“2009 tôi sẽ thành cổ đông lớn nhất CLB Arsenal”

. Căn cứ vào đâu và ông tuyên bố hùng hồn thế?

+ Không phải tuyên bố giỡn chơi mà tôi đang xúc tiến công việc một cách căn cơ đấy. Hiện nay tôi đang ủy thác Công ty Chứng khoán Sài Gòn, tức chỗ anh Nguyễn Duy Hưng làm chủ tịch. Đó là một công ty đầu tư tài chính, công ty này đang nghiên cứu kỹ lưỡng bản báo cáo tài chính năm 2007 của CLB Arsenal để chúng tôi xúc tiến việc trở thành cổ đông lớn nhất của CLB này. Khi mình quyết định trở thành cổ đông lớn nhất thì cần phải có một lộ trình đi. Trước đây ông Thaksin cũng vậy, để trở thành chủ tịch CLB Manchester City hay là một cổ đông lớn nhất CLB thì ông ấy phải nghiên cứu thật kỹ trước đó vài ba năm. Tôi nói thẳng là chẳng có gì khó, ông Thaksin chỉ bỏ ra 160 triệu USD là trở thành chủ tịch Manchester City, điều này với tôi là dư sức. Hiện nay chủ tịch của Arsenal là một người Mỹ, nếu ai đó mua lại CLB với giá cao hơn thì ông ta lại bán thôi. Sau này nếu tôi làm được điều đó thì ai mua lại giá cao hơn cũng có thể tôi sẽ bán lại, rất đơn giản.

. Ông có thể tiết lộ vài chi tiết về kế hoạch của ông?

+ À, tôi nhấn mạnh một điều rằng nếu mua Arsenal thì tôi mua với tư cách cá nhân chứ không phải tư cách Hoàng Anh Gia Lai. Vì với tư cách Hoàng Anh Gia Lai thì tôi phải thông qua HĐQT mà một khi thông qua HĐQT thì có người thích, có người không thích nên chưa chắc làm được.

. Như vậy ông đã là… tỷ phú đôla rồi?

+ Chuyện nhỏ ấy mà! Chỗ anh Hưng của Công ty Chứng khoán Sài Gòn cũng rất “máu me” chuyện này nên tôi sẽ tập trung một số chiến hữu riêng của mình để chơi.

. Trong quá trình trở thành ông bầu bóng đá nổi tiếng, Thaksin của Man. City hay Abramovich của Chelsea là tấm gương của ông?

+ Tất cả đều vì công việc kinh doanh là chính cộng với đam mê nữa. Những thứ này đều hỗ trợ tốt cho công việc kinh doanh và khuếch trương thương hiệu. Tôi nghiên cứu rất kỹ CLB Arsenal, tôi thấy rằng ngay cả chuyện họ xây dựng SVĐ mới Emirates là cũng vì lợi nhuận. Đội bóng chuyển sang sân mới, còn cái nền sân cũ ấy họ đã xây dựng nhà cao tầng để kinh doanh, hầu hết các CLB Anh đều chủ yếu kinh doanh bất động sản rất mạnh. Bóng đá trực tiếp nuôi bóng đá ở Việt Nam thì chưa thể được nên việc tận dụng nó để mang lại lợi nhuận lớn là điều hiện nay ở Việt Nam có thể làm được và tôi đang làm.

. Thế còn về kế hoạch CLB Hoàng Anh Gia Lai của ông?

+ Phải nói rằng năm nay tôi đầu tư và có thời gian chăm chút cho đội nhiều hơn. Cụ thể là năm nay mua nhiều cầu thủ nội tốt như Văn Nhiên từ Nam Định, Thanh Phương, Thanh Tú của Bình Định. Còn mục tiêu của đội thì vẫn là chức vô địch chứ không có mục tiêu trụ hạng và phải thực hiện đến cùng.

Bầu Đức bắt tay với Arsenal và giờ tính chuyện thành cổ đông lớn nhất. Ảnh: ANH MINH
Bầu Đức bắt tay với Arsenal và giờ tính chuyện thành cổ đông lớn nhất. Ảnh: ANH MINH

. Còn về lâu dài?

+ Bây giờ mọi thứ không thể giấu giếm được nữa, đã lên sàn thì tất cả phải minh bạch nên tôi cũng có thể tiết lộ một kế hoạch về CLB của tôi. Đó là vào cuối tháng Hai này, công ty tiến hành đại hội cổ đông và tôi xin rút đội bóng Hoàng Anh Gia Lai ra thành doanh nghiệp độc lập để xây dựng thành một công ty cổ phần đại chúng kinh doanh nhiều lĩnh vực, như sân golf mà hiện nay chúng tôi đang xây dựng tại Pleiku, những khu nghỉ mát cao cấp, mua bán nhiều lĩnh vực. Công ty này sẽ có sự hỗ trợ của nhiều công ty con và đến năm 2009 thì sẽ lên sàn giao dịch chứng khoán để bán cổ phiếu rộng rãi. Đại chúng ở đây có nghĩa là bán cổ phiếu cho mọi tầng lớp. Bạn có một triệu đồng, một trăm USD đều có thể mua cổ phiếu được. Đây cũng là cách mà tôi học được ở CLB Arsenal.

Đó chính là cách buộc bóng đá sinh ra lợi nhuận trong điều kiện bóng đá Việt Nam hiện nay và một khi công ty lên sàn giao dịch thì phải có lợi nhuận lành mạnh.

. Cám ơn ông và chúc giấc mơ của ông sớm thành hiện thực.

“Việc trở thành cổ đông lớn nhất Arsenal với tôi là không khó nhưng tôi cân nhắc lộ trình ấy khi đi vào khuôn thì tính hiệu quả của nó ra sao. Nó phải sinh lời cho doanh nghiệp, phục vụ cộng đồng nói chung và cho bóng đá nói riêng.” - Bầu Đức nói

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm