập tập gọi điện với bất cứ ai, tìm gặp bất cứ ai để chia sẻ.

Thầy Lâm Vũ Công Chính bày tỏ: “Thầy cô với học sinh như cha mẹ chăm sóc con cái. Có những đứa con mình có thể cho nó tự do nhưng có những đứa con cần cha mẹ phải chăm sóc đặc biệt. Và những đứa con sẽ không cô đơn nếu có những thầy cô hết lòng yêu thương học sinh”.

ThS Nguyễn Hồ Thụy Anh cho rằng, một môi trường không phán xét sẽ khiến các em đẩy lùi nỗi cô đơn. Khi đó, các em cảm thấy an toàn, tự tin được là chính mình trong nội quy nhất định của trường. Với phụ huynh, trước khi đưa con đến các lớp học để hoàn thiện, xin hãy cho trẻ một hành trình chầm chậm lại để trẻ hiểu chính mình, chấp nhận yêu thương bản thân rồi đến hoàn thiện. Đừng bỏ qua các hành trình mà vội vàng đẩy các em đi hoàn thiện, các em sẽ bị cô đơn trong quá trình chúng ta nuôi dạy như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm