"Tới đây 30 trạm đăng kiểm của khu vực TP.HCM, miền Đông và miền Tây Nam Bộ sẽ thực hiện dán thẻ định danh xe để thu phí qua trạm mà không phải dừng, thẻ E- Tag, với các xe đi xét theo chu kỳ!". Sáng 10-2, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết như trên.
Ông Nguyễn Hữu Trí: "Đến nay có 90 trung tâm đăng kiểm trên cả nước thực hiện dán thẻ định danh xe để thu phí qua trạm mà không phải dừng"
Theo chủ trương của Bộ GTVT, tới đây 100% trạm thu phí đường bộ trên cả nước, cả trạm thu cho ngân sách và trạm BOT, phải thực hiện thu phí không dừng xe để giảm ùn tắc, nhất là với năm đô thị lớn.
Bộ GTVT: "100% trạm phải thu phí tự động, không dừng xe". Trong ảnh, hai làn thu phí tự động trên xa lộ Hà Nội của CII. Tới đây trạm này phải mở thêm nhiều làn thu phí tự động để giảm ùn tắc cho cửa ngõ TP.
Đến nay, Bộ GTVT chọn loại công nghệ đọc thẻ E-Tag bằng sóng radio của Tổng Công ty Thu phí tự động đường bộ VETC, để đồng bộ hóa việc gắn, đọc thẻ, thu phí trên tất cả trạm của cả nước. Như vậy trên mỗi xe chỉ cần gắn một loại thẻ E-Tag là qua được tất cả trạm.
Thẻ định danh E-Tag có hai loại: loại gắn bên trong kính trước của xe. Trên thẻ có logo VETC màu xanh lá cây, mã vạch, mã số định danh xe và logo báo không độc
Loại thẻ E-Tag dán bên trong kính xe được dán ở góc dưới bên phải của ghế phụ, phía dưới của tem kiểm định và tem thu phí bảo trì đường bộ
Với các xe có kính được cấu tạo bởi các loại film tản nhiệt chứa chất sắt cao, sóng radio không thể quét được thì có loại tem dán ở đèn chính bên phải. Ảnh từ Internet
Loại thẻ E-Tag dán ở đèn có màu đen toàn phần từ logo VETC tới mã vạch, mã số định danh xe
Theo ông Vũ Quang Lâm, Tổng Giám đốc VETC, thẻ E-Tag có độ bền sử dụng trên 10 năm và còn đươc mở rộng sử dụng cho xe ra vào hầm để xe ở các tòa nhà, hầm để xe công cộng, ra vào sân bay mà không phải dừng, để xe ở lòng lề đường... Với các TP lớn, thẻ E-Tag còn được dùng để kiểm soát xe ra vào các cửa ngõ, điều hòa xe đi vào các tuyến đường cho phép lưu thông ngày chẵn - lẻ... Đây là loại thẻ để dùng ở các TP thông minh, điều hòa các dòng xe, giúp hạn chế ùn tắc...
Theo ông Nguyễn Hữu Trí, trước mắt thẻ E-Tag được Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam sử dụng phục vụ việc thu phí qua trạm không dừng. Về lâu dài đây là thẻ định danh xe để quản lý xe lưu thông trên đường mà người thực thi công vụ không cần phải chui gầm, mở capo để tìm số khung, số máy, số win của xe. Nó cũng là loại thẻ dùng trong đăng ký xe, chuyển nhượng, cho tặng...
"Tới đây, việc dán thẻ E-Tag sẽ được luật hóa trong luật giao thông đường bộ, sửa đổi, bổ sung. Còn trước mắt việc dán thẻ là tự nguyện nên các loại xe qua trạm có thể đi vào làn thu phí thủ công hoặc làn thu phí tự động" - ông Trí nói.