TP.HCM: Phụ huynh kéo lên trường yêu cầu minh bạch tài chính

Phụ huynh giơ cao băng rôn với dòng chữ “Tập thể phụ huynh và giáo viên yêu cầu Hiệu trưởng trường Trần Văn Ơn, quận Tân Bình công khai minh bạch tài chính”.

Phụ huynh kéo lên trường căng băng rôn yêu cầu Hiệu trưởng công khai minh bạch tài chính. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Sự việc này diễn ra sau rất nhiều lần nhóm phụ huynh này làm việc với trường về việc trả lại các khoản học phí tiếng Anh, kỹ năng sống nhưng không đi đến thống nhất và không được giải quyết thỏa đáng.

Nhiều cảnh sát khu vực, dân phòng đã được huy động đến trường để giữ trật tự.

Các phụ huynh sau đó đã được mời vào phòng.

Buổi làm việc có sự tham gia của lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Tân Bình và ban giám hiệu nhà trường (Hiệu trưởng và phó Hiệu trưởng).

Buổi làm việc kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ và diễn ra rất căng thẳng.

Phụ huynh cho biết, các khoản học phí kỹ năng sống, tiếng Anh giáo viên nước ngoài và tiếng Anh tự chọn còn dư do học sinh nghỉ hơn một tháng (nửa tháng Tết Nguyên đán và nửa tháng 5) trong năm học 2018-2019 được trường trả không rõ ràng và dứt điểm.

Cụ thể, học phí kỹ năng sống 60.000 đồng/tháng, tiếng Anh tự chọn 80.000 đồng/tháng, Anh văn có giáo viên nước ngoài 160.000 đồng/tháng. Các môn học này khi thực hiện phải có được sự thỏa thuận của phụ huynh về vấn đề thu học phí.

Cuộc họp giữa các phụ huynh cùng ban giám hiệu nhà trường và lãnh đạo phòng GD&ĐT kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ.  Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Đối với khoản kỹ năng sống, nhiều phụ huynh bức xúc, trường thu học phí hơn 900 em nhưng thông tin từ trung tâm kỹ năng sống có tháng chỉ thu học phí của 700 em, vậy số tiền của hơn 200 em còn lại đi đâu? Trong khi đó, có 2 lớp thu tiền kỹ năng sống nhưng không được học. Nhà trường cũng không trả lại tiền.

“Trường phải rõ danh sách số học sinh học môn học này, lớp nào đã đóng tiền. Những học sinh đóng đủ không được học phải trả lại tiền đầy đủ. Những học sinh được học phải trừ lại thời gian các em nghỉ Tết và nghỉ tháng 5 một cách rõ ràng”, một phụ huynh nói.

Tương tự, đối với Anh văn tự chọn và tiếng Anh có giáo viên nước ngoài dạy, phụ huynh cũng yêu cầu nhà trường phải làm rõ và trả lại đầy đủ số tiền của những tháng không học.

Mặt khác, một vấn đề được đề cập tại cuộc họp là khoản chi hỗ trợ của phụ huynh về tiền điện còn tồn đọng.

“Cuối năm 2018-2019, theo báo cáo, trường còn dư hơn 78 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ tiền điện của phụ huynh. Thế nhưng, sau ba tháng hè, đi học trở lại, phụ huynh được thông báo đã sử dụng hết số tiền đó. Vậy số tiền đó được dùng vào mục đích gì, ở đâu khi học sinh nghỉ học?" - phụ huynh đặt câu hỏi. 

Một số vấn đề như biên lai thu tiền không rõ ràng, không có mộc đỏ cũng được các phụ huynh đề cập tại buổi làm việc.

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng nhà trường không phản đối và cho biết sẽ có báo cáo cụ thể về các khoản chi theo thỏa thuận, thực hiện việc trả dứt điểm cho từng người trong thời điểm sớm nhất.

Bà Yến khẳng định: “Mọi việc sẽ được giải quyết công khai. Vấn đề này phải có sự chỉ đạo của ngành".

"Vấn đề các anh chị đề cập trong cuộc họp hôm nay phải rõ ràng khoản tiền thừa của phụ huynh, nhà trường không được lấy bất cứ đồng nào, dư bao nhiêu tiền phải trả lại cho phụ huynh. Điều này tôi hoàn toàn đồng thuận vì nguyên tắc là nhà trường không được lấy tiền của phụ huynh. Nếu nhân viên nào làm sai, tôi sẽ phải chịu trách nhiệm, phải bị xử lý. Tôi khẳng định sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề tiền vào tháng 7”, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Văn Ơn nói.

Kết luận cuộc họp, ông Phan Văn Quang, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Tân Bình cho biết, qua phản ánh của phụ huynh, bản thân cô Yến là Hiệu trưởng cũng đã nhận lỗi về những gì mình đã làm chưa đúng.

“Việc chi trả những khoản về kỹ năng sống, về tiếng Anh của những lớp không học trong năm 2018-2019, 2019-2020 sẽ được gửi về Phòng GD&ĐT, hạn chót ngày 3-7. Kế toán của Phòng GD&ĐT sẽ xem xét và chúng tôi sẽ chất vấn với nhà trường về vấn đề này để công khai toàn bộ với phụ huynh vào ngày 6-7 để phụ huynh nắm".

"Nhà trường phải thông báo rõ ràng trước cha mẹ học sinh, tiền trả cho cha mẹ học sinh những khoản nào, đã trả bao nhiêu, còn thiếu bao nhiêu và tiếp tục nhận bao nhiêu”, Phó phòng GD&ĐT nhấn mạnh.

Theo ông Quang, về khoản hỗ trợ tiền điện là trách nhiệm của cha mẹ học sinh với nhà trường, không nằm trong chỉ đạo của ngành.

Ngày 7-7, lúc 16 giờ, Hiệu trưởng nhà trường sẽ làm việc với tất cả cha mẹ học sinh về vấn đề này, có biên bản rõ ràng. Nếu phụ huynh nào không dự thì phải ủy quyền cho các phụ huynh còn lại, tránh trường hợp khiếu kiện.

“Về góc độ ngành, chúng tôi sẽ làm hết sức mình vì các em học sinh. Chúng tôi sẽ xử lý một cách nghiêm túc những nội dung còn tồn đọng”, ông Quang chia sẻ thêm.

Ông Quang cho biết thêm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Văn Ơn đã sai quy trình trong thủ tục thu chi và trả phần học phí dư cho phụ huynh. Vấn đề này cần phải được giải quyết ngay không được kéo dài thêm.

Trường Tiểu học Trần Văn Ơn là trường công lập, năm học này trường có 22 lớp với hơn 900 học sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm