Úc: Ông Turnbull mất ghế thủ tướng về tay ông Morrison

Bộ trưởng Ngân khố Úc Scott Morrison sẽ trở thành thủ tướng mới của Úc, sau khi các nghị sĩ đảng Tự do thống nhất loại ông Malcolm Turnbull khỏi vị trí này trong cuộc bỏ phiếu trưa nay 24-8.

Cụ thể, ông Morrison thắng với 45 phiếu ủng hộ của các thành viên đảng Tự do. Cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton được 40 phiếu. Ngoại trưởng Julie Bishop bị loại hay vòng bỏ phiếu đầu tiên. Bộ trưởng Năng lượng Josh Frydenberg được bầu làm Phó Chủ tịch đảng Tự do, thay cho bà Bishop.

Ông Morrison năm nay 50 tuổi, vào Quốc hội năm 2007, trở thành bộ trưởng nhập cư năm 2013 và thành bộ trưởng ngân khố năm 2015 - một trong những vị trí cấp cao và quyền lực nhất chính phủ.

Ông Scott Morrison sẽ là thủ tướng thứ 6 của Úc trong 10 năm nay. Ảnh: BLOMMBERG

Ông Scott Morrison sẽ là thủ tướng thứ sáu của Úc trong 10 năm nay. Ảnh: BLOMMBERG

Như vậy ông Morrison sẽ trở thành thủ tướng thứ 30 của Úc và thứ sáu chỉ trong 10 năm trở lại đây, cho tới khi cuộc bầu cử tới dự kiến diễn ra vào ngày 18-5-2019.

Theo Guardian, ông Turnbull đã rời khỏi phòng bỏ phiếu với một nụ cười, từ chối trao đổi với truyền thông. Là người theo chủ trương ôn hòa, ông Turnbull có thời gian dài theo đuổi các chính sách xã hội tiên tiến và hành động về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, điều này không làm bộ phận cánh hữu trong đảng Tự do hài lòng.

Ông Malcolm Turnbull vừa mất ghế thủ tướng Úc. Ảnh: LOCAL NEWS

Ông Malcolm Turnbull vừa mất ghế thủ tướng Úc. Ảnh: LOCAL NEWS

Ngày 21-8 nội bộ đảng Tự do cũng một lần bỏ phiếu về khả năng thay thế ông Turnbull, theo ý ông Dutton, nhưng không đạt được đa số. Trong vài ngày sau đó, liên tục nhiều bộ trưởng cấp cao trong chính phủ từng ủng hộ ông Turnbull bắt đầu từ chức.

Đối mặt với áp lực phải tổ chức một cuộc bỏ phiếu thứ hai về khả năng thay thế mình, ngày 23-8 ông Malcolm cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp đặc biệt đảng Tự do và bỏ phiếu nếu nhận thư yêu cầu với chữ ký đa số thành viên đảng. Và sau khi nhận lá thư này ông Turnbull đã triệu tập cuộc họp hôm nay và tiến hành bỏ phiếu.

Hai ông Turnbull (trái) và Morrison thời còn làm việc chung. Ảnh: AUSTRALIAN

Hai ông Turnbull (trái) và Morrison thời còn làm việc chung. Ảnh: AUSTRALIAN

Ông Turnbull không tham gia ứng cử trong cuộc bỏ phiếu này, vì một khi đảng đồng ý bỏ phiếu chọn thủ tướng mới nghĩa là ông đã mất tín nhiệm. Ngày 23-8, ông Turnbull nói sẽ rời ghế thủ tướng và rời khỏi Quốc hội sau cuộc bỏ phiếu này.

Theo Bloomberg, diễn biến này cho thấy sự bất ổn chính trị Úc chẳng những chưa dừng lại mà còn thêm sâu, khi không một thủ tướng nào trong năm đời thủ tướng liên tiếp phục vụ trọn vẹn hết một nhiệm kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm