Giang hồ 'số má' Bến xe Miền Đông tự tử trong trại Z30D

Ngày 24-6, nguồn tin của PLOcho biết gia đình phạm nhân Nguyễn Quang Phương (38 tuổi, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã hoàn tất hậu sự cho phạm nhân này sau khi nhận bàn giao thi thể từ Trại giam Z30D (Bộ Công an) và Công an tỉnh Bình Thuận.

Nguyễn Quang Phương với hình xăm ba ngọn lửa trên cổ. Ảnh: TL

Được biết vào rạng sáng 18-6, phạm nhân này được phát hiện đã chết trong buồng giam.

Sau khi trưng cầu giám định tử thi, khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra xác định nạn nhân tử vong do tự tử nên đã bàn giao thi thể về cho gia đình.

Trước đó đã ít nhất hai lần phạm nhân Nguyễn Quang Phương tìm cách treo cổ tự tử nhưng đều được cảnh sát trại giam phát hiện, cứu sống. Trại giam Z30D đã thông báo và đưa người thân vào trại giam gặp thuyết phục, vận động nhưng Phương vẫn tìm cách kết thúc cuộc sống của mình.

Đây là phạm nhân đang chấp hành hình phạt 24 năm tù giam về hai tội giết người và vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ làm hai người chết, hai người khác bị thương từng xôn xao dư luận tại TP.HCM.

Phương được xem là tay anh chị có “số má” ở khu vực cạnh Bến xe Miền Đông, có nhiều tiền án, tiền sự và luôn gây ấn tượng mạnh cho người đối diện bởi hình xăm ba ngọn lửa trên cổ.

Theo hồ sơ, do có mâu thuẫn vì va quẹt xe trước Bến xe Miền Đông (phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM), khoảng 18 giờ 30 ngày 26-11-2014, phát hiện anh KTS đi trên đường Đinh Bộ Lĩnh vào hẻm 153 hướng về Quốc lộ 13, Phương đã chặn đầu xe anh S.

Thấy Phương, anh S. bỏ chạy rồi chụp ghế sắt định đánh Phương nhưng bị vấp ngã. Lập tức Phương rút dao đâm nhiều nhát vào đùi, chân anh S.

Thấy nhiều người tri hô nên Phương lên xe tẩu thoát, riêng anh S. tử vong trên đường đưa đi cấp cứu do đứt động mạch, mất nhiều máu.

Sau khi đâm chết anh S., Phương bỏ trốn ở nhiều nơi và bị truy nã.

Đến ngày 4-3-2015, Phương lái xe Lexus 7 chỗ 52F-7202 chạy tốc độ cao trên đường Lê Hồng Phong (quận 10, TPHCM) rồi lao sang phần đường ngược lại, làm hai người đang chạy xe máy bị thương nặng, xe máy bị hất văng vào lề đường.

Chiếc xe Lexus do Phương điều khiển còn cuốn anh Nguyễn Hữu L. (quê Vĩnh Long) vào gầm, kéo lê khoảng 10 m khiến nạn nhân thiệt mạng.

Sau khi gây tai nạn nghiêm trọng Phương bỏ xe Lexus và rời khỏi hiện trường. Qua xác minh, chủ chiếc xe này là bà L. (ngụ phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM) đứng tên làm chủ.

Bà L. khai mua chiếc xe này từ năm 2008 với giá hơn 100.000 USD. Tuy nhiên sau đó vài tháng sau, bà đã bán lại cho một người ở quận 8, TP.HCM.

Qua điều tra, cảnh sát xác định chiếc Lexus này đã được nhiều người mua đi bán lại nhưng không sang tên đổi chủ. Đến khi xảy ra vụ tai nạn mới phát hiện tội phạm đang bị truy nã Nguyễn Quang Phương chính là người cầm lái.

Sáu tháng sau, biết mình đang bị lực lượng cảnh sát truy bắt gắt gao nên ra đầu thú.

Trước đó, Nguyễn Quang Phương có hai tiền án cướp tài sản và trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích; một tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích.

Ngoài ra, Phương cũng từng bị UBND TP.HCM đưa đi cai nghiện sau đó xin phép về rồi bỏ trốn.

Giang hồ 'số má' Bến xe Miền Đông tự tử trong trại Z30D ảnh 2
Nguyễn Quang Phương tại phiên tòa phúc thẩm

Sau đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Phương 17 năm tù về tội giết người; bốn năm tù về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, tổng hợp hình phạt 21 năm tù giam.

Không đồng tình bản án này, VKSND TP.HCM đã có quyết định kháng nghị tăng mức hình phạt.

Theo nội dung kháng nghị, quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Nguyễn Quang Phương luôn quanh co chối tội. Sau khi phạm tội, Phương bỏ trốn rồi tiếp tục phạm tội mới gây khó khăn cho các cơ quan tố tụng. Đặc biệt là có nhân thân xấu.

Cũng theo VKSND TP.HCM, việc tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Phương 17 năm tù về tội giết người thể hiện sự chưa nghiêm minh của pháp luật, chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo.

Ngày 28-3-2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử chấp nhận kháng nghị của VKSND TP.HCM, tăng mức hình phạt thêm ba năm về tội giết người và bốn năm tù về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tổng hình phạt chung là 24 năm tù.

Sau khi án có hiệu lực pháp luật, Phương được đưa về chấp hành án tại Trại giam Thủ Đức (Z30D, Hàm Tân, Bình Thuận) Bộ Công an được ba năm thì tự kết thúc đời mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.