Thua kiện, Bộ GD&ĐT thực hiện khôi phục học hàm cho một PGS

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã có văn bản do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An ký gửi đến Hội đồng Giáo sư Nhà nước, Trường ĐH Kinh tế quốc dân để thực hiện, yêu cầu các cơ quan này khôi phục lại học hàm, học vị cho ông Hoàng Xuân Quế.

Văn bản nêu rõ: Căn cứ bản án 197/2018/HCSC ngày 14-12-2018 của Tòa án nhân dân TP Hà Nội và thông báo ngày 22-4-2019 của Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thông báo Quyết định số 4674/QĐ-BGD&ĐT ngày 11-10-2013 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc hủy bỏ công nhận học vị tiến sĩ và thu hồi bằng tiến sĩ ngành kinh tế đã cấp cho ông Hoàng Xuân Quế đã bị hủy từ khi bản án 197 có hiệu lực.

Qua đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng có thẩm quyền, có liên quan đến việc thực hiện bản án khôi phục học hàm, học vị cho ông Hoàng Xuân Quế theo đúng kiến nghị trong bản án của Tòa án nhân dân TP Hà Nội.

Được biết, đây là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT phải thực hiện các bước để khôi phục lại học hàm, học vị cho một giảng viên mà trước đó chính Bộ GD&ĐT ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ.

Vì vậy, Hội đồng Giáo sư Nhà nước cũng sẽ phải nghiên cứu rất kỹ quy trình để khôi phục lại học vị tiến sĩ và khôi phục lại chức danh phó giáo sư cho ông Quế theo đúng quy trình.

Như PLO đã đưa tin, từ tháng 6-2013, Bộ GD&ĐT nhận được đơn tố cáo từ một số cơ quan báo chí và Nhà nước về việc ông Hoàng Xuân Quế, tác giả luận án tiến sĩ bảo vệ năm 2003 với đề tài “Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở Việt Nam” đã “đạo văn” tới 30% dung lượng luận án tiến sĩ của ông Mai Thanh Quế, Học viện Ngân hàng (luận án của ông Mai Thanh Quế với đề tài “Các giải pháp hoàn thiện việc cung ứng và kiểm soát khối lượng tiền lưu thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong nền kinh tế thị trường”.

Nhận được đơn tố cáo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh. Tổ xác minh đã cử cán bộ tới Thư viện Quốc gia Việt Nam sao chụp, copy bản gốc luận án đang lưu trữ và đóng dấu giáp lai của thư viện vào bản copy hai bản luận án nói trên.

Ngày 11-10-2013, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã ký Quyết định 4674 thu hồi bằng tiến sĩ đối với ông Hoàng Xuân Quế. Quyết định này được căn cứ vào kết luận của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc xác minh đơn tố cáo đối với bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế.

Theo đó, ông Hoàng Xuân Quế bị thu hồi bằng tiến sĩ do “sao chép lên đến 52,5/159 trang của luận án (khoảng 30,02%) từ luận án tiến sĩ của ông Mai Thanh Quế”.

Hai tháng sau, ông Hoàng Xuân Quế bị Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước hủy bỏ công nhận chức danh phó giáo sư.

Không đồng tình với kết luận và quyết định thu hồi bằng tiến sĩ nói trên, ông Hoàng Xuân Quế đã khởi kiện Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ra TAND TP Hà Nội.

Đến ngày 14-12, TAND TP Hà Nội tuyên hủy quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc thu hồi bằng tiến sĩ của ông Hoàng Xuân Quế; kiến nghị Bộ này và các cơ quan chức năng có thẩm quyền khôi phục lại học hàm, học vị cho ông Quế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm