Đi làm sau Tết, chủ xe máy cần làm ngay điều này

Sau thời gian dài nghỉ Tết, nhiều người dân bắt đầu quay lại các thành phố lớn để làm việc trở lại. Theo đó, việc không sử dụng xe máy trong một khoảng thời gian dài và thiếu đi các biện pháp chăm sóc xe đúng cách có thể khiến chiếc xe bị hỏng hoặc hoạt động không ổn định.

Do đó, các chủ xe cần lưu ý một số kinh nghiệm dưới đây để khởi động xe máy sau thời gian dài không sử dụng.

Khởi động xe

Để xe máy không sử dụng một thời gian, nhiều người có thói quen ngắt kết nối thiết bị với bình điện để hạn chế tình trạng hết điện bình ắc-quy. Thông thường khi xe không sử dụng, lượng điện trong bình ắc-quy cũng sẽ tự động giảm dần. Tốc độ giảm điện của bình ắc-quy tỷ lệ thuận với tuổi thọ bình.

Trường hợp không khởi động được xe, các chủ xe nên kiểm tra bình ắc-quy xe. Ảnh: TN

Những xe để lâu ngày không thể khởi động được thường là do xăng lắng đọng trong kim phun hoặc chế hòa khí, buồng đốt động cơ không có đủ không khí, bơm xăng bị hụt, hết ắc-quy… Thường thì bộ chế hòa khí chiếm đến 80% nguyên nhân gây ra hiện tượng này và chủ yếu là ở các loại xe sử dụng bộ chế hòa khí cũ. Đối với các dòng xe đời mới sử dụng bộ phun xăng điện tử thì ít bị tình trạng này hơn.

Đối với trường hợp bình ắc-quy cạn điện và xe không thể đề nổ, có thể khởi động xe bằng cách đạp nổ đối với xe được trang bị cần đạp hoặc đẩy nổ đối với xe số. Trường hợp xe tay ga không có cần đạp bị hết bình, cách duy nhất để khởi động xe là sạc lại bình ắc-quy.

Nếu chủ xe không thể tự khởi động tại nhà thì có thể mang bình đến các cửa hàng sửa xe để sạc với chi phí khoảng 50.000 đồng/lần. Hoặc thậm chí để bình ắc-quy quá lâu thì có thể thay thế bình mới với chi phí từ 500.000 đồng.

Vệ sinh sạch sẽ

Trước khi để xe nằm “kho”, nhiều chủ xe đã không kịp làm sạch xe, vệ sịnh bụi cát cho xe. Do đó, các chủ xe cần vệ sinh sạch sẽ trước khi bắt đầu sử dụng nó cho ngày làm việc đầu năm. Việc rửa xe có thể tự làm tại nhà nếu có đủ không gian và dụng cụ, chủ xe cần vệ sinh kỹ các vị trí như hốc bánh, bên dưới động cơ cũng như bên trong hộc chứa đồ. Cần lựa chọn dung dịch rửa xe hợp lý, không nên dùng các loại có tính tẩy quá cao vì có thể gây tổn hại bề mặt sơn.

Nhiều người dân về quê bằng tàu hoả, máy bay nên để xe tại các hầm xe. Ảnh: TN

Giải pháp tốt nhất là chủ xe ra tiệm rửa với chi phí chỉ khoảng 30.000-45.000 đồng, để đảm bảo sạch sẽ, vừa tiện lợi.

Sau khi rửa, chủ phương tiện cần lau xe khô ráo, hạn chế được tình trạng ăn mòn, gỉ sét về lâu dài.

Kiểm tra lốp và các loại dầu, nhớt

Trong quá trình để xe không sử dụng một thời gian, có thể nhiều chủ xe cũng không quan tâm đến lượng dầu, nhớt hay nước mát, áp suất lốp xe. Do đó, chủ xe nên đưa xe của mình đến các trung tâm chăm sóc xe để kiểm tra, bổ sung các dung dịch và thay thế nếu cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm