Theo hồ sơ, trước khi triển khai dự án BOT Cai Lậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã thuê Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình 625 (Cienco 625) làm đơn vị tư vấn. Cienco 625 đã đưa ra cảnh báo phần lớn tuyến tránh thị trấn Cai Lậy từ Km 1987+560 đến Km 1998+661 đi qua khu vực có địa chất phức tạp với độ dày lớp đất yếu, 4-9 m.
Thực tế là mới đưa vào sử dụng không lâu nhưng hiện nay tuyến tránh Cai Lậy, Tiền Giang đang xuống cấp nghiêm trọng. Dù mới chính thức thu phí từ ngày 1-8 và chưa nghiệm thu nhưng nhiều đoạn đường có dấu hiệu trồi, sụt do bị lún và nhiều ổ gà, cầu bị mất ốc vít...
Một số hình ảnh Pháp Luật TP.HCM ghi nhận được:
Ngay đầu tuyến tránh, lề đường không thoát nước, nền yếu và xe cộ có thể lao thẳng... xuống ruộng
Mặt đường bong tróc dù mới sử dụng không lâu.
Hai ổ gà nằm liền kề tại dốc cầu Ông Mười.
Đường dẫn lên cầu có những hố sụt sâu khoảng 1 m.
Cầu không thoát nước nên đọng sình đất, cỏ mọc.
Không hiểu vì lý do gì, chỉ có một bu lông được bắt để cố định thành cầu, nhìn không chắc chắn.
Không thể hình dung là thành cầu sẽ chịu lực như thế nào khi thiếu ốc vít lẫn bu lông.
Một vị trí trên cầu Ông Mười được cố định chỉ bằng một con bu lông rỉ sét.