Hội thảo “Tương lai bóng đá Việt”

Người có chuyên môn ngày càng ít ở VFF

Sáng 27-11, báo Người Lao Động tổ chức hội thảo “Tương lai bóng đá Việt”. Nhiều lãnh đạo CLB được mời nhưng không dự. Thay vào đó là lãnh đạo ngành, cựu lãnh đạo ngành, các quan chức bóng đá, cựu HLV, cựu trọng tài dự hội thảo mà thôi…

HLV nội nào dám làm đội tuyển?

Trong phần tham luận của mình, nguyên Bộ trưởng-Chủ nhiệm Ủy ban Thể thao Việt Nam Hà Quang Dự nói: “Tôi có xem buổi họp của VFF sau thất bại của U-22 Việt Nam tại SEA Games 2017. Tại đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã không có được sự bảo vệ nào từ phía VFF là điều không ổn. Ngày HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn quân đi dự SEA Games 29, chúng ta cũng thiếu những người tham mưu, thiếu người giỏi chuyên môn đúng tầm theo cùng đội để kịp thời tư vấn. Rồi khi đội U-22 Việt Nam thất bại về nước thì HLV Nguyễn Hữu Thắng đã rất đơn độc trước sự chỉ trích của dư luận và cả sự dửng dưng thiếu trách nhiệm của những người đứng đầu VFF… Chúng ta thiếu những nhà chuyên môn giỏi đủ lý luận, đủ tầm nhìn để có thể giải thích thấu đáo cho dư luận và đó là nguyên nhân mà làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia của ta chẳng có ai dám nhận…”.

Ông Hà Quang Dự cũng mang ra câu chuyện VFF những khóa trước rất nhiều người giàu chuyên môn, tất nhiên cũng có những sai sót này nọ nhưng nhìn chung là bóng đá và đội tuyển quốc gia tạo niềm tin lớn lẫn sự quan tâm nơi người hâm mộ. Từ những ngày đầu chúng ta trở lại đấu trường quốc tế chỉ ngang bằng với đội tuyển Campuchia mà thôi. Sau đó phát triển mạnh, lên nhóm đầu Đông Nam Á với ngôi á quân SEA Games 1995. Hồi đó có rất nhiều nhà chuyên môn giỏi, những cựu danh thủ đóng góp công sức nhưng vì sao bây giờ không còn nữa”.

Cựu Bộ trưởng Hà Quang Dự đóng góp trong hội thảo “Tương lai bóng đá Việt”. Ảnh: NLĐ

Bóng đá Việt Nam không thể thuộc về một nhóm người ở VFF

Đó cũng là sự trăn trở của cựu HLV Lê Thụy Hải, ông Hải cho rằng bóng đá Việt Nam nó không phải thuộc về một nhóm người ở VFF, củng cố cái ghế của mình mà hãy vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam mới là quan trọng. Ông Hải nêu vấn đề với một nền bóng đá rất cần một giám đốc kỹ thuật (GĐKT) và một hội đồng HLV quốc gia. Nhưng như hiện nay, bóng đá Việt Nam trải qua thầy Anh, thầy Đức, thầy Nhật, thầy Hàn, thầy Bồ Đào Nha, mỗi người một tí cuối cùng chả đâu vào đâu cả. Chính vì thế vai trò của một GĐKT là rất quan trọng, để phát triển một nền bóng đá, cách chơi của một nền bóng đá thông qua vai trò của các CLB mà vị GĐKT phải thường xuyên sâu sát.

Ông Hải còn nêu dẫn chứng: “Chất lượng cầu thủ thời của tôi hay thời bóng đá bao cấp trước khi lên chuyên làm sao bằng bây giờ nhưng vì sao người xem đến sân chật cứng, còn bóng đá bây giờ không ai chịu đi xem? Những người điều hành bóng đá hãy nhìn vào câu hỏi này mà tìm câu trả lời…”.

Cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng cũng có những bức xúc mà ông nêu ra từ câu chuyện thời của ông. Có lần ông vác ba lô đi làm nhiệm vụ thì một lãnh đạo trọng tài của Hà Nội khuyên: “Đi làm nhiệm vụ, nhất là làm trọng tài thì phải biết nghe ngóng, biết ý cấp trên. Em đừng tưởng cứ làm đúng là được vì có khi lại rách việc cho em đấy!”. Ông Hùng ngẫm nghĩ điều đó và ông liên tưởng đến câu chuyện hiện nay giống như kiểu vua sân cỏ phải làm theo ý cấp trên nên nhiều lúc khó sống lương thiện khi guồng quay đã kích hoạt. Cựu Còi vàng Dương Mạnh Hùng cho rằng trọng tài ngày nay không được trang bị đầy đủ, trọng tài không có định hướng. Và trước thực trạng như vậy thì người ta chạy theo cái gì? Nhiều lúc trọng tài phải im lặng, phải phục tùng, còn nếu anh nêu chính kiến góp ý cái đúng thì nhiều khi anh phải chịu thiệt, phải ra đi”…

Với Trưởng ban Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam Phạm Ngọc Viễn, người ngồi ghế đại diện cho VPF thì nêu thực tế bóng đá Việt Nam không thể đáp ứng được bóng đá chuyên nghiệp theo yêu cầu của FIFA. Chẳng hạn như công ty cổ phần bóng đá của các CLB đều không sở hữu sân bãi thì tất nhiên là không đạt chuẩn chuyên nghiệp của AFC.

Tiếc là hội thảo “Tương lai bóng đá Việt” dù đã mời những người trực tiếp làm bóng đá đóng góp cho hội thảo nhưng thành phần chính này lại quá ít hoặc vì lý do nào đó đã không đến dự. Dẫu sao thì qua kinh nghiệm của những người có chuyên môn, những người hiểu về bóng đá nước nhà, phần nổi của hội thảo cũng rất đáng để tham khảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm