Xe ô tô điện đi kiểm định khó hay dễ hơn ô tô chạy xăng?

Khi giá xăng tăng cao, nhiều người dùng bắt đầu có ý định chuyển đổi sang dùng xe điện, do đó những câu hỏi liên quan đến vấn đề kiểm định xe hay quy định về bằng lái xe đang được nhiều người quan tâm.

Xe điện VinFast hiện nay đang được nhiều người dùng lựa chọn.

Để giải đáp về vấn đề này, PLO đã liên hệ với vị Giám đốc một Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM, vị này cho biết đến thời điểm hiện tại, chưa thấy quy định cụ thể về việc kiểm định ô tô điện. Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận cho xe điện cũng như ô tô thông thường có động cơ đốt trong. Theo đó, kiểm tra đầy đủ từ hệ thống phanh, hệ thống treo, gầm xe đến hệ thống lái, điện, đèn.

“Riêng công đoạn kiểm tra hệ thống khí thải được bỏ qua vì xe điện không trang bị động cơ tạo ra khí thải gây ô nhiễm môi trường. Thâm chí có thể bỏ qua công đoạn kiểm tra pin, động cơ điện bởi không có thiết bị để thực hiện”- vị này cho hay.

Về thời gian đăng kiểm định kỳ, vị đại diện cũng cho biết việc thực hiện dành cho xe điện và xe động cơ đốt trong hiện không khác biệt. Bên cạnh đó, dù các công đoạn kiểm tra ô tô điện ít hơn so với ô tô thông thường nhưng phí kiểm định vẫn không thay đổi. Tương tự, phí bảo trì đường bộ cho xe điện cũng được áp dụng giống như ô tô thông thường.

Cũng theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, theo Điều 53 của Luật Giao thông đường bộ 2008, quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới. Trong đó nêu rõ xe cơ giới phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Luật sư Tuấn cho biết thêm, việc đăng ký, đổi, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe được thực hiện theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an, quy định về đăng ký xe.

“Người điều khiển ô tô (trong đó có ô tô điện) phải đảm bảo các điều kiện và có giấy phép lái xe theo đúng quy định tại Điều 58, Điều 59 của Luật Giao thông đường bộ”- luật sư Tuấn cho hay.

Cũng theo luật sư Tuấn, nếu người điều khiển loại xe hơi điện không có giấy đăng ký, không có biển số, không có giấy phép lái xe… thì đều bị xử phạt khi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo quy định tại Nghị định số 123/2021 (sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm