Em lên tiếng ở đây là đã xác định không có đoàn để đi nữa rồi

Ngày 11-8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức buổi gặp mặt các doanh nghiệp (DN) du lịch trên địa bàn TP.

Phát hiện 23 người nước ngoài hoạt động du lịch "chui" 

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình, trong sáu tháng đầu năm, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 28 trường hợp vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.  

Cạnh đó, Sở phối hợp với Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện 23 người nước ngoài (20 người Trung Quốc, ba người Hàn Quốc) có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du lịch người nước ngoài trái phép. Trong đó cơ quan chức năng xử phạt hành chính 20 trường hợp với tổng số tiền hơn 322 triệu đồng, hủy thị thực buộc xuất cảnh và đưa vào diện chưa cho nhập cảnh 11 trường hợp.

Nói về vấn đề này, anh Chế Viết Đông (HDV tiếng Trung tại Đà Nẵng) cho rằng thực trạng HDV Trung Quốc hoạt động “chui” tại Đà Nẵng được mang ra bàn họp nhiều lần nhưng kết quả không đi đến đâu cả. Đáng ngại hơn, theo anh Đông, bất kỳ HDV nào đứng lên phát biểu tại các cuộc họp về thực trạng này thì sau này coi như mất việc.

Anh Đông cho biết việc lắp camera trên xe sẽ góp phần giải quyết được tình trạng HDV người nước ngoài hoạt động “chui” tại Đà Nẵng.

“Tại các buổi họp đều có người của lữ hành đến để nghe xem hướng dẫn A, hướng dẫn B nói gì về HDV người Trung Quốc. Bản thân em hôm nay đứng nói ở đây cũng đã xác định không có đoàn để đi nữa rồi. Nhưng phía sau lưng em là hơn 100 HDV. Họ rất kỳ vọng vào buổi gặp gỡ hôm nay. Dù thế nào đi nữa em cũng phải thay mặt anh chị em nói lên những tâm tư này” - anh bày tỏ.

Anh Đông cho rằng thông tin Sở Du lịch đã thanh, kiểm tra và xử lý một trường hợp HDV Trung Quốc hoạt động trái phép tại thị trường Đà Nẵng là chưa phản ánh đúng hoàn toàn thực tế. “Em thấy con số này quá buồn cười và không chấp nhận được. Thậm chí có nhiều người nói vui Đà Nẵng là TP 5 không, giờ thêm cái không thứ sáu là “không quan tâm” – anh nói.

HDV này cho rằng một trong những giải pháp cần thiết để xử lý được tình trạng HDV người nước ngoài hoạt động “chui” là yêu cầu các nhà xe phải lắp camera trên xe. Việc này vừa đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, vừa giúp cho các cơ quan chức năng biết được người Việt Nam hay người nước ngoài đang thuyết minh trên xe.

Dự kiến cuối tháng 9 sẽ hoàn thành lắp đặt camera trên xe

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng hoan nghênh tinh thần trao đổi thẳng thắn của anh Đông. Biết HDV này chưa xin được việc làm ổn định, ông Dũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch có mặt tại hội trường nếu có nhu cầu tuyển dụng thì nên trao cho anh một cơ hội.  

Về kiến nghị lắp camera trên xe, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng đây là việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên, nếu triển khai thì phải triển khai đồng loạt mới đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp vận tải du lịch.

“Bây giờ lắp là tất cả mọi người cùng lắp. Vì sự nghiệp chung, vì môi trường, vì tất cả chúng ta thì phải đồng lòng làm chứ kêu mãi sao được. Giờ vận động thì biết vận động ai. Có khi vận động được ông này làm, ông kia không làm lại không công bằng. Các doanh nghiệp phải họp lại xem có ký được một cam kết để cùng nhau làm được không? Đến ngày nào thì xong? Như vậy thì HDV rất tốt, nhà xe rất tốt và chúng ta minh bạch được việc quản lý du lịch” - ông Dũng nói.  

Phó Chủ tịch Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề nghị sớm hoàn thành việc lắp đặt camera cho tất cả các xe du lịch trên địa bàn TP.

Theo anh Nguyễn Ngọc Anh (DN khai thác thị trường Hàn Quốc, Chi hội Vận chuyển khách du lịch Đà Nẵng), đề xuất lắp đặt camera đã được nêu ra trong cuộc họp nhanh giữa Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng trước đó. Tuy nhiên, mấu chốt hiện nay là kinh phí lắp đặt rất lớn, khoảng hơn 3-5 triệu cái/xe. Đối với các loại xe càng lớn thì kinh phí lặp đặt càng nhiều.

“Nói thì nói vậy nhưng vì cái chung, chúng tôi đã kêu gọi những doanh nghiệp lắp đặt, chẳng hạn với những công ty lớn có 100-200 chiếc xe là 10%. Đối với những công ty nhỏ hơn thì đăng ký 20-30%” - anh Anh nói.

Anh Anh cho hay sau buổi gặp mặt này sẽ có một cuộc họp giữa vận tải với lữ hành để cùng cam kết sẽ sử dụng xe vận chuyển khách du lịch có gắn camera trong thời gian tới.

“Chỉ khi có sự tác động của các doanh nghiệp lữ hành với nhà xe thì khả năng đó mới hiệu quả. Hiện luật chưa quy định việc lắp đặt camera thì phải có cơ chế thực hiện đồng bộ. Chứ nhiều nhà xe bỏ ra vài chục triệu lắp nhưng anh kia không làm thì không công bằng.

Có mấy anh em hỏi tôi là xe từ Huế, Quảng Nam đưa vào thì có công bằng với mình không? Tôi nói bây giờ tìm cái công bằng hơi khó nhưng phải vì cái chung thôi. Khi lắp camera giải quyết được hai mục tiêu là vừa quản lý được người nước ngoài hoạt động trên xe, vừa giúp cơ quan nhà nước có công cụ quản lý tốt hơn” – anh cho hay.

Nói về vấn đề này, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng mấu chốt của vấn đề là các doanh nghiệp vẫn chưa thông suốt tư tưởng. Ông Dũng đề nghị Hội Lữ hành, Sở Du lịch và Sở GTVT cùng các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP ngồi lại với nhau để giải quyết dứt điểm việc này vì sự nghiệp chung. Qua đó, xác định được thời điểm kết thúc việc lắp camera cho tất cả các xe trên địa bàn TP.

“Trong tuần sau các đồng chí nên bắt đầu làm việc này ngay. Nếu được thì khoảng cuối tháng 9 kết thúc việc lắp camera cho tất cả các xe của TP. Dĩ nhiên các xe khác sẽ có giải pháp nhưng trước mắt chúng ta phải làm trước để làm gương đã” - ông Dũng nói thêm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm