Trường nghề sốt vó lo thiếu nguồn tuyển

Cùng với khối đại học (ĐH), hầu hết các trường cao đẳng (CĐ) đã công bố phương án tuyển sinh năm 2020. Tuy nhiên, trước tình hình các trường ĐH giảm mạnh chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT, tăng xét học bạ khiến nhiều trường CĐ lo ngại hụt nguồn tuyển.

Các trường buộc phải có nhiều giải pháp điều chỉnh mới để thu hút thí sinh.

Chuyển hướng xét học bạ là chính

Theo kế hoạch mới công bố năm 2020, Trường CĐ Công Thương TP.HCM sẽ xét tuyển 4.210 chỉ tiêu cho 21 nhóm/ngành học.

Phó Hiệu trưởng nhà trường - ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay để tăng cơ hội cho thí sinh, trường sẽ xét tuyển nhiều phương thức nhưng trong đó dành 80% chỉ tiêu để xét kết quả học bạ THPT trong năm học kỳ (học kỳ 1 và 2 lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12). Còn lại, khoảng 20% chỉ tiêu trường sẽ xét điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt xét cả kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và những trường ĐH nào có tổ chức thi đánh giá năng lực trên toàn quốc.

Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng năm 2020 cũng sẽ tuyển 4.500 chỉ tiêu cho 19 ngành, nghề đào tạo.

Theo ông Trần Việt Dũng, Phó trưởng Phòng đào tạo của trường, ngoài xét điểm thi tốt nghiệp THPT và kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức (10% chỉ tiêu), đây là năm đầu tiên trường xét tuyển điểm học bạ THPT ba học kỳ: Hai học kỳ của lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12. Đặc biệt, xét học bạ lên đến 40% chỉ tiêu.

Ngoài ra, năm nay do dịch COVID-19, trường này còn thêm phương thức tuyển thẳng dành cho những thí sinh đã tốt nghiệp CĐ và ĐH, du học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương đang theo học chương trình ĐH-CĐ ở nước ngoài nay có nhu cầu về Việt Nam tiếp tục học.

Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức năm nay cũng chỉ xét tuyển học bạ cho 24 ngành học. Trường cũng bắt đầu nhận hồ sơ online và trực tiếp từ ngày 1-6.

Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng năm nay tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu và chỉ xét tuyển bằng học bạ.

Một giờ học của sinh viên Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức. Ảnh: PHẠM ANH

Lo thiếu nguồn tuyển

Không chỉ dành phần lớn chỉ tiêu xét tuyển học bạ, hầu hết các trường CĐ đều bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh từ rất sớm, nhận hồ sơ trực tuyến hoặc trực tiếp tại trường.

Như Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng nhận hồ sơ xét tuyển vào các ngành học từ ngày 6-4, còn cho các nghề là từ ngày 5-5. Trường CĐ Kinh tế TP.HCM thậm chí còn xét tuyển từ ngày 2-3.

Theo PGS-TS Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng, nguồn tuyển cho các trường CĐ năm nay sẽ rất khó, nếu chờ thi tốt nghiệp THPT xong mới xét tuyển thì lại càng khó. Bởi lẽ năm nay các trường ĐH có nhiều phương thức xét tuyển và nhất là lại tăng chỉ tiêu lớn cho xét học bạ nên thí sinh sẽ đổ xô vào các trường ĐH hết, cả ĐH công lẫn tư.

“Trước đây, có điểm sàn cho ĐH và CĐ riêng sẽ phân luồng được thí sinh vào các bậc học nào nhưng những năm gần đây và nhất là năm nay chỉ tiêu ĐH tăng, xét tuyển dễ hơn khiến lượng thí sinh vào CĐ sẽ ít. Chưa kể dịch bệnh khiến trường tiếp cận thí sinh cũng hạn chế, chủ yếu chỉ gửi thông tin đến các trường THPT, tư vấn trực tuyến... Trường chỉ mong bằng chất lượng đầu ra, uy tín của mình để thu hút được thí sinh thôi” - ông Lộc chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó ban Đào tạo, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM, cũng cho rằng không chỉ năm nay mà những năm gần đây, các trường CĐ tuyển sinh đều chưa đạt yêu cầu. Như năm nay, tổng học sinh lớp 12 giảm hơn, chỉ tiêu của các trường ĐH lớn và rộng cửa hơn nên trung bình sẽ có hơn 50% các em vào ĐH, số còn lại sẽ đi làm hoặc du học, số ít mới vào CĐ.

Hơn nữa, theo ông Cường, tâm lý phụ huynh, thí sinh vẫn chưa coi trọng trường nghề. Các em thà trúng tuyển ĐH ở trường thấp điểm để có bằng ĐH còn hơn học CĐ. Do đó, theo ông Cường, bản thân các trường CĐ phải đầu tư và tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh đến thí sinh hơn. Bên cạnh đó, giải pháp chính là các trường phải nâng chất lượng đào tạo, gắn kết doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra có chất lượng cho sinh viên, chứ không chỉ dừng ở báo cáo tỉ lệ bao nhiêu sinh viên có việc làm mà quan trọng việc làm đó như thế nào.

Không tổ chức ngày hội tư vấn, tăng cường tuyển sinh online

Vừa qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã có công văn gửi các sở LĐ-TB&XH, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh, tổ chức đào tạo trong bối cảnh dịch COVID-19.

Theo đó, tổng cục yêu cầu các đơn vị tăng cường các nhóm giải pháp tuyển sinh, đăng ký dự tuyển trực tuyến.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần thiết lập các chuyên trang về tuyển sinh của các trường trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Viber, Zalo, website của trường… để thực hiện công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh online đến các nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, thường xuyên cử cán bộ, giáo viên quản lý, theo dõi nhằm kịp thời hỗ trợ người học trong việc tìm hiểu thông tin, tư vấn nghề nghiệp và đăng ký dự tuyển.

Tổng cục yêu cầu các sở LĐ-TB&XH, các trường nghề không tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn khi chưa bảo đảm an toàn vì dịch bệnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm