Bộ Công Thương phủ nhận có 'siêu dự án thủy điện' trên sông Hồng

Chiều 6-5, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ với nhiều nội dung được các phóng viên báo đài trung ương đặt câu hỏi liên quan đến siêu dự án trên sông Hồng.

Tại cuộc họp báo, ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng Cục trưởng Cục Năng lượng (Bộ Công Thương), khẳng định: "Hiện không có bất kỳ dự án thủy điện nào trên sông Hồng được Bộ Công Thương phê duyệt cũng như nằm trong quy hoạch".

Theo ông Quân khẳng định, việc thời gian qua nhiều báo đưa về việc “siêu dự án thủy điện” trên sông Hồng là hoàn toàn chưa chính xác mà đây là dự án giao thông thủy xuyên Á, có đập, âu thuyền để dâng nước lên. Tất nhiên cũng sẽ cân nhắc hài hòa các lợi ích và có thể kết hợp làm thủy điện”.

Cụ thể theo ông Quân, dự án giao thông thủy này có là siêu dự án hay không, quy mô thuộc trách nhiệm của Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT. Dự án này mới ở giai đoạn nghiên cứu, sau này các bộ có liên quan sẽ làm rõ. Ông Quân đưa ra quan điểm rằng: “Nếu có thể phát điện được để tận dụng tài nguyên nước thì có thể xem xét được".

Đặt vấn đề về việc có xây dựng nhà máy thủy điện trong thời gian tới hay không, ông Quân cho hay: “Giả sử Chính phủ cho nghiên cứu mà có thể làm hiệu quả thủy điện, giá bán hợp lý thì sẽ ủng hộ. Tất nhiên đây mới chỉ là đề xuất sơ bộ, chưa có nghiên cứu và cũng chưa có quy hoạch cụ thể, hồ sơ chi tiết về thủy điện trên sông Hồng”.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Chúng tôi không làm nhà máy thủy điện bằng mọi giá. Bởi vì đã có lúc chúng ta phải trả giá về môi trường, kể cả hạn hán, mưa lũ đã phải trả giá rồi. Vì thế cần phải tính toán một cách cụ thể các tác động về môi trường khi thực hiện dự án này. Chúng ta không bao giờ đổi môi trường để lấy cái gì bằng mọi giá. Môi trường không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến chúng ta mà còn con cháu chúng ta sau này”.

Trước đó báo Pháp Luật TP.HCM thông tin, Bộ KH&ĐT vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành). Dự án do Công ty TNHH Xuân Thiện (Tập đoàn Xuân Thành) đề xuất với tổng vốn đầu tư hơn 24.500 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm