Bất chấp nhập coumarin gây hại cho đồng loại

Hướng tới việc ngày càng nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại đặc biệt nghiêm trọng của thuốc lá nhập lậu đối với sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Đồng thời với mục tiêu kêu gọi cả cộng đồng chung tay hành động đẩy lùi vấn nạn tiêu thụ thuốc lá nhập lậu, chiều 22-9 Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi hội thảo chuyên đề “Tác hại nghiêm trọng của chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu đối với sức khỏe thai phụ và thai nhi”.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Trung tâm Sinh sản và hỗ trợ phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, mang thai là một trong những thời kỳ hạnh phúc và thiêng liêng nhất trong đời người phụ nữ. Tuy nhiên, đi cùng với niềm vui sướng và nghĩa vụ thiêng liêng đó là sự âu lo về những tác động gián tiếp hoặc trực tiếp từ những hiểm họa nguy hại diễn ra xung quanh cuộc sống hằng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Vừa qua, trên các phương tiện truyền thông đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng từ những thành phần độc hại, không được kiểm soát về nguồn gốc và hàm lượng có trong thuốc lá nhập lậu đối với nền kinh tế-xã hội, an ninh chính trị và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cộng đồng, đặc biệt là sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi.

Đó chính là sự ảnh hưởng của hàm lượng chất coumarin có trong thuốc lá nhập lậu. Để hiểu rõ hơn về những điều này và hướng tới việc giúp chị em phụ nữ đang mang thai bổ sung kiến thức chăm sóc sức khỏe thai sản với một chế độ chăm sóc đặc biệt và đúng cách để có một thai kỳ khỏe mạnh và hoàn hảo, một phân tích về hàm lượng thực tế chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu đã được Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá Việt Nam thực hiện trên hai loại thuốc lá nhập lậu phổ biến tại Việt Nam là JET và HERO.

Theo đó, kết quả phân tích cho thấy chất coumarin độc hại này đều có trong sợi của thuốc nhập lậu JET (76,3 ppm) và HERO (98,7 ppm). Trong khi đó, theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, hiện nay thuốc nhập lập chiếm hơn 20% tổng thị phần, trong đó 90% là thuốc JET và HERO).

Nhiều nước trên thế giới đã nghiêm cấm sử dụng chất này trong thực phẩm và thuốc lá. Và đây cũng là chất cấm dùng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam. Tuy nhiên, ở hai loại thuốc lá nhập lậu nêu trên thì chất này được người sản xuất chủ động đưa vào sợi thuốc là nhằm tạo ra cảm giác đậm đà hơn cho người hút.

Chất này là một thành phần phổ biến trong thuốc diệt chuột đã từng được chứng minh gây vô sinh ở nam giới. Đặc biệt trên thế giới cũng đã có rất nhiều nghiên cứu nêu ra rằng: Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá có chứa hàm lượng chất cấm coumarin lâu dài sẽ gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc bóc nhau thai, gây xuất huyết.

“Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy nhiều người Việt Nam vẫn vô tư sử dụng thuốc lá nhập lậu, có thể hoặc là vì không có đầy đủ thông tin về tính chất độc hại của chất courmarin này, hoặc vì chưa hiểu biết đúng tác hại nghiêm trọng của thành phần này, hoặc có thể đã biết thông tin nhưng vẫn coi thường tác hại và mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của chất cấm này” - bà Mai nói.

Để thai nhi được phát triển toàn diện và loại bỏ các hiện tượng bất thường có thể xảy ra trong quá trình hình thành thai nhi, các chuyên gia y tế nhận định: Người mẹ phải nhận thức việc bảo vệ cơ thể tránh khỏi những chất độc hóa học bên ngoài là điều rất cần thiết.

Chính vì tác hại của chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu có khả năng trực tiếp tác động sâu đến những em bé đang còn trong giai đoạn hình thành trong bụng mẹ, những người có thói quen sử dụng thuốc lá nhập lậu nên tìm hiểu và cân nhắc trước khi có ý định trở thành người tiêu dùng không thông thái khi sử dụng mặt hàng không rõ xuất xứ nguồn gốc này, tránh ảnh hưởng tới các bà mẹ và thai nhi nói chung.

Việc chăm sóc sức khỏe sinh sản là một việc vô cùng quan trọng. Vì vậy nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản khi phụ nữ mang thai chính là nâng cao chất lượng cuộc sống. Có kiến thức tốt về sức khỏe sinh sản không những giúp chị em phụ nữ trong việc xây dựng, giữ gìn hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình mà còn góp phần hạn chế những nguy hại về mặt sức khỏe cho xã hội và cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm