Vụ tàu cá VN bị đâm chìm: Tập hợp chứng cứ khởi kiện tàu TQ

Chiều 28-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam (VN), cho hay: “Các lực lượng của VN đã trục vớt xong tàu cá ĐNa- 90152TS bị tàu cá Trung Quốc (TQ) đâm chìm chiều 26-5. Hiện tàu kéo của lực lượng kiểm ngư VN đang rất cẩn thận trong việc kéo tàu cá ĐNa-90152TS về bờ”. Theo ông Lê, vì tàu hư hỏng nặng và ảnh hưởng của thời tiết nên lực lượng kiểm ngư chỉ có thể kéo tàu này ở tư thế nửa nổi nửa chìm và đi với vận tốc rất chậm, khoảng 2 hải lý/giờ. “Phải mất 60-70 tiếng tàu cá này mới có thể vào bờ. Theo dự kiến thì phải đến ngày 30-5 tàu mới có thể vào bờ được” - ông Lê cho biết thêm.

Cùng ngày, bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), chủ tàu cá trên cho hay dù tàu bị đâm hư hỏng rất nặng nhưng rất mong các lực lượng chức năng của VN kéo bằng được vào bờ để còn có bằng chứng đấu tranh, tố cáo và buộc tàu TQ phải bồi thường.

Tàu cá ngư dân miền Trung vẫn kiên cường ra khơi đánh bắt trên vùng biển chủ quyền đương nhiên của VN. Ảnh: LÊ PHI

Cũng trong ngày, Hội Nghề cá Việt Nam đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Ban Đối ngoại Trung ương thông báo về việc tàu cá của ngư dân VN bị một “tàu lạ” đâm ở vịnh Bắc Bộ khiến hai ngư dân thương vong và phản đối sự vụ tàu cá TQ đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng.

Ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội Nghề cá VN, cho biết hội kịch liệt phản đối những hành động sai trái, ngang ngược, vô nhân đạo, gây nguy hiểm cho ngư dân trên của phía TQ. Yêu cầu TQ bồi thường những thiệt hại cho ngư dân, không tái phạm những hành động trên và gây cản trở ngư dân VN hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng đặc quyền kinh tế của VN. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng cần lên tiếng phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt, ngăn chặn ngay những hành động vi phạm của TQ, nhằm bảo vệ ngư dân.

Ông Mưu cũng cho biết hội đang tập hợp các hồ sơ và thông tin liên quan đến các vụ việc của ngư dân bị đánh đập, uy hiếp từ khi TQ đặt giàn khoan trái phép. Sau đó hội sẽ chuyển cho các cơ quan chức năng VN làm cơ sở tiến hành khởi kiện ra tòa quốc tế, buộc TQ bồi thường những thiệt hại về người và tài sản do tàu TQ gây ra đối với ngư dân VN. “Hội sẽ phối hợp với luật sư để hướng dẫn những thủ tục pháp lý cho ngư dân bị hại, trên cơ sở các động thái mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng VN để tiến hành khởi kiện tàu của TQ” - ông Mưu nói và nhấn mạnh rằng: “Chuyện đòi TQ bồi thường cho ngư dân VN đã được nhắc đến cả chục năm nay nhưng TQ không xem chuyện đó ra gì. Do đó, trách nhiệm của các cơ quan chức năng lần này là kiện TQ ra tòa quốc tế và yêu cầu phía TQ bồi thường”.

Cũng trong ngày 28-5, Công đoàn Bộ NN&PTNT, Nghiệp đoàn Nghề cá VN cũng đã lên tiếng cho rằng những hành vi đánh đập, đe dọa tính mạng ngư dân VN là hành động vô nhân đạo, xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân và Nghiệp đoàn Nghề cá. Nghiệp đoàn cực lực phản đối những hành động gây hấn của TQ đối với các tàu cá của ngư dân VN và yêu cầu TQ chấm dứt ngay những hành động trên, đồng thời xử lý nghiêm những người liên quan, không để những hành động tương tự tái diễn và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân VN.

LÊ PHI - TRÀ PHƯƠNG

 

“Đâm chìm tàu cá ngư dân là hành vi nguy hiểm, không thể chấp nhận”

Đó là ý kiến của thượng nghị sĩ Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, tại buổi họp báo chiều 28-5, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của ông tại Việt Nam.

Theo VNE, khi nhìn nhận về việc tàu TQ đâm chìm tàu cá VN, ông Benjamin Cardin nói: “Việc đâm chìm tàu cá rõ ràng là hành động đơn phương và nguy hiểm của TQ. Hành vi như thế rất nguy hiểm và không thể chấp nhận được. Nó mang lại những rủi ro rất lớn về tài sản cũng như nhân mạng”.

Ông Cardin cho rằng mọi việc cần làm lúc này là xuống thang vì tình hình rất nguy hiểm. Các nước liên quan cần giải quyết qua các cơ chế hòa bình và theo tiêu chuẩn quốc tế để làm giảm căng thẳng. “Chúng tôi hoàn toàn phản đối các hành vi đơn phương gây hấn ảnh hưởng an ninh hàng hải. TQ đã thực hiện các hành vi đó. Đó là các hành vi sai trái” - ông Cardin nêu chính kiến.

M.LÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm