Gán cả hôn thú, giấy khai sinh cho tín dụng đen

Phòng cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM cho biết vừa triệt phá băng nhóm hoạt động tín dụng đen do Phạm Ngọc Hùng (43 tuổi, quê Hà Nội) cầm đầu.

Băng hoạt động "tín dụng đen" vừa bị cảnh sát phát hiện hoạt động ở nhiều quận huyện tại TP.HCM. 

Thủ súng và ma túy để hoạt động tín dụng đen

Hùng, sống ở quận Phú Nhuận, nổi tiếng trong giới hoạt động tín dụng đen ở nhiều địa bàn ở TP.HCM. Để hoạt động, người này luôn đứng đằng sau chỉ đạo, các chân rết tỏa đi khắp nơi, đặt các địa điểm ở các quận huyện.

Ban đầu, cảnh sát xác định, số con nợ của Hùng lên đến hàng trăm. Băng nhóm này đã lọt vào tầm ngắm của phòng PC02.

Ma túy được phát hiện tại nơi ở của "trùm" đường dây cho vay nặng lãi.

Qua theo dõi, cảnh sát xác định nhóm này thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động. Để quảng bá cho việc cho vay nặng lãi, Hùng chỉ đạo đàn em đi phát tờ rơi, đăng thông tin trên mạng xã hội.

Sáng sớm 10-6, trinh sát Đội 2 phối hợp với Công an quận Phú Nhuận bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính căn nhà trong hẻm trên đường Huỳnh Văn Bánh.

Bên cạnh các tang vật có liên quan, cảnh sát phát hiện thêm súng cùng đạn ở nơi ở của Hùng.

Bên trong, có năm người hoảng loạn định tháo chạy, trong đó có Hùng. Một người phụ nữ sau này được xác định là Trần Tuyết Vân (40 tuổi) là vợ Hùng vội vã định phi tang một số gói chứa tinh thể trắng nhưng bị chặn lại.

Qua khám xét, cảnh sát phát hiện thu giữ một còng số 8, một roi điện, một khẩu súng rulo cùng bốn viên đạn; sáu bịch nylon chứa viên ma túy, 0,5 gr ma túy bột và hàng trăm hồ sơ cho vay tiền.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang củng cố hồ sơ, khởi tố băng nhóm hoạt động tín dụng đen nói trên.

Chỉ cần gán khai sinh, hôn thú là được vay tiền

Cũng theo PC02, trong thời gian vừa qua liên tục nhiều băng hoạt động tín dụng đen bị phát hiện, xử lý. Trong số này có đường dây do Lê Ngọc Châu (36 tuổi) và Hồ Đức Khánh (37 tuổi, cùng quê Hải Phòng) cầm đầu.

Châu từng bị phát hiện hoạt động cho vay nặng lãi, bị bắt và thụ án tù chín tháng về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”. Ra tù cuối năm 2017, Châu ngựa quen đường cũ, kêu đàn em tiếp tục hoạt động trở lại.

Châu và Khánh tại cơ quan điều tra.

Nhóm này tung quân, tỏa khắp nhiều địa bàn quận huyện. Đàn em của Châu quảng cáo từ mạng xã hội cho đến đi phát tờ rơi, dán giấy ở khu vực đông người qua lại.

Để che mặt cảnh sát, Châu hợp thức hóa bằng cách lập một công ty cho thuê xe gắn máy trên đường 3/2 (quận 10).

Vì quảng cáo việc vay tiền của Châu khá đơn giản nên “con mồi” tìm đến khá đông. Chỉ cần CMND, sổ hộ khẩu hoặc đơn giản chỉ cần giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh của con… cũng đủ. Khánh chịu trách nhiệm đi xác minh nhân thân, lai lịch của các con nợ cho Châu. Số tiền vay từ 1 đến 10 triệu đồng, lãi suất 20 đến 30%/tháng.

Trường hợp gặp con nợ khó đòi, Khánh dẫn đàn em đi thu hồi bằng những biện pháp “rắn”.

Tháng 12-2018, đường dây do Châu cầm đầu bị PC02 triệt phá. Châu bị tạm giữ, riêng Khánh bỏ trốn về quê Hải Phòng. PC02 sau đó phối hợp với Công an Hải Phòng bắt giữ, di lý vào TP.HCM để phục vụ công tác điều tra.  

Tuy nhiên, việc truy xét mở rộng kéo dài nên đến ngày 3-6, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM mới đủ căn cứ khởi tố bị can, bắt tạm giam Châu và Khánh.

Theo một cán bộ thuộc đội 2, PC02, việc thu thập đủ các bằng chứng, nạn nhân phục vụ công tác tố tụng gặp không ít khó khăn. “Từ năm 2018 đến nay, Đội 2 đã khám phá 27 băng nhóm cho vay nặng lãi, nhưng chỉ có năm vụ đủ hồ sơ tài liệu. Cơ quan điều tra cũng chỉ khởi tố hai vụ án nhưng chưa khởi tố bị can. Đây là vụ đầu tiên Đội 2 triệt phá mà khởi tố được bị can”- người này nói.

Cảnh sát cũng phát đi thông tin những ai là nạn nhân của các băng nhóm hoạt động tín dụng đen nói trên hãy đến phòng cảnh sát hình sự PC02, địa chỉ 265 Trần Hưng Đạo, quận 1, để cung cấp thông tin, phục vụ quá trình mở rộng điều tra, xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Mắt thần' truy quét tội phạm vùng giáp ranh

'Mắt thần' truy quét tội phạm vùng giáp ranh

(PLO)- Huyện Củ Chi có nhiều khu công nghiệp, tiếp giáp với Bình Dương, Tây Ninh và Long An nên việc truy xét tội phạm gặp nhiều khó khăn, xuất hiện nhiều đối tượng phạm tội lưu động.