Xe tự hành
Cách đây chưa đầy hai thập kỷ, ô tô tự lái đã bị các chuyên gia coi là điều không thể xảy ra, nhưng ngày nay ô tô tự lái đã lái được hàng chục triệu kilomet, phần lớn là trên đường công cộng.
Mặc dù đã được cho ra đời nhưng xe tự lái vẫn chưa được phép sử dụng phổ biến do còn nhiều rào cản. Nguồn: Digitaltrends
Những “ông” lớn trong lĩnh vực này là các công ty công nghệ như Alphabet thông qua bộ phận Waymo, Baidu của Trung Quốc và các công ty ô tô truyền thống như General Motors và BMW.
Phương tiện tự lái hiện nay chưa được phép bán ra thị trường là một thách thức vì một số lý do về mặt công nghệ, về mặt xã hội chấp nhận và từ góc độ quản lý.
Điện khí hóa
Phương tiện xe điện ngày càng được nhiều người quan tâm. Nguồn: Digitaltrends
Nhu cầu khách hàng gia tăng cùng với sự chú trọng của chính phủ các nước ngày càng tăng có nghĩa là điện khí hóa đã đạt được động lực đáng kể trong những năm qua.Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đăng ký ô tô điện tăng 41% vào năm 2020 mặc dù doanh số bán ô tô nói chung trên toàn thế giới giảm 16%. Sự gia tăng của xe điện có thể thấy ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc, ba thị trường xe hơi lớn nhất trên toàn cầu.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), thế giới ngày càng chú trọng đến tính bền vững, việc áp dụng hàng loạt xe điện có thể có khả năng cắt giảm hơn 1/3 lượng khí thải trên thế giới vào năm 2030.
Quá trình sạc pin cho xe điện cũng trở nên dễ dàng hơn sẽ là một nút thắt lớn được giải quyết.
Công nghệ trong ô tô
Công nghệ đang làm cho ô tô di chuyển thông minh hơn và trải nghiệm trên ô tô cũng thay đổi theo. Không chỉ có bảng điều khiển mà giờ đây ngày càng có nhiều máy tính bảng kiểu Tesla tuyệt đẹp.
Hình dung chướng ngại vật trên bảng điều khiển. Nguồn: Digitaltrends
Công ty máy tính Affectiva là một trong số các công ty đang nghiên cứu cảm biến trong cabin để phân tích những gì đang xảy ra bên trong xe. Điều đó có nghĩa là sử dụng camera và cảm biến để phát hiện khi người lái xe mệt mỏi hoặc mất tập trung, cảnh báo nếu trẻ em bị bỏ lại hoặc chỉ đơn giản là phân tích xem ai đang ở trong xe và đưa ra giải trí cá nhân hóa cho phù hợp.
Trong khi đó, công ty Envisics đang xây dựng hệ thống ảnh ba chiều trong ô tô không cần tai nghe có thể cung cấp cho người lái công nghệ HUD thực tế tăng cường trên kính chắn gió, so với công nghệ thường thấy trên máy bay. Những cải tiến như vậy có thể cung cấp thông tin theo ngữ cảnh về con đường trong suốt hành trình.
Một dự án nghiên cứu dựa trên nguồn lực cộng đồng gần đây bổ sung thêm một bước ngoặt mới hứa hẹn mang đến cho mọi chiếc xe trên đường tầm nhìn bằng tia X. Công nghệ này sẽ giúp xác định tương lai của các phương tiện giao thông đường bộ cho đến khi ô tô hoàn toàn tự động được phổ biến rộng rãi.
Ô tô bay
Ô tô bay là một trong những phương tiện di chuyển hứa hẹn trong tương lai. Nguồn: Digitaltrends
Những chiếc ô tô bay đã được hứa hẹn trong nhiều thập kỷ, đến mức trở thành những câu chuyện thần thoại, là chủ đề của một bộ phim ngắn vui nhộn Clerks của đạo diễn Kevin Smith. Nhưng vào năm 2021, ô tô bay chắc chắn không còn là khoa học viễn tưởng như trước đây nữa.
Bloomberg gần đây đã báo cáo về cách “các hãng hàng không có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào ô tô bay”. Đã xuất hiện tên tuổi lớn và các dự án thú vị nhất trong lĩnh vực này như AeroMobil, Airbus Vahana, Ehang 184, taxi hàng không Joby,…
Các phương tiện vận tải khác
Hiện nay không chỉ có các hình thức vận tải cá nhân đang trải qua một cuộc cách mạng. Các hình thức vận tải công cộng cũng đang trải qua một sự ‘’rung chuyển’’, cho dù đó là thế hệ tiếp theo của máy bay phản lực siêu thanh, xe buýt bay không người lái khổng lồ 40 chỗ ngồi, hay thậm chí là tuyên bố táo bạo của Elon Musk rằng Phi thuyền của Space X có thể đưa đón hành khách giữa hai thành phố bất kỳ trên hành tinh trong thời gian ngắn hơn một giờ.