Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện các bến xe, sân bay ở TP.HCM cho biết hiện số lượng xe gửi quá hạn tại bến xe, sân bay vẫn tiếp tục tăng cao khiến cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị bị ảnh hưởng. Lượng phương tiện bỏ quên được chủ nhân tìm về chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Xe gửi quá hạn tiếp tục tăng
Theo ghi nhận của PV tại Bến xe (BX) Miền Tây (quận Bình Tân), hơn 200 chiếc xe máy bị “bỏ quên” nằm bất động tại khu vực dành riêng cho xe gửi quá hạn. Một số xe khác nằm len lỏi trong các bãi gửi xe của nhà xe vì khu vực dành cho xe quá hạn đã hết chỗ. Đa phần những chiếc xe này đều là xe cũ, xe có giá trị thấp, đã rỉ sét, phủ đầy bụi do bị bỏ quên thời gian dài. Một số khác đã biến dạng, mục nát, trơ khung.
Tại BX miền Đông, quận Bình Thạnh hiện cũng có gần 400 chiếc xe bị bỏ lại. Theo đại diện BX miền Đông, từ năm 2023 đến nay các xe bỏ lại tăng thêm, nhiều xe không có người tới nhận. “So với 6 tháng trước, lượng xe bỏ lại có phần nhiều hơn. Chúng tôi vừa mới kiểm kê lại các bãi giữ xe, lượng xe bỏ lại ngày càng nhiều, có nhiều xe mục nát, trơ khung” - đại diện BX miền Đông nói.
Tại BX miền Đông mới dù mới đi vào hoạt động nhưng cũng đã có khoảng 10 chiếc xe bị bỏ lại, các xe đều cũ nát, chưa có người tới nhận.
Tương tự, tại nhà xe TCP - ga quốc nội, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện có khoảng 600 xe máy bị bỏ quên hơn 2 năm. Nhà xe TCP cũng bố trí hẳn một khu vực dành riêng cho các xe gửi quá hạn.
Theo đại diện nhà xe TCP, phía nhà xe đã lọc hồ sơ gửi thông báo về địa phương nơi đăng ký ban đầu, tuy nhiên phản hồi khá ít. Một số chủ xe có thiện ý, đã xác nhận không quay lại lấy xe, tuy nhiên đây cũng phản hồi bằng miệng nên không thể làm căn cứ pháp lý để xử lý xe bỏ quên. Nhiều chủ xe khác lấy lý do xe quá cũ về quê làm việc nên bỏ luôn. Nhà xe TCP cũng cho biết trên thẻ xe có thông báo gửi xe sau 30 ngày không đến nhận sẽ xử lý, tuy vậy số người quay lại nhận xe rất ít.
600 xe bị bỏ quên tại sân bay có phí gửi hơn 1 tỉ đồng
Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Kinh doanh Dịch vụ BX miền Tây, cho biết tính từ ngày 1-1-2019 đến ngày 31-12-2023, BX ghi nhận 368 xe gửi quá hạn mà khách chưa đến lấy (thời gian gửi hơn 365 ngày). Số lượng xe gửi quá hạn trong khoảng đầu năm 2024 vẫn tiếp tục gia tăng và chưa có số liệu thống kê cụ thể.
Trước đó số lượng xe máy gửi quá hạn tại BX miền Tây khoảng 700 chiếc. Tuy nhiên, vào tháng 11-2023, BX đã làm thủ tục, bàn giao 298 xe cho UBND quận Bình Tân. Số xe máy được bàn giao có thời gian gửi trước năm 2019 nằm bất động tại bến xe khoảng 4 năm đến nay mới được xử lý. Hiện BX miền Tây vẫn còn khoảng gần 400 xe máy gửi quá hạn từ năm 2019 nhưng chưa có hướng giải quyết.
Theo ông Sơn, xe gửi quá hạn chiếm một phần diện tích tại các bãi đậu xe của BX. Điều này dẫn đến BX sẽ mất đi một phần cơ hội kinh doanh, sụt giảm doanh thu. Bên cạnh đó, khi BX được bàn giao các phương tiện cho cơ quan chức năng thì chi phí để cơ quan chức năng xử lý xe quá hạn cũng chiếm một phần đáng kể. Cụ thể là chi phí đăng báo tìm kiếm chủ nhân xe (khoảng 60 triệu), chi phí bàn giao xe quá hạn cho cơ quan chức năng (thuê đội vận chuyển, thuê xe,…), chi phí làm hồ sơ bàn giao.
Trong khi đó, lãnh đạo BX miền Đông, quận Bình Thạnh cũng cho biết bến xe vừa tiến hành kiểm kê số lượng xe bỏ quên, con số này ngày một tăng lên với gần 400 xe và chưa có ai tới nhận. “Chúng tôi dự định đăng thông báo trên báo chí ba kỳ liên tiếp, nếu khách hàng không đến nhận, bến xe sẽ xử lý theo quy định. Tuy nhiên, cách xử lý này vẫn còn nhiều rủi ro, bến xe sẽ tiếp tục xin ý kiến, hướng dẫn. Gần 400 chiếc xe bị bỏ lại, rất khó khăn trong việc bảo quản, lưu trữ, phía công an quận cũng không có chỗ để các phương tiện này mà bãi xe ở bến đã đầy” - vị đại diện nói.
Đại diện nhà xe TCP thông tin hiện có hơn 600 xe gắn máy các loại bị chủ xe bỏ quên hơn hai năm tại nhà xe. Ước tính chi phí gửi số xe này hơn một tỉ đồng. Với lượng xe như hiện tại nhà xe phải đảm bảo công tác PCCC, vệ sinh định kỳ khiến chi phí doanh nghiệp tăng. Đặc biệt, cao điểm hè, lễ tết lượng xe gửi tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty vì diện tích xe bỏ quên chiếm diện tích rất lớn.
Phía nhà xe TCP đánh giá do nhà xe luôn đảm bảo công tác phòng cháy nổ, vệ sinh định kì, xe nằm trong chỗ mát nên mức độ xuống cấp khoảng 5%, khách đến nhận xe chỉ thay cặp lốp do để lâu ngày cao su hóa là có thể vận hành.
Tại nhà xe TCP - ga quốc nội, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện có khoảng 600 xe máy bị bỏ quên hơn hai năm.
Sẵn sàng chi tiền triệu, mang xe về nhà
Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Kinh doanh BX miền Tây nhớ lại trường hợp một khách gửi chiếc xe máy quá hạn khoảng 2 năm. Lúc này chiếc xe đã xuống cấp, không có giá trị cao nhưng chủ xe vẫn sẵn sàng bỏ ra 7 triệu để nhận lại xe làm kỷ niệm. Khi đó, BX đã hỗ trợ một phần chi phí cho khách.
Lãnh đạo BX miền Đông, quận Bình Thạnh cũng kể lại một số trường hợp đến nhận lại xe được coi như hiếm. “Khoảng hai năm trước, gia đình của một vị khách đặc biệt tới BX để nhận lại chiếc xe đã gửi hơn một năm sau dịch. Chủ nhân của chiếc xe này đã qua đời COVID-19. Chi phí gửi xe hơn 5 triệu đồng và BX cũng đã hỗ trợ 50% khách gửi xe chi phí.
Tương tự, nhà xe TCP cũng cho biết sau khi dịch COVID-19, sân bay Tân Sơn Nhất cũng ghi nhận một số trường hợp đến nhận lại xe. Cá biệt có một khách gửi xe đến nhận lại chiếc xe với số phí gửi lên tới 10 triệu đồng, bởi đây là chiếc xe kỷ vật, kỷ niệm của họ.