Ông Trump tiếp ông Kim Yong-chol, khôi phục thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-6 đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol và chính thức tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore.

Ông Kim Yong-chol sau hai ngày gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New York đã bay sang thủ đô Washington, đến Nhà Trắng diện kiến và trao một bức thư của lãnh đạo Kim Jong-un đến Tổng thống Trump.

Ông Kim Yong-chol được nhìn thấy từ ngoài cửa sổ phòng Bầu dục lúc ông trao bức thư của lãnh đạo Kim Jong-un đến Tổng thống Trump ngày 1-6. Ảnh: REUTERS

Ông Kim Yong-chol được nhìn thấy từ ngoài cửa sổ Phòng Bầu dục lúc ông trao bức thư của lãnh đạo Kim Jong-un đến Tổng thống Trump ngày 1-6. Ảnh: REUTERS

Ông Kim Yong-chol là quan chức Triều Tiên cấp cao nhất đến Nhà Trắng kể từ năm 2000, được đích thân ông Trump ra đón thân mật tại sân Nhà Trắng, mời vào gặp ở Phòng Bầu dục.

Theo Reuters, cuộc gặp diễn ra trong 90 phút. Ngoại trưởng Pompeo, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly cũng có mặt tại cuộc gặp. Tuy nhiên, không nhìn thấy Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người cực kỳ bi quan về các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên, tại cuộc gặp.

Ông Kim Yong-chol và Tổng thống Trump bước ra khỏi phòng Bầu dục tại Nhà Trắng sau cuộc gặp ngày 1-6. Ảnh: REUTERS

Ông Kim Yong-chol (trái) và Tổng thống Trump bước ra khỏi Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng sau cuộc gặp ngày 1-6. Ảnh: REUTERS

Sau cuộc gặp, ông Kim Yong-chol được đích thân ông Trump đưa tiễn thân mật ra xe. Các nhà báo có thể thấy hai ông vừa đi vừa nói chuyện, ông Trump thỉnh thoảng vỗ nhẹ vào tay ông Kim Yong-chol.

Trao đổi với các nhà báo tại sân Nhà Trắng sau khi tiễn ông Kim Yong-chol ra xe rời đi, ông Trump thừa nhận cuộc gặp diễn ra lâu hơn dự kiến: “Cuộc gặp ban đầu chỉ là nhằm chuyển một bức thư và rồi kết thúc sau cuộc nói chuyện kéo dài hai giờ với người đàn ông quyền lực thứ hai Triều Tiên”.

Tổng thống Trump (phải) và ông Kim Yong-chol rời phòng Bầu dục ra sân Nhà Trắng sau cuộc gặp ngày 1-6. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump (phải) và ông Kim Yong-chol rời Phòng Bầu dục ra sân Nhà Trắng sau cuộc gặp ngày 1-6. Ảnh: REUTERS

Về bức thư ông Kim Jong-un gửi mình, ông Trump nói đó là một bức thư “rất dễ thương và rất thú vị”, tuy nhiên sau đó cho biết: “Tôi vẫn chưa đọc bức thư”.

Ông Trump cũng thông báo khôi phục thượng đỉnh Mỹ-Triều: “Chúng tôi sẽ gặp nhau vào ngày 12-6 tại Singapore!”.

Ông Trump tuyên bố hủy thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 24-5, phản ứng thái độ “giận dữ dữ dội và thù địch công khai” của Triều Tiên sau khi nước này chỉ trích kịch liệt Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton quanh chuyện giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí ngày 1-6, ông Trump nói: “Tôi hủy nó nhằm phản ứng tuyên bố quá cứng rắn và tôi nghĩ chúng tôi đã vượt qua điều đó, vượt qua hoàn toàn”.

Ông Kim Yong-chol (trái) được Tổng thống Trump (phải) và Ngoại trưởng Pompeo (giữa) tiễn ra xe sau cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 1-6. Ảnh: REUTERS

Ông Kim Yong-chol (trái) được Tổng thống Trump (phải) và Ngoại trưởng Pompeo (giữa) tiễn ra xe sau cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 1-6. Ảnh: REUTERS

Ông Trump lạc quan cuộc gặp sẽ thành công, tuy nhiên cho biết cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore chỉ là bắt đầu tiến trình, không phải là nơi hai lãnh đạo ký bất kỳ thỏa thuận nào.

“Tôi nghĩ có thể cuộc gặp sẽ rất thành công… Nó sẽ là điểm bắt đầu. Tôi không nói, và chưa bao giờ nói chuyện ký tá sẽ diễn ra trong một lần gặp. Đây là tiến trình… Chúng tôi sẽ không ký điều gì vào ngày 12-6. Chúng tôi bắt đầu một tiến trình” - ông Trump nói, cho biết có thể sẽ phải có tới vài cuộc gặp hai bên mới đạt được thỏa thuận.

Ông Kim Yong-Chol được đích thân Tổng thống Trump tiễn ra xe sau cuộc gặp. Ảnh: REUTERS

Ông Kim Yong-Chol (trái) được đích thân Tổng thống Trump (phải) tiễn ra xe sau cuộc gặp. Ảnh: REUTERS

Ông Trump cũng nói về khả năng nới lỏng áp lực trừng phạt cho Triều Tiên.

“Chúng tôi đang bắt tay với nhau, vì thế chuyện tối đa hóa áp lực sẽ không được đặt ra. Vì sự tốt đẹp của hàng triệu người, hy vọng một thỏa thuận sẽ đến” - ông Trump nói và cho biết vấn đề nhân quyền Triều Tiên sẽ không được nhắc đến trong cuộc gặp.

Tổng thống Trump (phải) và Ngoại trưởng Pompeo trao đổi với báo chí sau khi tiễn ông Kim Yong-chol ra về. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump (phải) và Ngoại trưởng Pompeo trao đổi với báo chí sau khi tiễn ông Kim Yong-chol ra về. Ảnh: REUTERS

Cũng theo ông Trump, thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới có thể sẽ đưa đến một thỏa thuận chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ bàn điều này trước cuộc gặp. Đây là điều có thể diễn ra trong lần gặp này” - ông Trump nói khi được hỏi liệu các bên có đang soạn thảo thỏa thuận chấm dứt chiến tranh liên Triều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm