Quá hạn đăng kiểm, ô tô bị từ chối bồi thường bảo hiểm

Nhiều người sử dụng ô tô khi mua bảo hiểm không quan tâm đến thời hạn đăng kiểm làm ảnh hưởng đến quá trình bồi thường bảo hiểm, dẫn đến có những tranh chấp không cần thiết.

Anh Nguyễn Minh Chung (quận Tân Bình) chia sẻ: “Lúc mua bảo hiểm ô tô, tôi không được tư vấn về thời hạn kiểm định làm ảnh hưởng đến việc bồi thường bảo hiểm khi tai nạn. Một lần tôi đi công tác xa về, thời hạn kiểm định còn mấy ngày nhưng khi va quệt, bảo hiểm vẫn từ chối bồi thường”.

Đại diện một trung tâm đăng kiểm cho biết giấy chứng nhận đăng kiểm đối với ô tô tham gia giao thông chỉ có thời hạn nhất định. Trước khi hết hạn, chủ xe phải đưa xe đến và xuất trình giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực để được tiếp nhận đăng kiểm và cấp tiếp.

Quá hạn đăng kiểm, ngoài xử phạt hành chính, chủ xe còn bị từ chối bồi thường bảo hiểm. (Ảnh minh họa)

Đối với bảo hiểm thân vỏ, thông thường thời hạn kiểm định và bảo hiểm thường có sự chênh lệch, rất ít xe trùng lặp về thời gian, dẫn đến chủ xe thường nhầm lẫn. Một số trường hợp thời hạn bảo hiểm dài hơn thời hạn kiểm định, tuy nhiên nếu chủ xe bị quá kiểm định có thể bị từ chối bồi thường bảo hiểm.

Một nhân viên tư vấn bảo hiểm cũng cho biết nguyên tắc chung trong bảo hiểm dân sự ô tô là chủ xe không được chi trả tiền bảo hiểm trong trường hợp giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô hết hạn. Ngoài ra, trường hợp xe còn hạn đăng kiểm nhưng xảy ra tai nạn trong trường hợp: Vi phạm luật giao thông, người lái không có giấy phép lái xe, có nồng độ cồn, chở quá tải hơn 20% tải trọng cho phép, chở hàng cấm… cũng thuộc trường hợp không được bảo hiểm chi trả.

Tuy nhiên, phía bảo hiểm cũng có một số trường hợp đặc biệt. Bảo hiểm sẽ chi trả cho xe bị tai nạn khi đã quá hạn đăng kiểm trong trường hợp bên mua và bán bảo hiểm chỉ mua bán thông thường. Còn khi bên mua đề nghị và bên bán chấp thuận bằng văn bản, ví dụ thời hạn bảo hiểm khi xe quá hạn đăng kiểm tối đa 10 ngày, bảo hiểm sẽ chi trả.

Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ quy định đối với ô tô tham gia giao thông phải có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực. Nếu ô tô quá hạn một ngày cũng vi phạm và bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, tại khoản 4 Điều 16 của Nghị định 46/2016 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, phạt tiền 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô đã hết hạn sử dụng dưới một tháng, đồng thời sẽ bị áp dụng thêm mức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Đối với xe quá hạn kiểm định hết hạn từ một tháng trở lên hoặc không có tem kiểm định sẽ bị phạt tiền 4-6 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm