1 số đoạn cao tốc Bắc - Nam bị vỡ bê tông, bong bật bu lông

(PLO)- Các khe co giãn trên một số cầu thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam có hiện tượng vỡ bê tông, bong bật bu lông.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các Ban Quản lý (BQL) dự án 2, 6, Thăng Long và đường Hồ Chí Minh khẩn trương sửa chữa các hư hỏng trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bắc hầm Tam Điệp - Diễn Châu và Cam Lộ - La Sơn.

Theo ngành đường bộ, các đoạn trên được đưa vào khai thác trong năm 2024, hiện có một số hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Cụ thể là khe co giãn các cầu trên tuyến bị bong bật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.

Vì vậy, các đơn vị nêu trên phải khẩn trương tổ chức sửa chữa đối với các khe co giãn đã có hiện tượng vỡ bê tông, bong bật bu lông. Thời gian hoàn thành sửa chữa được cục ấn định là trước 30-4-2025.

Trong đó, Cục Đường bộ yêu cầu việc sửa chữa phải được nhà thầu lập phương án xử lý, biện pháp thi công chi tiết, trình BQL dự án chấp thuận nhằm đảm bảo yêu cầu về chất lượng công trình và an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thuộc cao tốc Bắc - Nam bị bung ra khiến nhiều xe ô tô nổ lốp. Ảnh: CTV
Khe co giãn đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thuộc cao tốc Bắc - Nam bị bung ra khiến nhiều ô tô nổ lốp. Ảnh: CTV

BQL dự án gửi phương án, biện pháp, kế hoạch thi công đã được chấp thuận cho Khu Quản lý đường bộ để phối hợp thực hiện. Trường hợp BQL dự án và các nhà thầu chậm triển khai công việc sửa chữa nêu trên, nếu xảy ra mất an toàn giao thông do nguyên nhân liên quan tới các hư hỏng này thì BQL dự án và các nhà thầu phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Cục Đường bộ lưu ý các BQL dự án phải tổ chức rà soát lại tổng thể toàn bộ công tác thiết kế, thi công đối với hạng mục khe co giãn trên tuyến nhằm đánh giá nguyên nhân của các hư hỏng và biện pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài về hiện tượng hư hỏng nhiều đối với khe co giãn nêu trên.

"Trong đó, đặc biệt lưu ý nội dung đánh giá về sự phù hợp của các loại khe đang được sử dụng trên các tuyến cao tốc nêu trên..."- Cục Đường bộ nhấn mạnh.

Khu quản lý đường bộ 1 và 2 được giao phối hợp chặt chẽ với các BQL dự án thực hiện công tác phân luồng, tổ chức giao thông trong thời gian sửa chữa, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện. Ngoài ra, phải kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác khắc phục các hư hỏng theo đúng phương án, biện pháp thi công được BQL dự án chấp thuận và tuân thủ các quy định liên quan.

Thực tế, đây không phải lần đầu xuất hiện tình trạng khe co giãn các cầu trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam bị bong bật. Đầu tháng 2, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã xuất hiện tình trạng này và khiến nhiều ô tô bị nổ lốp.

Sau đó, BQL dự án 2 và nhà thầu phối hợp mời các chuyên gia ở Trường đại học Giao thông Vận tải đánh giá nguyên nhân và tìm phương án sửa chữa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hình ảnh Lễ khởi công cầu đi bộ 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Hình ảnh Lễ khởi công cầu đi bộ 1.000 tỷ bắc qua sông Sài GònLENS

(PLO)- Sáng 29-3, TP.HCM chính thức khởi công dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thiện vào dịp 30-4-2026, hứa hẹn trở thành một biểu tượng kiến trúc và là điểm nhấn trong không gian đô thị của TP.HCM.