Bắt giữ 90 kg ngà voi vận chuyển trái phép

Lô hàng trên đã được vận chuyển trót lọt qua nhiều nước, trước khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất. Theo vận đơn, người gửi lô hàng là Công ty LJJ và người nhận là công ty TLO. Tên hàng hóa kê khai là thực phẩm nhưng khi hải quan kiểm tra thực tế thì phát hiện 39 chiếc ngà voi và hơn 100 sản phẩm vòng, chuỗi đeo tay, nhẫn… sản xuất từ ngà voi được cất giấu rất tinh vi. Tổng trọng lượng của lô hàng ngà voi này lên đến 90 kg. Ước tính trị giá của lô hàng ngà voi trái phép hơn 4 tỉ đồng.

39 chiếc ngà voi cùng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ sản xuất từ ngà voi bị phát hiện, tạm giữ. (Ảnh do cơ quan hải quan cung cấp)

Theo cơ quan hải quan, ngà voi là bộ phận của loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm mà Công ước quốc tế Cites, Chính phủ cấm xuất nhập khẩu, mua bán. Hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tạm giữ lô hàng nói trên để tiến hành điều tra, làm rõ.

Trước đó, ngày 10-6, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp với Cục Hải quan TP.HCM phát hiện, bắt giữ một lô hàng chứa 110 kg ngà voi từ Nigeria qua Doha rồi về sân bay Tân Sơn Nhất.

Trên vận đơn người gửi là BJ và người nhận là SS. Theo khai báo hải quan, tên hàng hóa là đồ dùng cá nhân, tuy nhiên hải quan mở ra khám xét lô hàng thì là 77 chiếc ngà voi với trọng lượng 110 kg. Trị giá ước tính của lô hàng này khoảng 4,4 tỉ đồng.

H.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.