Sáng 26-10, trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ tư Quốc hội (QH) khóa XV, các đại biểu (ĐB) QH đã tham gia buổi thảo luận tổ về dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Trong đó, nhiều vấn đề được đưa ra mổ xẻ và chưa có sự thống nhất.
Để bạn đọc có cái nhìn tổng quan, Pháp Luật TP.HCM điểm lại một số nội dung đáng chú ý.
Là tài sản công, không được mua bán
Theo tờ trình của Chính phủ, căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, kho số quản lý phương tiện giao thông vận tải được xác định là tài sản công, hay biển số xe là tài sản công.
Được lựa chọn biển số xe qua đấu giá
Có thể với số đông, biển số ngũ quý, tứ quý, số tiến, số gánh, số "lộc phát"… mới được xem là biển số đẹp. Tuy nhiên, với một số người khác, đơn giản chỉ cần biển số trùng ngày sinh nhật hoặc gắn liền một sự kiện đặc biệt với họ thì nó cũng đã đủ “đẹp”.
Vì vậy, để đảm bảo sự công bằng và đáp ứng nhu cầu của tất cả người dân thì dự thảo nghị quyết quy định biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô chưa đăng ký, Bộ Công an dự kiến cấp mới cho ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (nền màu trắng, chữ và số màu đen).
Trong trường hợp cuộc đấu giá chỉ có một người trả giá thì biển số được bán khi trả giá bằng giá khởi điểm cộng với ít nhất một bước giá.
Để đáp ứng nhu cầu của người dân về “biển số đẹp”, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu và cũng là tăng nguồn thu ngân sách nhà nước… Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.
Theo dự thảo, người trúng đấu giá được giữ lại biển số khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình (người nhận chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế không có quyền này). Tuy nhiên, chỉ được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe; không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá.
Đáng chú ý, trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá, nếu người trúng đấu giá qua đời nhưng biển số chưa đăng ký gắn với xe thì được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp cho người thừa kế.
Thảo luận tại tổ về quy định trên của dự thảo, ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Đoàn TP.HCM) cho rằng quy định như vậy là trái với Điều 221 Bộ luật Dân sự vì một trong những căn cứ để xác lập quyền sở hữu là quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
“Theo dự thảo, kể từ khi người trúng đấu giá nộp đủ tiền và có văn bản xác nhận về việc trúng đấu giá thì biển số trúng đấu giá sẽ thuộc sở hữu của người trúng đấu giá đó. Vì vậy, phải đảm bảo quyền tài sản và thực hiện quyền tài sản chứ không thể nói là trong vòng 12 tháng mà chết thì cơ quan tổ chức đấu giá trả lại tiền” - bà Hạnh nói.
đấu giá biển số
Còn nhiều ý kiến trong việc quy định mức giá khởi điểm khi đấu giá biển số ô tô. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG |
Tranh luận về mức khởi điểm đấu giá
Theo dự thảo, giá khởi điểm của một biển số ở vùng 1 (Hà Nội, TP.HCM) là 40 triệu đồng, vùng 2 (các địa phương còn lại) là 20 triệu đồng.
Về vấn đề này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH cho rằng việc quy định giá khởi điểm khác nhau giữa vùng 1 và vùng 2 “không có ý nghĩa” khi người tham gia đấu giá trên phạm vi toàn quốc, không giới hạn và phân biệt giữa hai vùng này.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh băn khoăn: “Dự thảo để mức giá 40 triệu đồng, 20 triệu đồng thì sẽ loạn cào cào” và đề nghị dự thảo nghị quyết chỉ quy định mức sàn của giá khởi điểm, còn lại giao cho HĐND các tỉnh, thành quyết định mức giá khởi điểm, bước giá.
Ngoài ra, liên quan đến quy định về xác định trước bước giá 5 triệu đồng cho mọi cuộc đấu giá trong dự thảo nghị định gửi kèm theo, chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng mức giá khởi điểm ở Hà Nội là 40 triệu đồng, bước giá 5 triệu đồng thì... đấu giá mấy ngày mới xong. “Ở Hà Nội, bước giá phải 20, 40, 50 triệu đồng thì đấu giá mới nhanh, có khi 10 phút xong” - ông Thanh nói thêm.•
Bài toán quản lý xe khi đấu giá toàn quốc
Mặc dù nhất trí thực hiện thí điểm đấu giá biển số ô tô, tuy nhiên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) nhìn nhận còn một số vấn đề chưa thực sự phù hợp, rõ ràng, có thể sẽ gây vướng khi triển khai.
Theo bà Thủy, dự thảo nghị quyết quy định đấu giá trực tuyến trên phạm vi toàn quốc. Trong khi đó, chúng ta đang thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số xe theo địa bàn các tỉnh, TP và quản lý xe theo địa bàn các địa phương. Có những trường hợp khi chủ xe và xe chuyển sang địa bàn khác phải đăng ký lại.
“Một người ở Cà Mau đấu giá ở Hà Nội, gắn biển số Hà Nội nhưng chạy ở Cà Mau thì công tác quản lý sẽ rất phức tạp nên cần có quy định về việc đăng ký để quản lý theo địa bàn” - bà Thủy nói và đề nghị Bộ Công an lý giải về cách thức quản lý ô tô để phù hợp với quy định đấu giá trực tuyến trên phạm vi cả nước.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý: “Thí điểm đấu giá biển số không được phép phá vỡ nguyên tắc quản lý xe theo địa giới hành chính”. Ông cho rằng nếu đấu giá tập trung trên phạm vi cả nước thì có thể toàn bộ người dân phía Bắc sẽ đấu giá biển số xe Hà Nội và như thế sẽ không quản lý được.
Nêu ý kiến, Giám đốc Sở QH-KT TP Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho rằng với xe cá nhân ở đô thị, có địa phương cần khuyến khích nhưng có địa phương như Hà Nội lại không khuyến khích. “Quản lý xe cá nhân là bài toán cực kỳ nan giải của các đô thị lớn, nếu phá vỡ mà chưa có tổng kết, đánh giá thì rất nguy hiểm. Tôi nghĩ vẫn nên giữ theo truyền thống, gắn xe và biển số xe” - ông Trúc Anh nói.