'Nổ' là đại diện tập đoàn của Mỹ để lừa huy động vốn

Ngày 29-5, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trịnh Xuân Mạnh (39 tuổi, ngụ TP.HCM) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 139 BLHS.

Trong phần xét hỏi tại tòa, có thông tin thể hiện số tiền bị cáo chiếm đoạt thấp hơn 500 triệu đồng, ảnh hưởng đến khung hình phạt bị cáo bị truy tố. Sau khi hội ý tòa đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để điều tra làm rõ một số vấn đề liên quan.

'Nổ' là đại diện tập đoàn của Mỹ để lừa huy động vốn ảnh 1
Bị cáo Mạnh tại phiên tòa ngày 29-5. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, vào tháng 7-2016, Trịnh Xuân Mạnh thành lập Công ty Cổ phần thương mại đầu tư bất động sản RFIVN (gọi tắt là công ty). Tuy nhiên, do chờ xin giấy phép kinh doanh nên công ty này đã mượn số tài khoản của công ty vợ Mạnh làm giám đốc để những người tham gia đầu tư chuyển tiền vào.

Sau đó, công ty của Mạnh  được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ 99 tỉ đồng. Cổ đông góp vốn có ba người bao gồm Mạnh, vợ Mạnh và Thiều Ngọc Sang. Tuy nhiên, vợ Mạnh và Sang đều do Mạnh nhờ đứng tên thành viên trong công ty. Mọi hoạt động của công ty đều do Mạnh quản lý và chỉ đạo. Mặt khác, vốn điều lệ nêu trên không có thật…

Để tạo lòng tin với người đầu tư nhằm huy động vốn và chiếm đoạt, Mạnh đã dựng lên hình ảnh là một công ty đại diện tập đoàn RFI của Mỹ tại Việt Nam chuyên đầu tư các dự án lớn về bất động sản, là công ty đa quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài, tham gia nhiều dự án lớn của các tập đoàn nổi tiếng tại Việt Nam như Bitexco, Vingroup, Aon Vina…

Cùng với đó, Mạnh cho tổ chức nhiều hội thảo để khuếch trương hình ảnh công ty, mời nhiều người ký hợp đồng hợp tác kinh doanh bằng hình thức góp vốn chia lợi nhuận. Người tham gia muốn làm cổ đông công ty của Mạnh phải góp vốn ít nhất 1.000 USD, tương đương 22,5 triệu… Để thu hút nhà đầu tư Mạnh đã thành lập thêm chi nhánh ở Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Thực tế qua điều tra, Công ty RFIVN không phải là công ty đa quốc gia, không tham gia bất cứ dự án nào như khuếch trương, cũng không kinh doanh để sinh lợi nhuận. Thực tế là Mạnh lấy tiền của người góp vào sau để trả lãi cho người góp vào trước.

Quá trình điều tra, tại chi nhánh Cần Thơ có 25 người tham gia góp vốn cho Mạnh nhưng chỉ có 14 người yêu cầu xử lý hình sự. Theo đó, cáo trạng quy kết Mạnh đã chiếm đoạt của 14 bị hại này số tiền hơn 500 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm