Phú Yên:

Chết tại trụ sở xã khi đang khiếu nại bồi thường

Sáng nay (11-5), hàng trăm người dân kéo đến trước trụ sở UBND xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa (Phú Yên) nằm cạnh quốc lộ 1 sau khi nghe tin một người đàn ông đột tử khi đang khiếu nại việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Công an xã Hòa Xuân Đông đã phải đóng cổng trụ sở xã, không cho người dân vào.

HX 2: Rất đông người dân hiếu kỳ kéo đến trước trụ sở UBND xã Hòa Xuân Đông. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Nguyễn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Xuân Đông, lúc 7g15 sáng nay, ông Nguyễn Chiêm (74 tuổi, ngụ thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông) đến ngồi trên ghế đá trong khuôn viên trụ sở xã. Lúc này, ông Trần Văn Liêm, cán bộ địa chính xã Hòa Xuân Đông, đến trao đổi với ông Chiêm xung quanh việc ông Chiêm khiếu nại đền bù giải phóng mặt bằng thi công mở rộng quốc lộ 1.

“Lúc đó, anh em nghe ông Chiêm nói hôm nay mà giải quyết không xong chuyện bồi thường thì ông không về. Sau đó, ông Chiêm lấy một tấm bạt trải trên đất để ngồi. Tiếp đó, ông Phạm Khánh, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã đến động viên ông Chiêm về nhà. Lúc này, mọi người thấy ông Chiêm mệt nên báo cho cán bộ trạm y tế đến sơ cứu, sau đó gọi taxi đưa đến BV Đa khoa huyện Đông Hòa cấp cứu. Khoảng một tiếng đồng hồ sau thì anh em báo về là ông Chiêm đã chết”- ông Hoàng cho biết.

Cán bộ xã dùng loa vận động giải tán đám đông. Ảnh: TẤN LỘC

BS Trương Trọng Lành, Giám đốc BV Đa khoa huyện Đông Hòa, khẳng định ông Chiêm đã chết trước khi đưa đến bệnh viện. “Khi đưa đến bệnh viện, cơ thể ông Chiêm đã tím tái, đồng tử giãn. Ông phó chủ tịch xã trực tiếp đưa đến xin bệnh viện cho bệnh nhân vào cấp cứu nhưng bệnh viện không đồng ý vì bệnh nhân đã chết trước đó nên chúng tôi không xử lý, không làm thủ tục nhập viện, đưa vào nhà xác. Có thể ông Chiêm chết do nhồi máu cơ tim”- BS Lành cho hay.

Bà Nguyễn Thị Phạm Din (ngụ thôn Bàn Nham Nam, xã Hòa Xuân Đông), một người dân chứng kiến sự việc, cho biết khoảng 7g sáng, khi bà Din đến trụ sở xã để làm thủ tục cắt hộ khẩu thì đã thấy ông Chiêm ngồi trước ở đó. “Tôi có lại hỏi thăm, nói chuyện với ông Chiêm thì thấy ông bình thường. Khoảng 15 phút sau tôi quay lại thì thấy ông Chiêm bất tỉnh, nằm trên đất”.

Bà Nguyễn Thị Nữ (con dâu của ông Chiêm) cho biết khi nghe tin báo từ người dân địa phương, gia đình bà chạy đến thì thấy cha bà nằm bất động. Một người con dâu của ông Chiêm làm y tá, đo huyết áp thì thấy ông đã tử vong. Cán bộ xã gọi taxi đưa ông Chiêm đi cấp cứu nhưng người thân ông Chiêm không cho vì ông đã chết. Tuy nhiên, sau đó, cán bộ xã vẫn đưa ông Chiêm đến bệnh viện. Nghe tin chồng chết, vợ ông Chiêm là bà Phan Thị Nga (66 tuổi) đến trụ sở xã cũng bị ngất xỉu. UBND huyện Đông Hòa phải huy động xe cứu thương đến đưa bà Nga đến cấp cứu tại bệnh viện.

Vợ ông Chiêm đau đớn khi nghe tin chồng chết đột ngột. Ảnh: TẤN LỘC

Theo bà Nữ, cha bà đã liên tục khiếu nại việc đền bù thu hồi đất gần hai năm nay. Gia đình ông Chiêm có một thửa ruộng bị thu hồi để phục vụ dự án mở rộng quốc lộ 1 nhưng chưa giải được giải quyết bồi thường. “Mỗi tuần hai lần cha tôi đến xã, huyện khiếu nại nhưng họ vẫn không giải quyết”- bà Nữ kể. Theo một người nhà của ông Chiêm, trước đây đã có đoàn cán bộ huyện, xã đến đo đạc, lập biên bản áp giá, thống nhất bồi thường cho gia đình ông Chiêm 32 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn một năm nay, ông Chiêm liên tục đến xã hỏi nhưng vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng, ông mới nhận nhiệm vụ bí thư Đảng ủy xã nên chưa nắm cụ thể trường hợp khiếu nại của ông Nguyễn Chiêm. “Tôi nghe anh em báo lại là trường hợp ông Chiêm không thuộc diện đền bù vì đất do địa phương quản lý. Còn khiếu nại của ông Chiêm thì huyện đang xem xét giải quyết vì việc áp giá đền bù thuộc thẩm quyền của huyện”- ông Hoàng nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Ngọc Sương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết đang yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện kiểm tra hồ sơ trường hợp khiếu nại của ông Chiêm và sẽ thông tin sau.

Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm