Ngỡ ngàng công viên lốp của 'phù thủy' Nguyễn Văn Phúng

Là người gốc Huế nhưng sinh sống tại Nha Trang, ngay từ tấm bé cho đến khi trưởng thành, anh luôn đam mê với cỏ cây, đất đá, hòn non bộ… Để rồi anh dành hết thời gian của mình cho việc sáng tạo những công trình cảnh đẹp thiên nhiên nhằm phục vụ các điểm du lịch nhiều nơi trên cả nước.
Có người xem anh như một “phù thủy” về tạo dựng phong cảnh thiên nhiên. Gần đây, anh lại “thổi hồn" vào những chiếc lốp xe đạp, xe máy, ô tô thành một công viên lốp, khiến du khách phải ngỡ ngàng, thán phục…
Đó là nghệ nhân, kỷ lục gia Nguyễn Văn Phúng, 59 tuổi, ở thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa).
Dựng ngôi nhà hai tầng trên cây thị trăm tuổi 
Từ nhiều năm qua, khắp các vùng miền khá nhiều người biết đến nghệ nhân Nguyễn Văn Phúng. Bởi anh là tác giả của những hòn giả sơn khổng lồ, thác nước hay suối giả, cây xanh... trong nhiều công trình tại các khu du lịch hay hoa viên ở nhiều tỉnh, thành.

Ngôi nhà trên cây thị gây hiếu kỳ cho du khách.

Năm 2015, anh đã thiết kế, xây dựng một ngôi nhà hai tầng trên cây thị cổ thụ với mục đích tạo cái đẹp lạ lùng để thiết lập thêm một kỷ lục mới.
Ngôi nhà có diện tích hơn 50 m2, nằm hoàn toàn trên cây thị có tuổi đời hàng trăm năm (anh đã mua về trồng trong khuôn viên vài năm trước). Cây thị cao hơn 20 m. Ở tầng một, anh làm hệ thống cầu thang bằng sắt, cây thị chịu lực hoàn toàn cho ngôi nhà, còn hệ thống các thanh gỗ được lắp đặt với sự tính toán kỹ lưỡng để nâng đỡ tầng một và hai… Ngôi nhà có đầy đủ tiện nghi, từ điện, nước đến chỗ nghỉ ngơi cho hơn 20 người.

Theo anh Phúng, do ruột cây thị rỗng nên anh đã “giấu” toàn bộ hệ thống dây điện, vòi nước vào trong rất thuận tiện, mà không hề ảnh hướng đến cây cũng như mỹ quan ngôi nhà.

Hơn năm năm qua cây thị vẫn phát triển xanh tốt, đến mùa vẫn cho quả đều. Nội thất thì ngôi nhà được trang trí hệ thống đèn lồng, vừa tạo vẻ đẹp tinh tế, vừa tạo ánh sáng lung linh khi màn đêm về. Điều đặc biệt là sau trận siêu bão (số 12, năm 2017) hoành hành ở Nha Trang, cây thị và ngôi nhà trên cây vẫn đứng vững.

Xây tiếp lâu đài cổ tích bằng mút xốp

Từ ngôi nhà trên cây thị gây “hiếu kỳ” cho du khách, anh xây tiếp lâu đài cổ tích bằng mút xốp.

Tòa lâu đài bằng mút xốp. 

Công trình nhà gồm một trệt hai lầu, có diện tích hơn 100 m2. Bộ khung của ngôi nhà bằng bê tông, cốt thép nhưng các vách tường thì được làm bằng mút xốp bọc lưới thép, bên ngoài tô xi măng nhằm giảm áp lực cho công trình. Toàn bộ công trình không sử dụng sơn hoặc vôi, ve, chất phụ gia để tạo màu.

Nhìn từ xa, nhiều người nghĩ đến một tác phẩm nghệ thuật. Bởi ở công trình ấy được tác giả khoác lên sự gợi tưởng về các công trình kiến trúc cổ xưa trên thế giới, bởi thấp thoáng của kiến trúc Ai Cập cổ đại, là sự mô phỏng công trình kiến trúc của Á Đông như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… một số trụ, vách tường được thiết kế như bị rạn nứt, đổ gãy, vài hình tượng chú cá chép vượt vũ môn, đâu đó có những con đã vượt lên trên đỉnh thì hình hài hóa rồng. 

Và bộ sưu tập sản phẩm bằng lốp xe phế thải

Hiện tại, Nguyễn Văn Phúng đang thực hiện xây dựng một tòa lâu đài bằng lốp xe ô tô phế liệu cao hàng chục mét, nhằm mục đích tận dùng đồ phế thải để bảo vệ môi trường.

Từ lốp xe, đủ loại sản phẩm được tạo hình trong công viên.

Bên trong và ngoài lâu đài lốp xe phế liệu này còn có đủ loại sản phẩm: Đồ gia dụng, trang trí, cây cảnh và hình tượng muôn thú… Tất cả đều bằng lốp xe phế liệu.

Nhưng với tôi và rất đông bạn trẻ ấn tượng nhất là chú King Kong khổng lồ.

Chú King Kong khổng lồ được chế tác từ lốp xe. 

Theo anh Phúng, làm chú Kinh Koong này vô cùng công phu, phải tước nhỏ cao su ra, cùng với mấy thợ làm liên tục trong hơn hai tháng. Đây cũng là một trong số sản phẩm được rất nhiều du khách thích thú, chụp ảnh lưu niệm…

Bộ sưu tập lốp xe này được anh Phúng đăng ký kỷ lục và đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Việt Nam trong dịp Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa - 2019.

Dưới đây là hình ảnh bộ sưu tập sản phẩm bằng lốp xe phế liệu của kỷ lục gia Nguyễn Văn Phúng: 

Ngỡ ngàng công viên lốp của 'phù thủy' Nguyễn Văn Phúng ảnh 6

Ngỡ ngàng công viên lốp của 'phù thủy' Nguyễn Văn Phúng ảnh 7

Ngỡ ngàng công viên lốp của 'phù thủy' Nguyễn Văn Phúng ảnh 8

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm