Tháo dỡ nhà vi phạm, 1 công nhân tử vong ở Bình Chánh

Sáng 17-4, bà Nguyễn Thị Hương Thảo, Chủ tịch UBND xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM, xác nhận với Pháp Luật TP.HCM trong quá trình cưỡng chế, tháo dỡ khung nhà tạm không phép trong khuôn viên vựa phế liệu của ông Nguyễn Ngọc Hóa (còn gọi Út Hóa, ngụ ấp 2, xã Tân Kiên) vào sáng 14-4 đã xảy ra tai nạn lao động dẫn đến chết người.

Hiện trường vựa phế liệu Út Hóa sau tai nạn chết người.

Trước đó, ngày 11-4, UBND xã Tân Kiên có gửi thông báo đến gia đình ông Út Hóa về việc thực hiện quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng (do chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đã ký vào ngày 7-3-2017).

Theo đó, gia đình ông Hóa phải di dời tài sản và người trong phạm vi phá dỡ để xã tổ chức cưỡng chế vào ngày 14-4. Đồng thời, ông Hóa phải chịu nộp chi phí 20 triệu đồng. Ông Hóa đề nghị để ông tự tháo dỡ và hôm sau đã tháo toàn bộ mái tole, ông còn chừa lại một phần khung nhà sắt phủ bạt để che máy móc, moteur.

Đúng hạn, xã Tân Kiên đưa lực lượng cưỡng chế gần 30 người đến vựa phế liệu ông Hóa để đọc quyết định rồi phá cửa tiến hành cưỡng chế. Tham gia đoàn cưỡng chế ngoài lực lượng chính quy (công an, UBND, quản lý trật tự đô thị…) còn có ba công nhân của Công ty TNHH Xây dựng Thu Trang là đơn vị ký hợp đồng phá dỡ các công trình vi phạm với UBND xã Tân Kiên.

Khoảng 10 giờ 30 cùng ngày, anh Hà Thanh Nhã (39 tuổi, công nhân của Công ty Thu Trang) leo lên tường rào cao hơn 2,5 m để kéo bạt, tháo xà ngang thì bất ngờ trượt chân té xuống đất. Lực lượng tạm dừng cưỡng chế tập trung đưa anh Nhã vào BV huyện Bình Chánh cấp cứu. Chẩn đoán ban đầu anh Nhã bị chấn thương não nặng do vùng đầu va chạm vào vật cứng khi rơi từ trên cao. Nạn nhân được chuyển tiếp đến BV Chợ Rẫy điều trị nhưng đến chiều tối 15-4 thì không qua khỏi.

Bà Thảo cho biết: “Hoàn cảnh anh Nhã rất khó khăn, chính quyền xã hỗ trợ toàn bộ viện phí, anh em trong cơ quan cũng quyên góp được 60 triệu đồng để đưa anh về quê nhà ở Bạc Liêu an táng”. Giải thích vì sao xã hợp đồng với công ty tư nhân tổ chức tháo dỡ nhà, công trình vi phạm mà không phối hợp các đơn vị chuyên ngành, bà Thảo nói: “Xã Tân Kiên là điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn huyện Bình Chánh, đối với các công trình vi phạm quy mô lớn thì xã, huyện mới lên kế hoạch phối hợp Công ty Dịch vụ công ích huyện tổ chức phá dỡ. Còn công trình nhỏ, lẻ chúng tôi hợp đồng với Công ty Thu Trang, trước nay chưa hề xảy ra tai nạn đáng tiếc…”.

 Lực lượng cưỡng chế của xã Tân Kiên đưa anh Nhã đi cấp cứu. (Ảnh chụp lại từ camera)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nạn nhân Hà Thanh Nhã không được Công Ty TNHH Thu Trang ký hợp đồng lao động, không có bảo hiểm xã hội và thậm chí các công nhân không được trang bị bảo hộ lao động khi thi công phá dỡ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Thu Trang, cho biết: “Sau khi anh Nhã gặp tai nạn tử vong, chúng tôi hỗ trợ 10 triệu đồng, còn các quyền lợi lao động khác tôi không biết. Công ty có hợp đồng với xã Tân Kiên phá dỡ công trình, dọn dẹp mặt bằng nhưng vụ cưỡng chế cơ sở phế liệu chỗ Út Hóa thì tôi giao khoán cho một người tên Chất rồi anh Chất thuê mướn ai tôi không biết. Khi xảy ra vụ chết người anh Chất khóa máy điện thoại, tôi mất liên lạc luôn từ đó…”.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm