7 loại đồ uống có thể giúp kiểm soát mức cholesterol

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo The Times of India, mức cholesterol có thể được kiểm soát bằng cách tăng lượng chất xơ, giảm chất béo bão hòa, bổ sung thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ăn ít thực phẩm tinh chế và giảm chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn. Giữ cholesterol ở mức lành mạnh sẽ đảm bảo cho bạn một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Dưới đây là danh sách các loại đồ uống có thể giúp duy trì mức cholesterol ở mức lành mạnh: 

Trà xanh

Trà xanh là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Nó chứa catechin và epigallocatechin gallate. Uống trà xanh giúp giảm mức LDL (cholesterol “xấu”) và cholesterol toàn phần.

Uống trà xanh giúp giảm mức cholesterol “xấu”. Ảnh: NHẬT LINH

Nước ép cà chua

Cà chua có một lượng lớn lycopene, là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào bị tổn thương. Một điều thú vị về cà chua là khi chế biến hoặc xử lý ở nhiệt độ cao có thể giúp tăng hàm lượng lycopene trong chúng.

Nó cũng chứa niacin và chất xơ làm giảm cholesterol. Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ 280ml cà chua mỗi ngày trong 2 tháng giúp cải thiện đáng kể mức cholesterol.

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch rất hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol. Nó chứa một chất được gọi là beta-glucans tương tác với muối mật và tạo ra một lớp giống như gel trong ruột, do đó giúp giảm sự hấp thụ cholesterol.

Ca cao

Ca cao chứa một chất chống oxy hóa gọi là flavanoid giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Ca cao là thành phần chính được tìm thấy trong sô cô la đen có chứa hàm lượng cao axit béo không bão hòa đơn giúp cải thiện mức cholesterol. Nó chứa chất chống oxy hóa gọi là flavanols giúp cải thiện mức cholesterol. 

Thông thường, tiêu thụ 450mg ca cao hai lần mỗi ngày giúp giảm mức cholesterol. Tuy nhiên, nên tránh sôcôla đã qua chế biến vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành chứa hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Thay thế sữa giàu chất béo bằng sữa đậu nành có thể giúp kiểm soát cholesterol

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị chế độ ăn ít chất béo bão hòa và 25g protein đậu nành mỗi ngày như một phần của chế độ ăn kiêng lành mạnh.

Sữa đậu nành có thể giúp kiểm soát cholesterol. Ảnh: NHẬT LINH

Rượu

Uống rượu vừa phải có thể làm tăng nồng độ HDL trong máu. Rượu vang đỏ có thể là loại rượu được lựa chọn vì nó có đặc tính chống oxy hóa. 

Các nghiên cứu tiết lộ rằng uống rượu vang đỏ vừa phải không chỉ làm giảm mức cholesterol mà còn giúp ngăn ngừa một số bệnh tim. Uống nhiều có thể phản tác dụng vì nó có thể làm tăng mức cholesterol xấu. 

Khuyến nghị thông thường đối với phụ nữ là 1 ly đồ uống có cồn mỗi ngày và đối với nam giới là 2 ly đồ uống có cồn mỗi ngày.

Quả mọng

Quả mọng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa và có thể giúp giữ mức cholesterol trong tầm kiểm soát. Nhiều loại quả mọng như dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ. Một số ít quả mọng với sữa ít béo làm thức uống lắc hàng ngày có thể làm giảm lượng cholesterol đáng kể, theo The Times of India.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm