Từ 25-11, buýt đường sông số 1 vận hành chính thức
Ngày 20-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư dự án hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (gọi tắt là buýt sông), cho biết sắp khai thác tuyến buýt sông số 1.
Mô hình buýt đường sông.
Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, cho biết tuyến buýt sông đã được chạy thử nghiệm trong thời gian một tháng, từ ngày 30-6 đến 30-7. Toàn tuyến có năm tàu, mỗi tàu có 80 chỗ; bốn tàu sẽ vận chuyển hằng ngày và một tàu dự phòng.
Theo lộ trình thì sẽ có 12 bến, trong đó chín bến chính thức và ba bến bổ sung; thời gian đi từ điểm đầu đến điểm cuối mất khoảng 30 phút. Giá vé cho mỗi hành khách là 15.000 đồng.
Trước đó, ngày 21-8, Công ty TNHH Thường Nhật đã tiến hành hạ thuỷ, vận hành kỹ thuật. Đến nay đã hoàn tất khâu cuối cùng trong việc kiểm tra kỹ thuật, mức độ an toàn, đánh giá nhu cầu của hành khách; việc thi công, lắp ráp, chỉnh trang bến bãi. Hiện các bến bãi chính của tuyến số 1 như Bạch Đằng, Linh Đông đã được kết nối với mạng lưới xe buýt của TP nhằm tạo thuận lợi cho người dân di chuyển.
Vừa qua, Công ty TNHH Thường Nhật cũng đã đề xuất việc kết nối tuyến buýt sông 1 với ba tuyến xe điện loại bốn bánh, gắn với các điểm du lịch, khách sạn, bảo tàng trên địa bàn. Hiện đề xuất này được Sở GTVT TP chấp thuận và đang trình UBND TP và Bộ GTVT có ý kiến xem xét, thống nhất và hướng dẫn thực hiện.
Buýt đường sông trong buổi hạ thuỷ kỹ thuật.
Được biết, tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) dài 10,8 km gồm các bến: Bạch Đằng (quận 1) – Sài Gòn Pearl (Bình Thạnh)- Bình An, Thảo Điền (quận 2)- Tầm Vu, Thanh Đa (Bình Thạnh)- Bình Triệu, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông (Thủ Đức).
Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km gồm các bến: Bạch Đằng, Nguyễn Thái Bình (quận 1) – Khánh Hội (quận 4) – cầu Chữ Y, chợ Hoà Bình, Nguyễn Tri Phương (quận 5) – Bình Đông (quận 8) – Bình Tây (quận 6) – chùa Long Hoà (quận 8) – bến số 2 - 11 Lò Gốm (quận 6).