9 cán bộ biến đất rừng thành đất cá nhân

VKS tỉnh Gia Lai vừa ra cáo trạng truy tố bị can gồm: Nguyễn Đức (SN 1971) về tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đất rừng phòng hộ bị nhà dân chiếm đoạt. Ảnh: LỮ QUỲNH LOAN.

Các bị can Đặng Văn Cườm (SN 1975) bị truy tố về tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản; Tưởng Tín (SN 1960), Ngô Văn Bằng (SN 1966), Mã Phi Bình (SN 1979), Trương Văn Hoàn (SN 1974), Phạm Thị Trầm (SN 1986), Nguyễn Tiến Dũng (SN 1970) và Phạm Thị Bích Thủy (SN 1978) bị truy tố về tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng thể hiện, Ban Quản lý Rừng phòng hộ (QLRPH) Bắc Biển Hồ được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ hơn 8.000 ha rừng. Thế nhưng, từ năm 2011 đến tháng 5-2017, đơn vị này đã để cho nhiều cá nhân lấn chiếm gần 2500 ha đất lâm nghiệp và gây thiệt hại hơn 278 ha rừng.

Không chỉ vậy, từ năm 2012 đến năm 2016, Ban này còn bị phát hiện có dấu hiệu vụ lợi hơn 1,2 tỷ đồng... Cơ quan điều tra xác định, để xảy ra những sai phạm đó, trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Đức, nguyên Trưởng ban (từ tháng 4-2012 đến tháng 4-2017) và ông Đặng Văn Cườm, nguyên Kế toán trưởng.

Một phần rừng phòng hộ do Ban QLRPH Bắc Biển Hồ quản lý.

Cụ thể, từ năm 2011 đến 2015, Ban QLRPH Bắc Biển Hồ đã thu hơn 472 triệu đồng tiền đền bù tài sản trên đất, bán thanh lý gỗ và củi nhưng ông Đức chỉ đạo ông Cườm không nộp số tiền trên theo đúng quy định.

Ngày 27-5-2013, ông Cườm chiếm đoạt tiêu xài cá nhân hơn 15 triệu đồng tiền hỗ trợ, bồi thường đất và hoa màu của Ban QLRPH Bắc Biển Hồ. Ông Nguyễn Đức lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Trưởng ban đã làm các tài liệu khống để hợp thức hóa nguồn gốc đất và đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm Nhà nước mất quyền sử dụng 16.726 m2 đất rừng, gây thiệt hại gần 123 triệu đồng.

Còn ông Tưởng Tín làm Trưởng ban QLRPH Bắc Biển Hồ từ tháng 11-1996 đến tháng 4-2011. Năm 2010, ông Tín không cho đo đạc và xác nhận theo trình tự mà đã tự ký xác nhận vào 2 biên bản không tranh chấp đất và làm chứng với nội dung đất khai hoang trước năm 1990 cho bà Mai Thị Ngọc Thỏa-nguyên viên chức của Ban QLRPH Bắc Biển Hồ. Từ những việc làm sai trái của ông Tín, bà Thỏa đã làm được hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích gần 30.279 m2 đất lâm nghiệp của ban này, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 222,5 triệu đồng. Sau khi được cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Thỏa đã làm các thủ tục sang nhượng đất lâm nghiệp lại cho nhiều cá nhân để hưởng lợi.

Mặc dù các hồ sơ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc thửa đất hợp pháp, thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp, quy hoạch sử dụng đất,... nhưng ông Ngô Văn Bằng, nguyên Chủ tịch UBND xã Diên Phú (TP. Pleiku) và ông Mã Phi Bình, nguyên cán bộ địa chính xã Diên Phú vẫn tiếp nhận, xét duyệt và đề nghị giải quyết đối với 2 hồ sơ cho bà Mai Thị Ngọc Thỏa và 1 hồ sơ cho ông Nguyễn Đức. Sau đó, UBND TP. Pleiku đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn 30.000 m2 đất cho bà Thỏa và gần 17.000 m2 đất cho ông Đức, làm mất tổng cộng hơn 47.000 m2 đất lâm nghiệp thuộc lâm phần quản lý và bảo vệ của Ban QLRPH Bắc Biển Hồ, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 345 triệu đồng.

Nối tiếp những sai phạm của ông Bằng và ông Bình, ông Trương Văn Hoàn, bà Phạm Thị Trầm, bà Phạm Thị Bích Thủy (cùng là nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Pleiku) và ông Nguyễn Tiến Dũng-chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku đã thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, thẩm định các hồ sơ của bà Mai Thị Ngọc Thỏa và ông Nguyễn Đức, dẫn đến việc UBND TP. Pleiku cấp sai các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai người này, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Liên quan đến vấn đề, theo kết luận Thanh tra số 06/KL-TTr ngày 15-5-2017 của Thanh tra tỉnh Gia Lai về việc thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp tại Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, bà Nguyễn Thị Kim Hương-Trưởng phòng quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên, chi Cục kiểm lâm Gia Lai bị kết luận có dấu hiệu lợi dụng việc được giao thực hiện hợp đồng với Ban này xây dựng diễn tập chữa cháy rừng để chiếm đoạt, tham nhũng số tiền hơn 113 triệu đồng. Tuy nhiên, đến giờ này, các cơ quan chức năng vẫn không hề xử lý bà Hương trong khi ông Cườm chỉ tư túi 15 triệu đồng đã bị truy tố tội tham nhũng. Đây là vấn đề được dư luận phố núi Pleiku hết sức thắc mắc, cần được nhà chức trách làm rõ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm