Vụ viện trưởng là cột chèo với bị hại: Trái luật!

Dự kiến ngày 16-12, TAND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) mở lại phiên xử sơ thẩm vụ Nguyễn Phúc Thi cùng hai bị can khác bị truy tố về tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, tòa thông báo do người bị hại có đơn xin hoãn xử vì bận việc đột xuất và bị bệnh nên HĐXX tạm hoãn xử, đến ngày 29-12 sẽ tiếp tục mở phiên tòa.

Đây là một vụ án có nhiều bất thường mà Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, trong đó nổi cộm nhất là việc kiểm sát viên tiến hành tố tụng ban đầu - ông Bùi Văn Mỹ (Viện trưởng VKSND thị xã Ninh Hòa) là anh em cột chèo với người bị hại.

CQĐT, VKS bất đồng

Trước đó, chiều 14-12, trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Lan Phương (Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Khánh Hòa) đã đặt vấn đề về vụ án này: “Trách nhiệm kiểm sát điều tra, thực hành quyền công tố của VKSND tỉnh như thế nào khi có sự không thống nhất kéo dài giữa CQĐT và VKS thị xã Ninh Hòa trong khởi tố, điều tra, truy tố?”.

Tại phiên xử sơ thẩm lần đầu ngày 31-8, TAND thị xã Ninh Hòa đã trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. Ảnh: N.XUÂN

Ông Nguyễn Văn Minh (Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh Khánh Hòa) thông tin về vụ án như sau: Ngày 23-8-2014, Thi đến uống cà phê tại quán của ông Võ Văn Hậu (thị xã Ninh Hòa). Ông Hậu nhắc lại chuyện mâu thuẫn trước đó nên hai bên cãi vã. Ông Hậu bất ngờ lao vào đánh Thi rồi kêu Võ Văn Lành (em ruột) cùng đánh. Thi bèn gọi điện thoại cho bạn là Trần Chí Tâm nhờ mang áo đến để thay. Tâm và Nguyễn Phúc Thụy (anh ruột Thi) đến quán đánh nhau với anh em ông Hậu. Trong lúc xô xát, ông Hậu cầm hai cây sắt tấn công Thi thì bị Thi giật cây sắt đánh lại. Sau đó Cơ quan CSĐT Công an thị xã Ninh Hòa đã khởi tố, bắt tạm giam Thi, Thụy, Tâm về tội cố ý gây thương tích.

Theo ông Minh, mâu thuẫn giữa Cơ quan CSĐT Công an thị xã và VKSND thị xã Ninh Hòa bắt đầu từ kết quả giám định tỉ lệ thương tật. Ban đầu Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận tỉ lệ thương tật của  ông Hậu là 30%, Thi là 0%. Sau khi Thi yêu cầu giám định lại, CQĐT nhận thấy các kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh chưa khách quan nên chủ trì họp liên ngành để thống nhất quan điểm xử lý. Tòa án thống nhất cho giám định lại nhưng VKSND thị xã không đồng ý.

Cho rằng việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can là chưa có căn cứ vì kết luận giám định pháp y có dấu hiệu không khách quan, CQĐT ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với Thi, Thụy, Tâm. Tuy nhiên, VKSND thị xã đã hủy bỏ các quyết định này, yêu cầu phục hồi điều tra.

Cùng với việc phục hồi điều tra theo yêu cầu của VKSND thị xã, CQĐT cũng trưng cầu lại tỉ lệ thương tật. Kết quả giám định lại của Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP.HCM xác định tỉ lệ thương tật của ông Hậu là 19%, Thi là 1%. Sau đó, CQĐT ra quyết định khởi tố ông Lành (em ông Hậu) về tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, VKSND thị xã không phê chuẩn quyết định khởi tố và có hai văn bản yêu cầu điều tra làm rõ tính chất côn đồ của ông Lành. Cho rằng CQĐT không chứng minh được, VKS thị xã đề nghị CQĐT hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với ông Lành. CQĐT không chấp nhận nên VKS thị xã chủ động ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với ông Lành.

“Ngoài ra, giữa CQĐT và VKS còn không thống nhất trong việc áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với các bị can trong vụ án” - ông Minh thông tin thêm.

Gây nghi ngờ, bức xúc

Theo ông Minh, mấu chốt gây ra khiếu kiện kéo dài của các bị can Thi, Thụy, Tâm cũng như bức xúc giữa CQĐT và VKSND thị xã Ninh Hòa nằm ở chỗ Viện trưởng VKSND thị xã Bùi Văn Mỹ và người bị hại Võ Văn Hậu là anh em cột chèo.

“Trong giai đoạn đầu, anh Mỹ là người tiến hành tố tụng vụ án. Điều này gây nghi ngờ, bức xúc đối với các bị can, đồng thời cũng gây nghi ngờ tại CQĐT. Điều này là sai quy định của ngành kiểm sát, trái với nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao quy định về trường hợp người tiến hành tố tụng phải bị thay đổi. Theo tôi, trường hợp này phải từ chối nhưng anh Mỹ cứ tham gia!” - ông Minh nói.

Giải trình về trách nhiệm của VKSND tỉnh, ông Minh cho biết: “Để giải quyết vụ án được khách quan, tránh oan sai, VKSND tỉnh đã yêu cầu thay đổi anh Mỹ bằng một viện phó VKS thị xã tiến hành tố tụng trong vụ án, đồng thời phối hợp với liên ngành tố tụng trực tiếp nghiên cứu hồ sơ vụ án để thống nhất hướng giải quyết. VKSND tỉnh cũng sẽ xem xét trách nhiệm của lãnh đạo VKSND thị xã Ninh Hòa đối với những vi phạm trong việc áp dụng pháp luật để xử lý vụ án này”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ án có diễn tiến mới.

VKS tỉnh sẽ không rút hồ sơ lên truy tố

Tại phiên chất vấn, ông Lê Xuân Thân (Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa) nhận xét chính sự “khác nhau liên tục” giữa CQĐT và VKSND thị xã Ninh Hòa đã khiến vụ án bị trả hồ sơ rất nhiều lần, kéo dài quá lâu mà vẫn chưa xử được. Ông Thân hỏi: “Nếu phiên tòa ngày 16-12 vẫn tiếp tục trả hồ sơ, kéo dài nữa thì VKSND tỉnh có rút hồ sơ vụ án lên để truy tố không?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Minh cho biết vụ án thuộc thẩm quyền xét xử của cấp huyện nên VKSND tỉnh sẽ không rút hồ sơ lên để truy tố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.