Dọn vỉa hè, trụ sở khu phố cũng bị đập

Chiều 24-2, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM Đoàn Ngọc Hải tiếp tục dẫn đầu đoàn kiểm tra gồm đội quản lý trật tự đô thị, CSGT, nhân viên Công ty Dịch vụ công ích quận 1... xử lý những hành vi vi phạm trật tự lòng, lề đường trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn quận 1 như Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực... Tất cả hành vi lấn chiếm lòng, lề đường như đậu xe trên vỉa hè; kinh doanh, buôn bán chiếm lối đi dành cho người đi bộ; tự ý lắp bậc thang… đều bị xử lý nghiêm.

Đập bỏ trụ sở khu phố chiếm vỉa hè

Trên đường Nguyễn Công Trứ, phát hiện trụ sở khu phố 6, phường Bến Thành nằm lấn chiếm vỉa hè, xung quanh có nhiều xe máy, ông Hải hỏi: “Khu vực này có được cấp phép giữ xe máy không?”. Thấy trụ sở khu phố 6 khóa cửa, ông Hải hỏi: “Tại sao trụ sở to đùng mà không có ai?” và đề nghị gọi ngay lãnh đạo phường Bến Thành đến làm việc. Sau đó ông đã chỉ đạo lực lượng trật tự đô thị, dịch vụ công ích đập bỏ ngay trụ sở khu phố 6 vì lấn chiếm vỉa hè. Nhận lệnh, các lực lượng lập tức cắt khóa, khuân đồ đạc trong trụ sở ra ngoài và tháo dỡ toàn bộ.

Kế đến, phó chủ tịch UBND quận 1 đi dọc đường Lê Thánh Tôn, xử lý nhiều cửa hàng kinh doanh kính thuốc vì trưng bày tủ kiếng chiếm vỉa hè; cho đập bỏ bậc thang xây dựng trên vỉa hè, lòng đường; tháo dỡ biển quảng cáo… Nhiều chủ cửa hàng xin giữ lại đồ đạc nhưng ông Hải kiên quyết yêu cầu lực lượng thi hành đúng nhiệm vụ. Đến giao lộ Nguyễn Trãi - Nam Quốc Cang (phường Phạm Ngũ Lão), vị lãnh đạo quận 1 còn cho đập bỏ bức tường giữa hai tòa nhà lấn vỉa hè đã tồn tại nhiều năm nay.

Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo lực lượng chức năng phá dỡ trụ sở khu phố 6  trên đường Nguyễn Trung Trực. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhiều người dân bày tỏ đồng tình trước việc lực lượng chức năng dọn dẹp vỉa hè. Ảnh: HOÀNG GIANG

Dẹp phố “ăn nhậu” bờ kè

Ngoài quận 1, nhiều quận khác cũng ra quân dọn dẹp trật tự lòng, lề đường. Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3, cho biết hơn một tuần nay quận 3 đã bắt đầu thực hiện đợt cao điểm xử lý các hành vi vi phạm trật tự lòng, lề đường trên địa bàn quận.

Ông Bình cho biết quận 3 sẽ tập trung xử lý 12 tuyến đường chính, trong đó phải kể đến các tuyến Trường Sa, Hoàng Sa, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Trương Định, Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám... và các điểm nóng trường học, bệnh viện, cơ sở công cộng, điểm du lịch.

“Đối với tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa lâu nay nhức nhối việc kinh doanh quán nhậu trên vỉa hè, quận 3 sẽ kiên quyết không cho bày bán, dựng xe lấn chiếm lối đi dành cho người đi bộ. Đặc biệt sẽ không cấp giấy phép kinh doanh cho các cá nhân kinh doanh mặt hàng ăn uống mà không có chỗ để xe…” - phó chủ tịch UBND quận 3 nhấn mạnh.

Thực hiện các tuyến đường kiểu mẫu

Quận Bình Tân với 10 phường cũng đã ra quân lập lại trật tự vỉa hè; lòng, lề đường được hơn một tuần nay. Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết Bình Tân có địa bàn rộng với trên 500 tuyến đường, trong đó có những tuyến đường phức tạp với các khu công nghiệp, khu chế xuất, chợ, bến xe… Hiện có năm tuyến đường quận Bình Tân đã đăng ký với TP làm tuyến đường kiểu mẫu gồm: Kinh Dương Vương, Vành đai trong, Tên Lửa, Võ Văn Kiệt và Hồ Ngọc Lãm.

“Quận sẽ tập trung thực hiện tại những tuyến đường này, đồng thời giao cho các phường triển khai dẹp vỉa hè cho các tuyến đường trên địa bàn mình” - ông Bình nhấn mạnh.

Tại địa bàn quận Phú Nhuận có 69 tuyến đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 40 tuyến không có vỉa hè. Ông Nguyễn Thành Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, cho biết ngay trong thứ Hai tuần tới, 15 phường của quận Phú Nhuận đồng loạt ra quân dẹp trật tự vỉa hè; lòng, lề đường. Theo đó, quận sẽ tiến hành lập lại trật tự vỉa hè của các tuyến đường lớn, còn những tuyến đường nhỏ thì sẽ giao cho các phường phụ trách.

“Đặc thù của quận Phú Nhuận là có những tuyến đường không có vỉa hè, chúng tôi sẽ tập trung xử lý những trường hợp lấn chiếm lòng đường. Những tuyến đường lớn, ngoài việc dẹp trật tự vỉa hè, chúng tôi cũng tiến hành kẻ vạch sơn để người dân được để xe trong phạm vi cho phép” - ông Phương nói.

Sắp xếp lại hàng rong

Song song với việc xử lý, quận 3 nghiên cứu sắp xếp lại trật tự lòng, lề đường chứ không chỉ chăm chăm xử lý vi phạm. Theo đó, UBND quận sẽ giao UBND các phường khảo sát để tính toán số lượng người bán hàng rong trong khu vực, nghiên cứu những nơi có vỉa hè lớn, con hẻm lớn để bố trí, sắp xếp hàng rong vào kinh doanh buôn bán cũng như có những lề đường được sắp xếp để xe một hàng theo đúng quy định của UBND TP.

Ông TRẦN THANH BÌNH, Phó Chủ tịch UBND quận 3 (TP.HCM)

Tôi nghe báo chí nói nhiều đến vụ phó chủ tịch quận 1 ra quân dẹp vỉa hè, hôm nay đi ngang mới có dịp thấy. Tôi mong các địa phương khác cũng quyết liệt làm việc này để TP ngày càng văn minh hơn.

Ông LÊ VĂN HAI, người dân ngụ quận Tân Bình (TP.HCM)


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.