Cần hoãn đại hội VFF để chọn người tài

VFF dự kiến tổ chức đại hội VFF nhiệm kỳ mới vào giữa tháng 4-2018 rồi lại lùi đến cuối tháng do những sai sót về danh sách đề cử sau khi bầu Đức lớn tiếng phê phán. Theo ông bầu phố núi, đại hội cần lùi thời gian lại cho đến khi nào tổ chức ổn định nhân sự một cách minh bạch và sòng phẳng thì các lá phiếu bầu mới chính xác.

Chính vì cái vòng luẩn quẩn sai sót và thiếu người tài ra tranh cử các chức danh chủ chốt nên có nhiều ý kiến đưa ra cần thiết phải hoãn đại hội VFF cho đến khi thời cơ lẫn nhân sự chín muồi mới tổ chức.

Trong khi đó, nguyên Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng thẳng thắn chia sẻ với tình trạng nội bộ VFF xào xáo và quy hoạch cũ kỹ thì chắc chắn đại hội sẽ không tìm ra người tài để lèo lái con tàu bóng đá Việt Nam.

Ông Võ Quốc Thắng (giữa) chỉ ra bất hợp lý trong việc chuẩn bị nhân sự và quy trình tìm người tài cho VFF. Ảnh: XUÂN HUY

Bầu Thắng nói về quy trình ngược của VFF: “Tôi chưa thấy đại hội nào như VFF đi bầu các chức danh xong xuôi mới bầu ban chấp hành. Đấy là một quy trình ngược, vô tình cản trở những người tài giỏi và tâm huyết nhưng lại là nơi để quy hoạch nội bộ.

Chúng ta hay nói về nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và chịu trách nhiệm nhưng qua nhiều sự vụ ở VFF có quy trách nhiệm được cho ai đâu. Hơn nữa, vai trò của ban chấp hành không được đề cao cũng vì cái quy trình ngược của VFF không tuân thủ theo mô hình của tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Theo tôi, VFF phải hội tụ chất xám của toàn xã hội đúng với tính chất của nó. VFF phải tạo ra diễn đàn tranh luận và yêu cầu các ứng viên có chương trình hành động cụ thể tương ứng với phần việc phụ trách thì ban chấp hành sẽ lớn mạnh.

Tại sao VFF không theo khuôn khổ đại hội bầu ra ban chấp hành rồi mới chọn lựa những cá nhân ưu tú nhất cho ban thường vụ và thường trực? Từ đây, thường trực sẽ bầu người tốt nhất làm chủ tịch và chính tân chủ tịch này sẽ giới thiệu các phó chủ tịch cho đại hội tiếp tục chọn lựa.

Cá nhân tôi biết có rất nhiều doanh nhân giỏi, các tổ chức, hiệp hội, các nhà hoạt động xã hội,… có thừa tiêu chuẩn trở thành chủ tịch VFF. Ví dụ anh Trần Đình Long của Hòa Phát từng làm bóng đá, quá giỏi đi chứ! Chỉ tiếc là không ai muốn nhảy vào VFF trong lúc lộn xộn này để chịu mang tiếng cả.

Lẽ ra VFF phải tìm hiểu và gửi thư mời cho các tổ chức một cách trân trọng, dĩ nhiên phải có sự đồng ý của đơn vị chủ quản, thì tôi tin có cả vài trăm người để đãi cát tìm vàng. Cứ theo cách làm công khai và dân chủ như thế, tôi nghĩ đại hội VFF thoải mái sàng lọc nhân tài. Đằng này VFF chỉ đóng khung trong danh sách đề cử từ các tổ chức thành viên của mình mà không chịu mở rộng ra đúng nghĩa với việc quy tụ nhân tài của một tổ chức xã hội.

Bạn có biết vì sao ứng cử viên vào các vị trí chủ chốt của VFF rất nghèo nàn không? Đơn giản là rất nhiều LĐBĐ địa phương làm sao biết rõ những người giỏi của các ngành nghề khác thì giới thiệu kiểu gì?

Theo tôi, VFF cần hoãn đại hội và nhất thiết phải làm tốt công tác nhân sự theo hướng hội tụ người tài giỏi thực sự muốn cống hiến cho bóng đá Việt Nam chứ không phải nhảy vào vì lợi ích cá nhân…”.

VFF chạy đua với thời gian

 Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết trong thời gian chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ mới, để hoàn thiện công tác tổ chức và thời gian tổ chức, đại hội có thể kéo dài hơn dự định nhưng không nên hoãn lại. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận và tổng hợp hồ sơ, thông tin về các ứng cử viên, tiểu ban nhân sự có sơ suất khi không liên hệ trực tiếp với ông Đoàn Nguyên Đức, Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính, cũng như tập hợp thiếu đề cử của CLB SL Nghệ An.

 Từ những bất cập do tiểu ban nhân sự gây ra, VFF buộc phải gia hạn thời gian đề cử bổ sung cho 66 tổ chức thành viên theo kiểu chữa cháy, bởi chính họ cũng làm chưa đúng với quy định và không có nhiều ứng viên mới nổi bật. Chẳng hạn, Bộ VH-TT&DL chỉ cho phép một cán bộ thuộc quyền quản lý của mình biệt phái sang tổ chức xã hội nghề nghiệp nhưng hiện có đến ba thành viên của Bộ ứng cử ghế chủ tịch VFF. Hơn nữa, luật cán bộ công chức không chấp nhận tình trạng biệt phái quá ba năm, trong lúc Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã ngồi ở VFF hơn 10 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm