Chiều 24-7, Sở GTVT TP Cần Thơ đã có buổi làm việc cùng Viện khoa học & Công nghệ Phương Nam và đơn vị tư vấn thiết kế để góp ý hướng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ.
Theo báo cáo, đường sắt cao tốc độ cao TP.HCM- Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 173 km, gồm 14 ga và 2 trạm khác đi qua các tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư xây dựng ước tính khoảng 10 tỉ USD.
Điểm đầu hành khách của tuyến ở huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh và điểm cuối tuyến tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Còn điểm đầu hàng hóa tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Quang cảnh buổi họp.
Theo đánh giá, đường sắt cao tốc độ cao TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL.
Không chỉ đáp ứng khai thác vận tải, tổ chức luồng hàng, luồng khách mà tuyến đường còn cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa với khối lượng lớn an toàn, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo bảo ATGT.
Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ và đơn vị tư vấn thiết kế sớm có phương án thiết kế tuyến đường sắt đảm bảo kết nối đồng bộ giao thông bằng đường bộ cho khu vực hai bên tuyến đường sắt đi qua và các vị trí giao cắt giữa tuyến đường sắt với các trục giao thông đường bộ....